Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VNG chủ trì Hội thảo phát triển ngành trò chơi trực tuyến

Cách thức để tạo ra một game studio thiện chiến và làm thế nào để cho ra đời một tựa game thành công là hai trong số hàng chục chủ đề thú vị được mang ra thảo luận tại OGDC lần 3.

Ngày 19/7,  Hội thảo phát triển ngành trò chơi trực tuyến (OGDC) lần 3 đã diễn ra tại công ty cổ phần VNG với chủ đề "Mobile Game - The Next Big Thing". Sự kiện này quy tụ hơn 30 diễn giả với 24 chủ đề, thu hút hơn 700 nhà phát triển, nhóm lập trình game cho di động tham dự.


Chủ đề được thảo luận đầu tiên và là điểm nhấn của OGDC lần 3 là "Làm thế nào để xây dựng một studio game?". Các câu hỏi của người tham dự liên tiếp được đặt ra cho bốn vị khách mời gồm ông Lê Hồng Minh (Tổng giám đốc VNG), ông Nguyễn Khánh Trung (Giám đốc Game Studio North - VNG), ông Nguyễn Tiến Dũng (CEO của ZoyGame) và ông Tạ Nam Anh (Giám đốc phát hành game mobile - VNG).

Chia sẻ về quá trình tự làm game và phát hành game, bốn chuyên gia trên đã cho rằng điều đầu tiên mà một nhóm làm game cần nghĩ đến chính là trả lời được câu hỏi "làm game gì". Sau khi xác định được thể loại, mới bàn đến nội dung của game (có sao chép những tựa game đã nổi tiếng hay không, những tính năng trong game có phù hợp với thị hiếu người chơi hay không,...). Cùng với đó, studio game cũng cần đảm bảo được nguồn tài chính để "nuôi" được dự án đến khi thành công và sinh lời, đồng thời tìm được một nhà phát hành game am hiểu thị trường, hiểu được thị hiếu của người chơi trong dài hạn. "Nếu tự mình phát hành game, thì giữa những người làm phát hành và người làm game cần phải có sự tin tưởng lẫn nhau", ông Tạ Nam Anh cho biết.

Bàn về những điều kiện cần và đủ để một nhóm làm game có thể làm được kỳ tích như Nguyễn Hà Đông, ông Lê Hồng Minh khẳng định đam mê, kỹ năng, và may mắn là ba yếu tố cơ bản cần phải có. "Để thành công cần nhiều hơn ba điều này, nhưng thiếu một trong ba thì cầm chắc thất bại", ông Minh khẳng định. 

Bên cạnh chủ đề "Làm thế nào để xây dựng một studio game", Hội thảo cũng dành nhiều thời lượng để các diễn giả bàn sâu về những vấn đề trong việc phát triển game trên di động như kinh nghiệm vận hành, kiếm tiền từ game... và những vấn đề chuyên sâu về kỹ thuật. Ngoài ra, OGDC cũng dành riêng một khu vực để các nhà phát triển non trẻ có thể gặp gỡ các nhà đầu tư phù hợp nhất cho dự án của mình.

Từ trái qua, ông Lê Hồng Minh (Tổng giám đốc VNG), ông Nguyễn Khánh Trung (Giám đốc Game Studio North - VNG), ông Nguyễn Tiến Dũng (CEO của ZoyGame) và ông Tạ Nam Anh (Giám đốc phát hành game mobile - VNG).
Một đại diện đến từ Trung tâm Đào tạo Công nghệ - Nội dung số VTC Academy nêu lên vấn đề làm thế nào để tăng sức hút nhân lực trong bối cảnh nhân lực ngành game có xu hướng chọn các studio game của nước ngoài. 
Nhà báo Thẩm Hồng Thụy từ báo Lao Động thắc mắc về việc các công ty game Việt chưa tiếp cận sâu đến tầng lớp sinh viên Công nghệ Thông tin, chưa có nhiều trường lớp đào tạo chuyên ngành về game để cho ra những sản phẩm có thể thương mại hóa ngay. 
Các khách mời bị bao vây bởi những câu hỏi khó đến từ các lập trình viên, nhà phát triển tham gia OGDC lần 3.

Đại diện của Google cũng có mặt để thuyết trình về game trên di động.
Trả lời báo chí, ông Lê Hồng Minh cho rằng các nhà phát triển game Việt Nam đang đứng trước một cơ hội rất lớn để vươn ra thế giới nhờ có nhiều kênh phân phối. Điều quan trọng là những sản phẩm "made in Vietnam" phải có chất lượng cao để có chỗ đứng trên thị trường. 

CEO VNG: ‘Chúng tôi tự hào nhất về những sản phẩm thất bại’

“Đa phần mọi người tự hào nhất về những thành công của mình, nhưng đối với VNG, 80% thất bại là niềm tự hào lớn nhất, vì chúng tôi không bỏ cuộc”, ông Lê Hồng Minh chia sẻ.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm