Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Voi ‘nhảy 10 bước’ rồi quỳ xuống mừng quốc vương Thái Lan lên ngôi

Mười con voi được sơn trắng diễu hành ngày 7/5 gần Cung điện Hoàng gia ở Bangkok để đón mừng Quốc vương Maha Vajiralongkorn lên ngôi, một ngày sau lễ đăng quang chính thức.

voi dieu hanh mung quoc vuong Thai Lan len ngoi anh 1
Đoàn voi cùng người huấn luyện, đến từ cố đô Ayutthaya diễu hành một đoạn đường ngắn rồi quỳ xuống thể hiện sự tôn kính trước chân dung của quốc vương. Ông không có mặt trong lễ diễu hành này. Ảnh: Reuters.
voi dieu hanh mung quoc vuong Thai Lan len ngoi anh 2
Mỗi con voi, choàng khăn lụa màu vàng, đeo vòng hoa làm từ nghệ tây, thực hiện điệu nhảy 10 bước để tượng trưng cho triều đại thứ 10 của vương triều Chakri, còn gọi là triều đại Quốc vương Rama X, theo AFP. Ảnh: Reuters.
voi dieu hanh mung quoc vuong Thai Lan len ngoi anh 3
“Những con voi... quỳ xuống, cúi chào và gầm lên, như để nói ‘quốc vương muôn năm’ theo ngôn ngữ voi”, Reangthongbaht Meepon từ Công viên Voi Ayutthaya, một điểm tham quan voi, nói với AFP. Ông nói những con voi được tuyển chọn được “đào tạo hoàng gia” để chuẩn bị cho màn trình diễn này. Ảnh: Reuters.
voi dieu hanh mung quoc vuong Thai Lan len ngoi anh 4
Voi có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử và văn hóa Thái Lan. “Voi là biểu tượng của hoàng gia, biểu tượng của chinh chiến, và cũng là biểu tượng của hòa bình và an yên”, người dân Bangkok có tên Panarat Panchuer, 61 tuổi, nói với Reuters. Ảnh: Reuters.
voi dieu hanh mung quoc vuong Thai Lan len ngoi anh 5
Nhiều người trong đám đông hào hứng giương ảnh của quốc vương. “Tôi thấy vui vì chưa bao giờ chứng kiến cảnh này trong 70 năm sống trên đời”, Boonsueb Unnimit, người lái xe ôm, cho biết. Ảnh: Reuters.
voi dieu hanh mung quoc vuong Thai Lan len ngoi anh 6
Không có voi trong các lễ đăng quang chính thức từ ngày 4-6/5, nhưng quốc vương sẽ được tặng một con voi trắng, món quà được coi là đặc biệt thiêng liêng. Lễ đăng quang diễn ra một năm rưỡi sau khi cha của ông băng hà tháng 10/2016, kết thúc 70 năm trị vì. Ảnh: AFP.
voi dieu hanh mung quoc vuong Thai Lan len ngoi anh 7
Chất sơn nước trắng, không độc hại, hòa lẫn với bột được dùng để khiến voi trông có màu trắng, thay vì màu tự nhiên của chúng. Ảnh: Reuters.
Voi trắng đầu tiên gia nhập vương triều mới của hoàng gia Thái Con voi trắng ở đông bắc Thái Lan chuẩn bị được trao tặng cho Vua Maha Vajiralongkorn sau khi ông đăng cơ vào ngày 4/5 tới.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm