Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Với Salah, Liverpool sẵn sàng đua vô địch

Mohamed Salah đang thể hiện phong độ hay nhất kể từ khi chuyển tới Liverpool vào năm 2017 và giúp đội chủ sân Anfield cạnh tranh sòng phẳng với Man City và Chelsea.

Roberto Firmino rời sân Vicarage Road của Watford với nụ cười cùng cú hat-trick sau gần 3 năm. Sadio Mane trở thành cầu thủ châu Phi thứ ba ghi 100 bàn tại Premier League dù không cần quả phạt đền nào.

Song không ai chiếm được sân khấu chính như Mohamed Salah. Chân sút người Ai Cập đã san bằng số bàn thắng với kỷ lục gia Didier Drogba tại Premier League (104 bàn), và một lần nữa nhắc lại với cả thế giới rằng anh xuất sắc đến thế nào.

Salah anh 1

Salah tỏa sáng rực rỡ trong mùa giải này. Ảnh: Reuters.

Tỏa sáng nhờ nghỉ ngơi

"Salah thật tuyệt vời", HLV Juergen Klopp nhấn mạnh. "Lúc này, cậu ấy chắc chắn là cầu thủ hay nhất thế giới. Tôi không ngần ngại nhận định đó là sự thật".

Sự ổn định của Salah vốn đã đáng kinh ngạc kể từ khi anh gia nhập Liverpool từ AS Roma vào mùa hè 2017, nhưng lúc này chân sút sinh năm 1992 đã tiến lên đẳng cấp mới. Với 7 bàn và 4 đường kiến tạo sau 8 trận, Salah góp công vào bàn thắng sau trung bình 65 phút tại Premier League.

Salah vượt xa chính mình vào mùa giải trước (114 phút/bàn với 22 bàn, 5 kiến tạo). Ở mùa giải Liverpool lên ngôi vô địch, con số cũng chỉ là 100 phút/bàn (19 bàn, 10 kiến tạo). Trước đó là 109 phút/bàn của mùa 2018/19 (22 bàn, 8 kiến tạo).

Thậm chí ở mùa đầu khoác áo Liverpool, thời điểm Salah xô đổ những kỷ lục tại Premier League, con số cũng chỉ là 70 phút/bàn (32 bàn, 10 kiến tạo).

Điều gì đã giúp Salah thăng hoa đến vậy? Chân sút sinh năm 1992 luôn biết cách khiến các khán giả trầm trồ, nhưng lúc này mọi thứ diễn ra với tần suất thường xuyên và thậm chí mạnh mẽ hơn. Salah đang khao khát bàn thắng hơn bao giờ hết. Anh muốn chiến thắng chính mình.

Chia sẻ với Athletic, những thành viên của BHL Liverpool đã làm sáng tỏ điều này.

Nghỉ ngơi là một yếu tố quan trọng. Một quãng nghỉ kéo dài 7 tuần đã diễn ra giữa trận cuối cùng của mùa giải 2020/21 với ngày trở lại tập luyện cho mùa giải mới tại Liverpool. Điều này giúp Salah xả hơi lấy lại động lực và duy trì nền tảng thể lực sau khi được dành thời gian tại cả phòng gym lẫn bãi biển.

Salah còn từ chối dự Olympic Tokyo 2020 để dồn sức cho mùa giải 2021/22. Sức mạnh của chân sút sinh năm 1992 được thể hiện rõ rệt trong bàn mở tỷ số của Liverpool trước Watford. Anh đè được Danny Rose của đội chủ nhà để vượt qua trước khi tung đường chuyền hoàn hảo bằng má ngoài chân trái cho Mane thoát xuống ghi bàn.

"Ngay cả những cầu thủ hàng đầu cũng cần nghỉ ngơi. Đó là một quá trình quan trọng trong việc chuẩn bị cho mùa giải mới", trợ lý HLV Pep Lijnders nói với Athletic.

"Nhiều người thường đánh giá thấp sự quan trọng của việc nghỉ ngơi sau thời gian thi đấu căng thẳng với cường độ cao. Tinh thần của Salah kể từ khi mùa giải bắt đầu thật đáng kinh ngạc. Cậu ấy là hình mẫu cho phần còn lại".

Salah anh 2

Sự trở lại của Van Dijk, Matip kết hợp cùng khả năng bùng nổ của Salah đưa Liverpool trở lại thành ứng viên vô địch Premier League 2021/22. Ảnh: Getty.

Liverpool đủ sức đua danh hiệu mùa này

Những bàn thắng của Salah đã giúp Liverpool giành vé dự Champions League sau mùa giải 2020/21 đầy biến cố, nhưng việc không giành được danh hiệu nào khiến Salah không hài lòng. Nhiều cầu thủ khác của Liverpool cũng vậy.

Các cầu thủ tin rằng sự vắng mặt của CĐV là một phần nguyên nhân. Mùa này, các khán đài đã đông trở lại, và cùng với sự vươn lên mạnh mẽ của Salah, Liverpool đang trở lại hình ảnh hùng mạnh vốn có.

"Salah luôn trình diễn thứ bóng đá hay nhất dưới sự cổ vũ của các CĐV", một nguồn tin trong phòng thay đồ Liverpool nói với Athletic. "Khao khát và ý chí chinh phục danh hiệu của cậu ấy đang lớn hơn bao giờ hết. Tất cả đều cảm thấy phấn chấn. Salah đặt mục tiêu giành Chiếc giày vàng, nhưng hơn hết, đó là tham vọng có được những danh hiệu cùng Liverpool".

Vấn đề gia hạn hợp đồng với Liverpool của Salah được nhắc đến nhiều trong nhiều tháng qua. Tuy nhiên, Salah không cho phép điều đó khiến anh xao nhãng. Cứ qua mỗi tuần, sự tỏa sáng của anh khiến quá trình gia hạn hợp đồng giữa người đại diện Ramy Abbas Issa và Giám đốc thể thao Michael Edwards có thêm nhiều tiến triển.

Không ai tại Liverpool lúc này nghi ngờ cam kết gắn bó với CLB của Salah. Sau khi lập tiếp một siêu phẩm vào lưới Watford, Salah chạy tới ăn mừng trước góc khán đài của những CĐV Liverpool và liên tục vỗ tay lên logo của The Kop.

Salah hiểu mình được ngưỡng mộ tại Liverpool, và anh trân trọng điều đó. "Chúng tôi đều hiểu Salah là cầu thủ đặc biệt, và anh ấy thi đấu với đam mê thuần khiết", Lijnders nói.

"Khi những ngôi sao chuyên nghiệp hàng đầu tận hưởng việc chơi bóng, họ gần như không thể bị cản lại. Có cảm tưởng đôi lúc Salah như là một cậu nhóc đang chơi bóng trong công viên với bạn bè vậy".

Một lý do khác cho sự tỏa sáng của Salah là hệ thống đoàn kết của Liverpool. Salah đang thể hiện phong độ hoàn hảo nhưng anh ấy cũng hưởng lợi từ những đồng đội xung quanh như Alexander-Arnold, người không chỉ liên tục kiến tạo mà còn tạo ra cực nhiều khoảng trống cho chân sút người Ai Cập bằng khả năng di chuyển thông minh.

Liverpool đang tìm lại chính mình ở mùa giải vô địch Premier League khi ghi 22 bàn sau 8 trận. Họ đã ghi ít nhất 3 bàn trong 6 trận liên tiếp trên sân khách trên mọi đấu trường, điều không CLB nào khác của bóng đá Anh làm được, kể cả Man City hay CChelsea.

Sự trở lại của bộ đôi trung vệ Virgil van Dijk và Joel Matip cũng là một phần nguyên nhân. Việc có lại hàng phòng ngự lý tưởng giúp Liverpool đẩy đối phương về phần sân nhà, từ đó tạo ra nhiều khoảng trống hơn để Salah có bóng, và buộc đối thủ mắc sai lầm.

"Toàn đội, đặc biệt là nhóm cầu thủ chơi cánh phải đang phối hợp rất tốt, trực tiếp giúp Salah luôn chọn được vị trí thích hợp để tỏa sáng", Lijnders nói. "Việc bình tĩnh trong việc chọn vị trí giúp bộ ba tấn công của Liverpool trở nên khó đoán. Khi sự bùng nổ và sáng tạo đến cùng lúc, những tuyệt phẩm vào lưới Watford hay Man City hoàn toàn có thể tiếp tục tới".

Sự kiên nhẫn của Naby Keita và Firmino đã góp phần tạo ra bàn thắng của Salah vào lưới Watford. Từ kiểm soát bóng, đi bóng, giữ thăng bằng đến dứt điểm cứa lòng, Salah đều làm hoàn hảo, bỏ lại hàng loạt cầu thủ Watford phía sau.

"Tất cả có thể thấy toàn đội đã ăn mừng sung sướng như thế nào. Họ sớm thấy đó sẽ là một bàn thắng đặc biệt", Klopp nhấn mạnh sau trận.

Salah đang tỏa sáng như một thói quen. Điều đó nâng tầm phần còn lại của Liverpool, và giúp "The Kop" đua tranh sòng phẳng với Man City và Chelsea trong cuộc đua vô địch.

Cú volley nửa nảy định đoạt trận Liverpool - Milan Jordan Henderson ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho đại diện nước Anh trong trận ra quân ở bảng B Champions League rạng sáng 16/9 (giờ Hà Nội).

Đỉnh cao của Liverpool và Man City

Liverpool và Man City chứng minh họ vẫn là những tập thể bậc nhất tại Premier League sau cuộc đấu mãn nhãn tại Anfield tối 3/10 (giờ Hà Nội).

Firmino lập hat-trick giúp Liverpool dẫn đầu Premier League

Tiền đạo người Brazil ghi 3 bàn trong trận thắng 5-0 của Liverpool trước chủ nhà Watford ở vòng 8 Premier League diễn ra tối 16/10 (giờ Hà Nội).

Nhật Anh

Theo Athletic

Bạn có thể quan tâm