Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VNDirect dự báo VN-Index sẽ chạm lại mức 1.350 điểm

Nhóm chuyên gia nhận thấy thị trường sẽ có những hỗ trợ đáng kể từ giữa năm 2023 đến từ kỳ vọng giảm lãi suất, lạm phát đạt đỉnh, tăng trưởng lợi nhuận tích cực...

Theo báo cáo chiến lược đầu tư năm 2023, Chứng khoán VNDirect cho rằng cả nền kinh tế và triển vọng thị trường chứng khoán sẽ có hai nửa diễn biến tương đối khác nhau.

Với những tháng đầu năm 2023, thị trường tăng phần lớn do định giá các tài sản đã quá hấp dẫn, song đà tăng sẽ khá mong manh và không ổn định trong bối cảnh thanh khoản thấp, áp lực lãi suất, tỷ giá và vấn đề trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích kỳ vọng thị trường từ giữa năm 2023 về sau sẽ có đà tăng vững chãi hơn nhờ nhiều yếu tố kết hợp.

VNDirect không kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm 2023 mà sớm nhất rơi vào quý I/2024. Khi các ngân hàng trung ương “bớt diều hâu” sẽ kích hoạt một đợt định giá lại tài sản mới, các thị trường mới nổi sẽ phản ánh câu chuyện giảm lãi suất sau đó 4-6 tháng.

chung khoan,  du bao,  phan tich anh 1

VNDirect dự báo thị trường sẽ chạm lại mốc 1.300-1.350 điểm trong năm 2023. Ảnh: T.L.

Nhóm phân tích dự báo tăng trưởng lãi ròng toàn thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối 2023 nhờ lãi suất giảm, đồng VND mạnh lên, giá nguyên vật liệu đầu vào giảm và việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tạo thêm động lực.

"Đà tăng trưởng lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp tích cực sẽ là tín hiệu tốt cho sự phục hồi của thị trường chứng khoán", báo cáo viết.

VNDirect cho rằng tín hiệu đạt đỉnh của cả lạm phát toàn cầu lẫn lãi suất của Mỹ sẽ kích thích khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm câu chuyện tăng trưởng cao từ những thị trường mới nổi.

Cuối cùng, việc thất thế gần đây của các cổ phiếu công nghệ đã dẫn đến sự chuyển hướng đầu tư sang các hoạt động kinh doanh truyền thống, đây cũng là bản chất của thị trường Việt Nam - nơi ngân hàng, bất động sản, điện lực, tiêu dùng chiếm ưu thế về vốn hóa.

"Chúng tôi dự báo index sẽ quay trở lại mức 1.300-1.350 điểm, trên cơ sở lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng 14% và định giá P/E 12-12,5 lần", theo báo cáo.

Đóng cửa phiên cuối tuần, VN-Index đứng tại mức 1.080 điểm, tức thấp hơn 28% so với thời điểm đầu năm và lần gần nhất chỉ số này đạt trên mốc 1.300 điểm là giữa tháng 5/2022.

Nhóm chuyên gia nhận thấy định giá chứng khoán Việt Nam vẫn khá hấp dẫn so với các thị trường khu vực và so với lịch sử trong tương quan tăng trưởng lợi nhuận giai đoạn 2023-2024.

Rủi ro chủ yếu của thị trường vẫn là lạm phát không thể giảm xuống mức đủ để các ngân hàng trung ương thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ.

Ngược lại, thị trường sẽ khởi sắc hơn khi các chính sách tháo gỡ cho trái phiếu doanh nghiệp được thực thi quyết liệt, hay Việt Nam được nâng hạng sớm hơn dự kiến.

Chứng khoán tăng mạnh nhất nửa năm

Động lực từ dòng vốn ngoại tiếp tục đẩy thị trường thăng hoa, VN-Index bứt phá bất ngờ trong phiên chiều để vượt mốc 1.080 điểm.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm