Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO VNG: ‘Chúng tôi tự hào nhất về những sản phẩm thất bại’

“Đa phần mọi người tự hào nhất về những thành công của mình, nhưng đối với VNG, 80% thất bại là niềm tự hào lớn nhất, vì chúng tôi không bỏ cuộc”, ông Lê Hồng Minh chia sẻ.

Trong buổi lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương lao động hạng 3, Tổng giám đốc Công ty VNG Lê Hồng Minh đã có bài phát biểu chia sẻ về 3 quan điểm kinh doanh, cũng là 3 thành tích lớn nhất của VNG trong quá trình hình thành và phát triển.

CEO Lê Hồng Minh và những cộng sự tự hào nhất về hơn 80 sản phẩm đã thất bại và không còn có mặt trên thị trường.  Ảnh: Anh Tuấn.
CEO Lê Hồng Minh và những cộng sự tự hào nhất về hơn 80 sản phẩm đã thất bại và không còn có mặt trên thị trường. Ảnh: Anh Tuấn.

 

Con người

Khởi nghiệp với 5 thành viên, tuổi đời từ 22 đến 27, sau 10 năm, chúng tôi có một đội ngũ 2.000 người trẻ, nhiệt huyết, năng động và luôn mong muốn học hỏi không ngừng. Là một doanh nghiệp, có thể nói VNG không có bất kỳ tài sản vật chất nào đáng kể. Các địa điểm làm việc đều đi thuê ngoài, hệ thống máy móc và thiết bị đều khấu hao hết giá trị trong thời gian mỗi 3 năm.

Vì vậy, chúng tôi hay nói với nhau rằng tài sản lớn nhất của VNG là 2.000 người mỗi tối bước ra khỏi cửa của công ty, và hy vọng sẽ trở lại vào sáng hôm sau.

Trong đó, có những chuyên gia hàng đầu Việt Nam về lập trình, về hệ thống công nghệ, về sản phẩm, về an ninh mạng với thành tích nổi bật trong và ngoài nước, nhận lời mời và cùng tham gia với VNG.

Trong đó, có những bạn trẻ dưới 30 tuổi, có thể chưa tốt nghiệp đại học, nhưng vì niềm đam mê Internet, đến với VNG và đi từ những vị trí thấp nhất, không ngừng học hỏi, tiến bộ, để đến nay đảm nhận những bộ phận kinh doanh với hàng trăm tỷ doanh thu, hàng triệu khách hàng.

Trong đó, có những người bình thường nhưng sẵn sàng đảm nhận những công việc khó khăn nhất, thách thức nhất. Từ việc đi khắp 64 tỉnh thành Việt Nam, hàng trăm ngàn km trên những chiếc xe máy để thiết lập hệ thống kinh doanh, đến xây dựng mới và di chuyển toàn bộ một trung tâm dữ liệu với hàng ngàn máy chủ trong 2 tháng, đến nhiều việc thầm lặng, không tên, không được ghi nhận. Trong mọi việc, người VNG đều làm với tất cả sự nhiệt tâm, tận tụy và tận cùng khả năng của mình.

Những khách đến thăm VNG có thể thấy cơ sở vật chất khang trang, điều kiện làm việc lý tưởng, những sự đãi ngộ tốt nhất dành cho các thành viên. Đối với chúng tôi, đó là một sự đầu tư và lời cảm ơn xứng đáng cho tài sản lớn nhất của mình. Trong tương lai, ưu tiên số 1 của VNG vẫn là tiếp tục thu hút, phát triển và đãi ngộ con người.

Thay mặt công ty, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành toàn thể các thành viên VNG trong 10 năm qua, kể cả những người đã không có mặt ở VNG ngày hôm nay. Các bạn đã tạo dựng nên VNG.

Những sản phẩm.

Là một công ty Internet, chúng tôi tự hào khi có những sản phẩm như Zalo, Zing me, Zing mp3, Zing News, CSM, Khu vườn trên mây với hàng triệu khách hàng sử dụng mỗi ngày. Nhưng sự tự hào đó không đơn giản chỉ đến từ kết quả, mà từ quá trình tạo ra những sản phẩm đó.

Trong suốt 10 năm qua, VNG đã phát triển và phát hành gần 100 sản phẩm khác nhau trong lĩnh vực giải trí trực tuyến, kết nối cộng đồng, thương mại điện tử. Đếm lại, hơn 80 sản phẩm đã không còn hoạt động, đóng cửa. Tỷ lệ thất bại là 80%.

Đa phần mọi người tự hào nhất về những thành công của mình – nhưng đối với VNG, 80% thất bại là niềm tự hào lớn nhất, vì chúng tôi không bỏ cuộc. Chúng tôi học từ những sự thất bại đó, tiếp tục chỉnh sửa, làm lại, hay làm mới sản phẩm; tiếp tục thử nghiệm, tiếp tục cố gắng. Đối với nhiều người thì “thất bại là mẹ thành công” chỉ là một châm ngôn; đối với VNG thì đó là rất nhiều bài học thực tế, phải trả giá bằng rất nhiều công sức, tiền bạc và sự ra đi của nhiều thế hệ con người.

Đối với những sản phẩm, ngoài rất nhiều đầu tư về trí tuệ, thời gian và tiền bạc thì điều làm lên thành công chính là sự tận tâm. Nếu không tận tâm thì sẽ không thể ngày đêm suy nghĩ về sản phẩm, tìm hiểu và nghiên cứu từng tính năng, về hệ thống kỹ thuật, hình dạng, màu sắc giao diện, đến so sánh với hàng chục sản phẩm cạnh tranh khác.

Nếu không tận tâm thì sẽ không thể để ý đến một hai lời góp ý của khách hàng trong số hàng triệu khách hàng để từ đó cải tiến và hoàn thiện sản phẩm từng ngày.

Nếu không tận tâm, thì sẽ không thức đêm để hoàn thiện sản phẩm cho kịp tiến độ, hay lo lắng đến đổ bệnh khi sản phẩm bị lỗi phải ngưng hoạt động.

Tất cả những sản phẩm của VNG được biết ngày hôm nay, đều đến từ những thất bại và sự tận tâm.

Vốn xã hội

Kết quả kinh doanh không đơn giản là con số gần 8.000 tỷ doanh thu và gần 1.400 tỷ đồng tiền nộp thuế trong 10 năm qua.

Đối với chúng tôi, chặng đường 10 năm vừa qua là chặng đường tích lũy vốn để có thể đi xa và cao hơn: vốn con người (như đã nói ở trên), vốn nguồn lực (tài chính, cơ sở hạ tầng), nhưng quan trọng hơn là vốn xã hội.

Những hoạt động xã hội liên tục trong nhiều năm qua như các chương trình xây trường học, ủng hộ Trường Sa, góp sách và áo ấm cho trẻ em nghèo, ủng hộ quỹ phẫu thuật nụ cười là sự tích lũy về vốn xã hội của chúng tôi.

Việc tham gia vào nhiều tổ chức, nỗ lực tuyên truyền và ủng hộ cho sự phát triển của Internet, tiên phong đi đầu trong những lĩnh vực khó khăn, chịu nhiều áp lực cạnh tranh với những công ty hàng đầu thế giới là những tích lũy về vốn xã hội của chúng tôi.

Khi gặp sai lầm, va vấp về sản phẩm, về hoạt động – dù dư luận có thể chưa hiểu, chưa thông cảm, nhưng chúng tôi vẫn thẳng thắn nhận trách nhiệm, cam kết hoàn thiện, và minh bạch thông tin. Đó là sự tích lũy về vốn xã hội của chúng tôi.

Đến hôm nay, VNG được nhìn nhận không những là một công ty Internet hàng đầu Việt Nam mà còn là một doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội – có uy tín với xã hội. Đó sẽ là nguồn vốn quý nhất và quan trọng nhất cho chặng đường 10 năm tới.

Nhân đây, tôi xin cảm ơn những cô chú và những anh chị từ rất nhiều cơ quan Đảng và nhà nước, từ các tổ chức, từ các báo và cơ quan truyền thông, những người đã tin tưởng và ủng hộ chúng tôi trong suốt chặng đường vừa qua. Dù có lúc chưa hiểu rõ về những gì chúng tôi làm, nhưng đơn giản là một câu nói: “Chú tin các cháu, vì các cháu là những người đàng hoàng”. Không có sự tin tưởng đó, chúng tôi không thể có ngày hôm nay.

Điều giúp VNG vượt qua được chặng đường 10 năm với rất nhiều thách thức, là niềm tin vào Internet, vào sứ mệnh “thay đổi cuộc sống người Việt Nam”, và vào sức trẻ của bản thân mình.

Trong 10 năm tiếp theo, sự ghi nhận ngày hôm nay sẽ giúp VNG vững tin hơn nữa, vì những điều mình làm cũng được cộng đồng và xã hội tin tưởng.

Nguyễn Thi (ghi)

Bạn có thể quan tâm