Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Voi chết oan vì ăn nhầm trái cây nhồi thuốc nổ để bẫy lợn rừng

Việc một con voi mang thai bị cho ăn dứa nhồi thuốc nổ ở Ấn Độ đã gây nên làn sóng phản đối mạnh mẽ, và đụng độ giữa nông dân và voi hoang dã đang ngày càng tăng và nghiêm trọng.

Theo South China Morning Post, sự phẫn nộ về cái chết của một con voi đang mang thai bị cho ăn dứa nhồi thuốc nổ tại bang Kerala, miền nam Ấn Độ đã khiến người ta chú ý nhiều hơn đến những biện pháp bạo lực mà nông dân nước này đang sử dụng để đuổi động vật hoang dã khỏi đất canh tác của họ.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc nổ bọc thức ăn, nông dân sống gần rừng còn thường xuyên dùng hàng rào điện, bẫy thép, bẫy dây cũng như thuốc độc để xua đuổi hổ, voi, lợn rừng, nai và khỉ - những loài có khả năng phá hoại cây trồng của họ.

Tuần này, 12 người đàn ông ở bang Tamil Nadu phía nam đất nước đã bị bắt vì giết một con chó rừng bằng cách nhồi thuốc nổ vào miếng thịt. Tuần trước, một người đàn ông ở bang miền bắc Himachal Pradesh cũng bị bắt vì cho con bò mang thai ăn thức ăn nhồi thuốc nổ, khiến hàm của con vật bị nổ tung sau khi ăn.

Nong dan An Do va cuoc chien bao luc voi voi anh 1

Một con voi ngâm mình dưới nước sau khi bị thương từ bẫy của nông dân. Ảnh: AP.

Thống kê của Tổ chức Động vật Hoang dã Ấn Độ (WTI) cho thấy có khoảng 339 con voi đã chết vì bị điện giật trên 13 bang của nước này trong giai đoạn từ 2007 đến 2014. WTI cũng giải cứu 9 con báo bị mắc kẹt trong bẫy từ năm 2012 đến 2016 ở bang miền bắc Uttar Pradesh.

"Hổ và báo đốm thường xuyên mất mạng do vướng vào hàng rào điện được dựng lên để bảo vệ các trang trại, nhất là ở các bang miền trung Madhya Pradesh và Chhattisgrah", ông Mayukh Chatterjee, người đứng đầu bộ phận quản lý xung đột giữa con người với động vật hoang dã của WTI, chia sẻ.

Trong cuộc xung đột bạo lực này, có nhiều trường hợp những con vật chết sau khi ăn phải thứ vốn được thiết kế để giết những loài vật khác.

Một người đã bị bắt vì cái chết của một con voi cái vào tháng trước. Báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy con voi chết vì nước vào phổi, sau khi nó cố gắng ngâm mình xuống nước để làm dịu các vết thương. Vụ việc cũng gây nên phản ứng dữ dội từ các ngôi sao Bollywood.

Trong một trường hợp tương tự, 3 người bị bắt giữ hồi tháng 4 sau cái chết của một con voi cái khác. Con vật ăn trái cây nhồi thuốc nổ, vốn được thiết kế để nhắm tới những con lợn rừng.

Gần đây, chính quyền đã cho phép bắn lợn rừng, nhưng nhiều nông dân vẫn sử dụng thuốc nổ.

Ông Joshy Joseph, tổng thư ký của Hội Nông dân bang Kerala, nói rằng hầu hết nông dân sống gần rừng ở bang đều sử dụng hàng rào điện với điện thế tương đối nhỏ.

Nguyên liệu để chế tạo thuốc nổ là khá phổ biến và dễ kiếm ở Ấn Độ.

Dứa phát nổ trong miệng voi mang thai gây thiệt mạng Con voi 15 năm tuổi đã thiệt mạng sau khi ăn phải quả dứa có chứa chất nổ. Chính quyền địa phương tại Ấn Độ đang điều tra sự việc.

Voi mang thai chết vì ăn dứa nhồi thuốc nổ ở Ấn Độ

Một con voi mang thai đã chết ở Ấn Độ sau khi ăn trái cây nhồi chất nổ, các quan chức Ấn Độ cho biết hôm 3/6. Cái chết của con voi đã gây nên làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội.

Voi tên bin Laden tấn công dân làng Ấn Độ, 5 người chết

Một con voi được người dân địa phương đặt tên theo trùm khủng bố Osama bin Laden vừa khiến năm người thiệt mạng tại Assam, đông bắc Ấn Độ hồi đầu tuần.

Hương Hảo

Bạn có thể quan tâm