Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Với Solskjaer, MU có cơ hội nào trước PSG tại Champions League?

Giữa tuần tới, Ole Gunnar Solskjaer sẽ chạm trán đối thủ lớn nhất kể từ khi dẫn dắt MU là PSG tại vòng 1/8 Champions League. Cơ hội nào sẽ tới với “Quỷ đỏ”?

Thời điểm những lá thăm đưa MU chạm trán PSG, Jose Mourinho vẫn còn là HLV trưởng, Neymar vẫn đang hùng bá tại Pháp bằng những bàn thắng cùng các pha trình diễn ma thuật.

Old Trafford ngày 12/2 này, không ai trong số Mourinho và Neymar sẽ xuất hiện. MU đối đầu với PSG sẽ là cuộc chiến rất khác so với những tưởng tượng mà giới mộ điệu từng có.

Phép màu Ole có tới trời Âu?

10 trận bất bại liên tiếp trên mọi đấu trường trong đó có 9 chiến thắng biến MU trở thành đội bóng đáng xem nhất thế giới lúc này. Không khó để nhìn ra rằng Solskjaer đã làm gì ở Old Trafford, nhưng điều đáng bàn là những hành động đó của nhà cầm quân người Na Uy dường như hoàn hảo với “Quỷ đỏ”.

Ông đặt Paul Pogba, Marcus Rashford hay Anthony Martial vào hệ thống tấn công mà họ mong muốn. Ông đưa ra những triết thuyết rõ ràng về việc phải chơi bóng như thế nào “cho đúng với bản sắc của MU” (chuyền thật nhanh, đưa bóng lên, không chuyền ẩu, chuyền ngang, chuyền về - trả lời sau chiến thắng 1-0 trước Tottenham).

MU anh 1
Solskjaer đang giúp "Quỷ đỏ" hồi sinh. Ảnh: Getty Images.

Bên cạnh toàn bộ những yếu tố về mặt chuyên môn sân cỏ đó, Ole còn mang tới điều quan trọng nhất với những CĐV MU kể từ khi Sir Alex giải nghệ: cảm xúc. Những chiến thắng hoành tráng lẫn nghẹt thở, Fergie’s Time, sự tỏa sáng của những ngôi sao cây nhà lá vườn…, Solskjaer đều đã tái hện cả lại Old Trafford.

Vị trí thứ 5 trên BXH Premier League với chỉ 2 điểm kém hơn Top 4 là thành quả hoàn hảo cho cú nước rút kinh hoàng khi “Quỷ đỏ” được đi đôi giày mới có tên Solskjaer. Một bảng xếp hạng mới chỉ tính từ khi nhà cầm quân người Na Uy lên nhậm chức MU đã cho ra kết quả rằng “Quỷ đỏ” mới là đội đứng đầu bảng trong thời gian này chứ không phải Liverpool hay Man City.

Nhưng để mang phép màu này ra tới châu Âu thì là câu chuyện không dễ để khẳng định. Champions League có những giá trị rất riêng. Sự háo hức của những cầu thủ MU liệu đã là đủ để giúp “Quỷ đỏ” giành chiến thắng? Marcus Rashford hay Paul Pogba có thể nhảy múa được trước PSG đang ngày một già dặn hơn ở sân chơi Champions League?

Hãy nhớ rằng MU thua kém hoàn toàn PSG tại sân chơi Champions League kể từ khi Sir Alex rời khỏi Old Trafford. Gã nhà giàu nước Pháp chưa từng lọt vào tới bán kết, nhưng chừng đó cũng là quá đủ để trở thành đội cửa trên trước MU, đội bóng trong lần duy nhất vượt qua vòng bảng Champions League trong nửa thập kỷ qua thì lại bị Sevilla loại.

MU anh 2
MU đứng số 1 Premier League nếu tính từ lúc Solskjaer được bổ nhiệm thay thế Jose Mourinho. Ảnh: ESPN.

PSG sẽ ra sao nếu thiếu Neymar?

Theo Transfermarkt, PSG đang là CLB sở hữu hai cầu thủ đắt giá nhất thế giới lúc này là Kylian Mbappe (180 triệu bảng) và Neymar (162 triệu bảng). Nhưng chỉ một trong số này có thể ra sân tại Old Trafford là Mbappe.

Neymar đang chịu chấn thương và chuẩn bị nghỉ trận thứ 17 của PSG trong mùa giải này. Và dù ngôi sao người Brazil đã ghi tới 20 bàn sau 23 trận, trong đó có 5 bàn trong 6 trận Champions League để PSG đứng đầu bảng tử thần thì đây vẫn là con số cho thấy sự bất ổn của cầu thủ người Brazil và cả PSG.

MU anh 3
Neymar sẽ vắng mặt trong trận đấu với MU vì chấn thương. Ảnh: Getty Images.

Với lực lượng cùng sức mạnh vượt trội, PSG luôn hướng tới việc xây dựng đội bóng theo cách chơi đàn áp đối thủ dựa trên thời lượng kiểm soát bóng. Đáng bàn là MU dưới thời Solskjaer đang cho thấy họ là CLB ưa thích việc đối đầu với những đối thủ như thế này, khi sở hữu những cầu thủ có khả năng chuyển từ phòng ngự sang tấn công cực nhanh như Paul Pogba, Marcus Rashford hay Martial cùng một thủ thành như David De Gea.

Nếu có Neymar, PSG sẽ sở hữu một phương án tương đối toàn diện để đối đầu với những đối thủ như MU thay vì chỉ trông đợi vào tốc độ của Kylian Mbappe cùng sự càn lướt của Edinson Cavani.

Cuối tuần trước, PSG vừa thua sốc Lyon 1-2 khi không có Neymar trong đội hình. Vẫn biết HLV trưởng PSG hiện tại, ông Thomas Tuchel là mẫu chiến lược gia không xây dựng đội bóng theo hướng xoay quanh một ngôi sao nhất định. Nhưng tầm quan trọng của Neymar vẫn là rất đáng kể tại sân Parc des Princes và nếu không có anh trước đối thủ như MU, rất có thể PSG sẽ gặp khó.

HLV PSG không muốn Mbappe 'bắt chước' Neymar HLV Thomas Tuchel khẳng định Mbappe không có nhiệm vụ thay thế vai trò "nhạc trưởng" của Neymar trong thời gian ngôi sao người Brazil vắng mặt vì chấn thương ở PSG.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm