Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

V.League cho cầu thủ nghỉ mát giữa trận vì nắng nóng

Ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam quyết định áp dụng luật “Cooling Break” để các cầu thủ có thêm thời gian nghỉ ngơi khi thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Cầu thủ Việt Nam sẽ an tâm thi đấu khi ban tổ chức áp dụng luật cooling break vào các trận đấu nếu nhận thất thời tiết quá nắng nóng.

Quy định “Cooling Break” bắt đầu áp dụng từ ngày 8/5/2016 tại các trận đấu của V.League, giải hạng Nhất, cúp Quốc gia. Theo đó, các cầu thủ sẽ được tạm nghỉ không quá 3 phút để bổ sung nước vào thời điểm phút 30 và 75 của trận đấu nếu trời quá oi bức. Việc cho các cầu thủ “nghỉ mát” giữa trận phù hợp với thời tiết nắng nóng trên diện rộng như hiện nay.

Ông Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng ban tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp 2016 cho biết: “Cooling Break đã được một số giải đấu quốc tế triển khai và phát huy tác dụng rất tích cực. Nhìn chung thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến các CLB hạng Nhất nhiều hơn do các trận ở giải hạng Nhất diễn ra sớm, do đó ban tổ chức  giải có chủ trương áp dụng quy định này để đảm bảo cầu thủ sẽ thi đấu với tình trạng sức khoẻ tốt nhất”.

Màn ra mắt thất bại của HLV Trần Công Minh

Lên thay ông Phạm Công Lộc làm HLV Đồng Tháp nhưng Trần Công Minh chưa giúp đội nhà đổi vận khi thua CLB Long An 1-2 chiều 7/5, trong khuôn khổ vòng 9 V.League 2016.

Ở hạng Nhất, các trận đấu thường diễn ra lúc 15h hoặc 15h30 (một số sân đá lúc 16h30 hoặc 17h). Đây là thời điểm trời rất nóng, nhiệt độ cao nếu ban tổ chức không có những biện pháp phòng ngừa, cầu thủ rất dễ mất sức khi khi thi đấu chưa kể những nguy cơ khác. Đối với các trận tại V.League, thời gian diễn ra muộn hơn. Tuy nhiên, giám sát trận đấu sẽ căn cứ vào tinh hình thực tế của các sân. Nếu họ thấy có tình trạng nắng nóng sẽ báo cáo cho 2 đội biết để thực hiện “Cooling Break”.

Ở khu vực miền Nam hiện tại, nhiệt độ các sân bóng ở thời điểm thi đấu thường xuyên trên 30 độ C. Cách đây vài ngày, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã quyết định cho cầu thủ Bình Dương và FC Tokyo 2 lần nghỉ tiếp nước bởi nhiệt độ quá cao (trên 32 độ C) dù diễn ra sau 17h. Sau trận đấu, các thành viên của FC Tokyo đều than trời vì khí hậu quá khó chịu.

Luật “Cooling Break” được áp dụng lần đầu tiên tại World Cup 2014 ở Brazil. Đây là một phần trong phán quyết của tòa án lao động Brazil. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho các cầu thủ tham dự World Cup 2014, tòa án lao động tại thủ đô Brasilia đã buộc FIFA phải ban hành luật “Cooling Break”. Cụ thể, nếu nhiệt độ trên sân vượt quá 32 độ C, trọng tài sẽ phải cho tạm dừng trận đấu ở phút 30 mỗi hiệp để các cầu thủ có quãng thời gian 3 phút để tiếp nước và nghỉ ngơi.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm