Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vợ chồng lừa tỷ phú Warren Buffett 340 triệu USD sống xa hoa thế nào

Công ty DC Solar của vợ chồng Jeff và Paulette Carpoff bị nhà chức trách Mỹ cáo buộc lừa đảo đa cấp tới 810 triệu USD. Nhờ số tiền này, họ sống xa hoa, tiêu xài vung vãi.

warren buffett bi lua da cap anh 1

Hãng năng lượng sạch DC Solar được Jeff Carpoff thành lập vào năm 2008, chuyên thiết kế, sản xuất và cho thuê máy phát điện di động sử dụng năng lượng mặt trời, tháp đèn, thiết bị viễn thông và trạm sạc xe điện.

warren buffett bi lua da cap anh 2

Tuy nhiên, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cáo buộc vợ chồng Jeff và Paulette Carpoff lừa đảo đa cấp, lấy tiền của nhà đầu tư mới để trả lãi cho nhà đầu tư cũ. Báo Los Angeles Times còn cho biết từ năm 2015 đến 2018, tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffet đã đầu tư tới 340 triệu USD vào công ty này. Danh sách các nhà đầu tư vào DC Solar còn có nhiều ngân hàng lớn.

warren buffett bi lua da cap anh 3
Đây là Jeff Carpoff, người sáng lập kiêm CEO của DC Solar. Ông ta là một kỹ sư sửa máy và từng mở một xưởng sửa chữa ôtô Land Rover và Jaguar. 
warren buffett bi lua da cap anh 4

Jeff Carpoff và vợ thu hút các nhà đầu tư với cam kết rằng DC Solar sẽ là một địa chỉ đầu tư đáng tin cậy, có mức ưu đãi thuế cao nhờ kinh doanh năng lượng sạch.  

warren buffett bi lua da cap anh 5

DC Solar tuyên bố đã sản xuất hơn 12.000 máy phát điện mặt trời và cho thuê. Nhưng trên thực tế công ty này chỉ sản xuất được một số lượng thiết bị rất hạn chế. Tổng cộng DC Solar đã lừa tới 810 triệu USD từ các nhà đầu tư.

warren buffett bi lua da cap anh 6
Để quảng bá hình ảnh và thu hút đầu tư, DC Solar vung tiền tài trợ cho các giải đua xe Công thức 1 và các giải đấu thể thao khác trong khuôn khổ NASCAR (Hiệp hội đua xe địa hình Mỹ). 
warren buffett bi lua da cap anh 7
DC Solar trở nên nổi tiếng, vợ chồng Jeff và Paulette Carpoff được vinh danh tại Hội đồng thành phố San Fransisco (California). 
warren buffett bi lua da cap anh 8
Một nhân viên cũ của DC Solar kể trong các cuộc họp công ty, Jeff Carpoff thường rút hàng nghìn USD tiền mặt cầm trên tay, thách nhân viên đoán chính xác số tiền và thưởng cho người đoán gần đúng toàn bộ.
warren buffett bi lua da cap anh 9
Hồi tháng 12/2018, FBI và Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đã khám xét trụ sở của DC Solar ở Benicia, California và tịch thu 1,8 triệu USD tiền mặt. Tại nhà riêng của vợ chồng Jeff và Paulette Carpoff, các đặc vụ FBI và IRS thu la liệt tiền mặt khắp nơi, lên tới hơn 80.000 USD, trong đó có 19.000 USD trong một chiếc túi và và hơn 40.000 USD trong phòng ngủ.
warren buffett bi lua da cap anh 10
Tháng 2 năm nay, DC Solar nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Ở thời điểm hiện tại, gần 100 nhân viên của công ty rơi vào cảnh thất nghiệp. Trụ sở của DC Solar tại California bị ngân hàng tịch thu.
warren buffett bi lua da cap anh 11

Với hàng trăm triệu USD lừa được từ các nhà đầu tư, Jeff và Paulette Carpoff mua tới 20 bất động sản và chi khoảng 500.000 USD để sắm đồ trang sức kim cương và đồng hồ Cartier. Thậm chí cặp vợ chồng lừa đảo này còn sở hữu một đội bóng chày chuyên nghiệp ở Martinez, gần San Francisco.

 
warren buffett bi lua da cap anh 12
Vợ chồng Jeff và Paulette Carpoff mua tới 90 chiếc ôtô, trong đó có nhiều xe rất xịn. Điển hình là chiếc 1967 Ford Mustang GT 500 Super Snake giá gần 200.000 USD
warren buffett bi lua da cap anh 13
Một chiếc xe ấn tượng khác trong bộ sưu tập của hai vợ chồng lừa đảo là 2018 Dodge Challenger SRT Demon, có giá 105.000 USD
warren buffett bi lua da cap anh 14
Chiếc 2017 Cadillac CTS-V này có giá 95.000 USD

Tỷ phú Warren Buffett bị đôi vợ chồng đa cấp lừa 340 triệu USD

Nguồn tin của Bloomberg khẳng định tỷ phú Warren Buffett có thể vô tình chi 340 triệu USD cho cặp vợ chồng lừa đảo đa cấp đã moi hơn 800 triệu USD của các nhà đầu tư.



An Chi

Bạn có thể quan tâm