Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN-Index giảm điểm sau phiên phá đỉnh

Trạng thái thị trường bất ngờ đảo chiều sang sắc đỏ khi nhiều cổ phiếu trụ bị bán mạnh về cuối phiên giao dịch.

Tiếp nối dư âm vượt đỉnh 1.526 điểm hôm qua, thị trường chứng khoán mở cửa phiên 5/1 cũng đầy tích cực khi các chỉ số bật xanh ngay từ đầu, trong đó nhóm bất động sản đóng vai trò dẫn dắt và nhóm ngân hàng là lực cản chính.

Trong phiên sáng, VN-Index giữ được sắc xanh trong toàn bộ thời gian và thậm chí còn leo lên mức kỷ lục hơn 1.535 điểm. Tuy nhiên, trạng thái bất ngờ đảo chiều khi thị trường bước vào phiên giao dịch cuối ngày, chỉ số bắt đầu nhúng "đỏ" sau khoảng 14h và kết phiên giảm hơn 3 điểm (0,2%) về mức 1.522,5 điểm.

Trong khi đó, sàn niêm yết HNX lại diễn biến tích cực khi tăng mạnh 1,32% lên mức 480,36 điểm (hôm qua chỉ số này giảm điểm). Sàn giao dịch UPCoM ghi nhận mức tăng 0,47% lên 113,26 điểm.

chung khoan ngay 5/1,  chung khoan giam diem,  co phieu bat dong san anh 1

Diễn biến VN-Index trong phiên 5/1. Đồ thị: TradingView.

Nhóm vốn hóa lớn bị bán mạnh là tác nhân chủ yếu khiến thị trường điều chỉnh, riêng nhóm VN30 giảm gần 13 điểm (0,82%) với 19/30 mã chìm trong sắc đỏ. Các mã MSN, VHM, VIC giảm mạnh là lực cản lớn nhất đóng vai trò điều tiết thị trường.

Cổ phiếu ngân hàng sau phiên bứt phá hôm qua cũng gặp áp lực điều chỉnh lớn khi phần lớn mã chìm trong sắc đỏ giảm 1-2%. Các mã VCB, VPB, ACB, MBB, BID và TCB đều góp mặt trong top 10 mã có tác động tiêu cực nhất.

Ngược lại, các mã GAS, VRE và DIG là nhóm cổ phiếu có tác động tích cực nhất đến chỉ số. Riêng VRE của Vincom Retail gây bất ngờ khi là mã duy nhất trong rổ VN30 tăng kịch trần lên 33.300 đồng.

Diễn biến tích cực trong hôm nay vẫn là nhóm bất động sản và xây dựng, nhất là các cổ phiếu tầm trung như DIG, CII, CEO, LDG, QCG, PVL, DRH, L14... đều tăng trần và hàng loạt mã khác cũng kết phiên trong sắc xanh.

Một số cổ phiếu riêng lẻ cũng gây chú ý như HAG của Hoàng Anh Gia Lai tăng trần lên 13.900 đồng cùng lượng dư mua hơn một triệu đơn vị. Nhóm cổ phiếu thuộc FLC Group cũng bứt phá, trong đó FLC và ROS kết phiên trong sắc tím.

Dòng tiền đã quay lại thị trường cùng tâm lý FOMO về gói kích cầu kinh tế đã giúp thanh khoản tăng mạnh. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 37.019 tỷ đồng, tăng 17% so với phiên hôm qua; trong đó giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 16% lên mức 20.618 tỷ đồng.

Khối ngoại hôm nay cũng diễn biến tiêu cực khi bán ra 1.828 tỷ đồng và mua vào 1.572 tỷ trên sàn HoSE, tương ứng bán ròng hơn 250 tỷ đồng. Trong đó MSN bị bán mạnh nhất và VHM, CTG được mua ròng nhiều nhất.

chung khoan ngay 5/1,  chung khoan giam diem,  co phieu bat dong san anh 2

Top cổ phiếu có tác động lớn nhất lên thị trường. Nguồn: VNDirect.

Một số công ty chứng khoán cũng dự báo dù thị trường vẫn còn quán tính tăng điểm, áp lực bán chốt lời sẽ gia tăng và gây sức ép cho thị trường trong phiên giao dịch tiếp theo.

Chứng khoán Rồng Việt khuyến nghị nhà đầu tư tránh mua đuổi và quan sát diễn biến tranh chấp của thị trường, đồng thời có thể cân nhắc chốt lời tại một số cổ phiếu ở vùng giá tốt để gặt hái thành quả.

Cũng tin tưởng khả năng đi lên của chỉ số nhưng KB Việt Nam nhận thấy rủi ro thị trường sẽ chịu áp lực rung lắc trở lại tiếp cận vùng kháng cự kế tiếp tại 1.540 điểm. Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn và có thể chốt lời từng phần vị thế ngắn hạn khi giá cổ phiếu chạm các vùng cản kế tiếp hoặc đạt kỳ vọng.

Trên thị trường quốc tế, chứng khoán Mỹ cũng diễn biến phân hóa hôm qua khi các cổ phiếu công nghệ lao dốc, còn nhóm hưởng lợi từ quá trình mở cửa kinh tế lại đi lên mạnh mẽ. Dow Jones tăng gần 215 điểm, tương đương 0,59%, và kết phiên ở kỷ lục gần 36.800 điểm.

Ngược lại S&P 500 lên đỉnh trong phiên nhưng sau đó đóng cửa giảm nhẹ 0,06% do tác động tiêu cực của nhóm công nghệ. Thậm chí Nasdaq Composite mất 1,3% và đóng cửa ở 15.622,7 điểm khi nhà đầu tư lo ngại lợi suất lên cao.

Chứng khoán lập đỉnh 1.526 điểm trong phiên đầu năm

Xu hướng tăng điểm đồng thuận trên thị trường và dòng tiền mạnh đã giúp VN-Index bứt phá hơn 27 điểm trong phiên đầu năm, thiết lập đỉnh lịch sử mới.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm