Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Võ túy quyền Trung Quốc lao đao

Các võ sư túy quyền Trung Quốc chia sẻ môn võ này quá truyền thống, đòi hỏi những yêu cầu đặc biệt nên ngày càng có ít người theo học.

Túy quyền ở Trung Quốc Liu Xuliang, võ sư túy quyền 24 tuổi, chia sẻ về bộ môn truyền thống đang trở nên lao đao vì có ít người theo học tại Trung Quốc.

Trong buổi chia sẻ với SMCP, võ sư túy quyền Liu Xuliang ước tính chỉ có khoảng 1.000 người tại Trung Quốc theo đuổi môn võ này. Những người biết võ túy quyền đã giảm xuống sau năm 1980.

Võ sư 24 tuổi đến từ Thượng Hải, Trung Quốc, dành toàn bộ thời gian cho môn võ này. Anh múa võ giống như một người say rượu, nhưng thực tế hoàn toàn tỉnh táo và kiểm soát được mọi hành động của cơ thể.

Tuy quyen Trung Quoc anh 1

Võ sư Liu Xuliang (đỏ) tập luyện cùng người bạn. Ảnh: AFP.

"Người tập túy quyền có vẻ như say rượu, rất buồn cười. Họ di chuyển loạng choạng và lắc lư, thậm chí hầu như không đứng yên. Tuy nhiên, họ vẫn ý thực được việc phải tấn công và thực hiện các động tác dứt khoát", Liu chia sẻ.

Võ sư Liu cho biết anh thích môn võ này khi xem các bộ phim Túy quyền do Thành Long thủ vai chính từ năm 1978-1994. Trong khoảng thời gian này, nhiều người theo học võ túy quyền, nhưng giảm dần sau đó.

Peng Aofeng, 30 tuổi, một võ sư túy quyền khác, tin rằng trở ngại lớn nhất để theo đuổi môn này là cần có thảm để tập luyện và biểu diễn, bởi có nhiều động tác ngã và lăn. Cùng với đó, nó cũng đòi hỏi sự linh hoạt và sức mạnh của cơ thể.

"Trong số những người bình thường hoặc dân bán chuyên, tôi hiếm khi thấy ai tập túy quyền. Có lẽ nó quá truyền thống", Peng nhận định.

Theo SCMP, túy quyền được cho là xuất phát từ câu chuyện về 8 vị thần bất tử trong thần thoại Trung Quốc. Môn võ này được biết đến rộng rãi trong các bộ phim kiếm hiệp cổ trang. Tuy vậy ngày nay, môn võ này ít được sử dụng để giao đấu. Thay vào đó, nó thường được biểu diễn trên các sân khấu.

Đệ tử Long Môn phái bóc mẽ trò lừa của võ công truyền điện

Võ sư Hà Minh Duy, người thường xuyên chỉ trích các bậc thầy giả mạo trên mạng xã hội, có màn biểu diễn chế giễu trong tiết mục mở màn Đại hội võ thuật Sơn Đông, Trung Quốc.

Từ Hiểu Đông tự tin knock-out Ngô Kinh trong một phút

Võ sĩ MMA nghiệp dư Từ Hiểu Đông tiếp tục có những lời lẽ chê bai võ thuật truyền thống Trung Quốc và tuyên bố sẽ đánh bại ngôi sao Ngô Kinh trong 60 giây. 

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm