Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Võ sĩ UFC hiến não để nghiên cứu các tổn thương trong sự nghiệp

Paulo Costa lên kế hoạch nghỉ hưu trước khi anh bước sang tuổi 36 và sẽ hiến não cho nghiên cứu tổn thương mà một võ sĩ phải chịu đựng trong sự nghiệp.

Costa đang bất bại tại MMA với thành tích 13-0, trong đó có 5 chiến thắng gần nhất ở UFC. Anh sẽ chiến đấu với Israel Adesanya vào cuối năm nay để tranh đai vô địch. Tay đấm mới 28 tuổi, nhưng nhận thức được những ảnh hưởng của môn thể thao này sau khi giải nghệ.

"Chúng ta đều biết bộ não được tạo ra từ các tế bào không thể tái tạo. Khi bạn già đi, lượng tế bào giảm và khiến phản xạ trở nên chậm hơn. Tổn thương não là vấn đề khá nghiêm trọng bởi chúng tôi không có dữ liệu để tìm hiểu mức độ có thể ảnh hưởng đến mỗi tay đấm", MMA News trích dẫn chia sẻ của Costa.

vo si UFC hien nao anh 1

Costa lên kế hoạch hiến não sau khi qua đời. Ảnh: MMA.

"Điều bạn có thể làm là chiến đấu theo cách giảm thiểu những cú đánh vào đầu. Tôi muốn chinh phục sự nghiệp càng sớm càng tốt, trước khi giải nghệ ở tuổi 36. Tôi sẵn sàng hiến não để các chuyên gia nghiên cứu", anh nói thêm.

MMA là môn thể thao chiến đấu, cho phép các võ sĩ được tấn công vào đầu. Costa tiết lộ găng tay 4 ounce mà các võ sĩ sử dụng không thực sự đảm bảo an toàn. Anh chọn găng tay 16 ounce để tránh đòn tấn công vào đầu.

Costa bắt đầu sự nghiệp MMA vào tháng 2/2012. Năm 2017, anh tham dự các sự kiện UFC và có những chiến thắng knock-out liên tiếp. Tay đấm Brazil đang được xếp thứ 2 ở hạng bán trung.

10 võ sĩ quyền anh đa hạng cân hay nhất thế giới

Bảng xếp hạng Pound-for-pound đánh giá võ sĩ thi đấu xuất sắc, không giới hạn ở bất kỳ hạng cân nào. Express Sports chọn 10 cái tên hay nhất trong làng quyền anh hiện nay.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm