Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Virgil Van Dijk - chìa khóa vàng cho tham vọng vô địch của Liverpool

Mo Salah hay Sadio Mane có thể biến Liverpool trở thành một đội bóng đáng xem. Nhưng để trở thành nhà vô địch, Virgil Van Dijk mới là cái tên đội bóng thành phố cảng cần hơn cả.

Từ khi Juergen Klopp tới năm 2015, Liverpool luôn được biết đến như một trong những đội bóng khó hiểu bậc nhất tại châu Âu. Sở hữu lối đá tấn công rực lửa, The Kop khiến ngay cả những đội bóng hàng đầu cũng phải cảm thấy run rẩy khi đối đầu với họ.

Tuy nhiên, hàng thủ mong manh, thậm chí là hào phóng tới lãng xẹt khiến đoàn quân của HLV Juergen Klopp vẫn chỉ được coi là một đội bóng ngổ ngáo, chứ chưa bao giờ được đánh giá là một ứng viên vô địch thực sự tại mỗi giải đấu họ tham dự.

Virgil Van Dijk anh 1
Với Van Dijk, CĐV Liverpool có quyền mơ về chức vô địch. Ảnh: Getty Images.

Suốt những mùa giải vừa qua, dù đã thử nhiều cách, vị chiến lược gia người Đức cùng các học trò vẫn quẩn quanh trên con đường tìm kiếm chiếc chìa khóa đưa họ đến với vinh quang. Thế nhưng, sau trận đấu với Bayern Munich rạng sáng nay, HLV Klopp dường như đã có trong tay chiếc chìa khóa vàng đó. Và nó mang tên Virgil Van Dijk.

"Cối xay gió" người Hà Lan

Nếu hàng công với tam tấu Mo Salah - Sadio Mane - Roberto Firmino của Liverpool làm tất cả phải khiếp sợ thì hàng thủ lỏng lẻo lại chính là lý do khiến các đối thủ cảm thấy không e ngại khi đối đầu với đội bóng này. 

Rạng sáng nay, những hậu vệ của Juergen Klopp lại thêm một lần hào phóng như vậy. Fabinho mất bóng bất cẩn giữa sân trước khi Joel Matip có pha phản lưới nhà vụng về, đem về bàn gỡ hòa 1-1 cho các cầu thủ Bayern.

Đây không phải lần đầu tiên Liverpool thủng lưới những bàn thua như vậy. Và cũng không ít lần, chúng ta thấy hàng thủ The Kop sụp đổ sau những tình huống như trên. 

Sau bàn gỡ hòa có phần may mắn, Bayern tiếp tục gia tăng sức ép về phía khung thành Liverpool. Và nếu trận đấu này diễn ra ở mùa giải năm ngoái, thầy trò HLV Klopp đã hoàn toàn có thể tay trắng rời Allianz Arena.

Virgil Van Dijk anh 2
Pha phản lưới nhà vụng về của Joel Matip. Ảnh: Eurosport.

Thực tế, các hậu vệ mà Liverpool đang sở hữu không hề tồi. Tuy nhiên, tâm lý bất ổn cùng sự nôn nóng, thiếu bình tĩnh chính là nguyên nhân khiến họ đánh mất sự tập trung trong những thời khắc nhạy cảm của trận đấu.

Đó chính là lý do ban lãnh đạo đội bóng thành phố cảng sẵn sàng "phá két", mang về Virgil Van Dijk với mức giá kỷ lục 75 triệu bảng. Và trên sân Allianz Arena rạng sáng nay, trung vệ người Hà Lan tiếp tục cho thấy anh xứng đáng với từng hào mà đội bóng bỏ ra.

Suốt 90 phút có mặt trên sân, trung vệ người Hà Lan hầu như "thầu" hết mọi đường bóng hướng tới khung thành thủ môn Alisson với 3 pha cắt bóng, 5 lần phá bóng và đặc biệt là tỷ lệ tắc bóng cũng như chiến thắng trong những pha tranh chấp ấn tượng lên đến 100%.

Chứng kiến cách Van Dijk hành hạ các cầu thủ tấn công của Bayern, người hâm mộ chợt nhớ về câu chuyện Don Quijote của nhà văn Cervantes mà ở đó, Van Dijk như chiếc cối xay gió khổng lồ, còn các tiền đạo Bayern như chẳng khác gì chàng hiệp sĩ bất lực trong việc tìm cách vượt qua. 

Virgil Van Dijk anh 3
Lewandowski bất lực khi phải đối đầu với Van Dijk. Ảnh: Reuters. 

Chìa khóa vàng mở nút thắt trận đấu

Không chỉ xuất sắc trong khâu phòng ngự, Van Dijk còn cho thấy giá trị của mình trên mặt trận tấn công.

Phút 26, khi đội trưởng Jordan Henderson vừa phải rời sân do chấn thương, khi mà hàng tiền vệ Liverpool còn đang loay hoay tìm cách luân chuyển bóng lên trên cho hàng công, chính Van Dijk là người đã tung ra đường chuyền vượt tuyến hoàn hảo cho Sadio Mane.

Sau một nhịp khống chế và loại bỏ Manuel Neuer, tiền đạo người Senegal dễ dàng đưa bóng vào khung thành trống, mở tỷ số cho Liverpool. Tờ Daily Mail của Anh sau đó thậm chí đã sử dụng cụm từ "tên lửa đạn đạo" để mô tả pha kiến tạo chuẩn xác tới từng cm của cầu thủ này. 

Virgil Van Dijk anh 4
Pha đánh đầu mở nút thắt trận đấu cho Liverpool của van Dijk. Ảnh: Getty Images.

Tỷ số hòa 1-1 cùng thế trận giằng co được duy trì tới phút 70 của trận đấu, thời điểm Liverpool có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1. Và người tạo nên sự khác biệt thêm một lần nữa lại là Van Dijk với tình huống bật cao hơn trung vệ Mats Hummels của Bayern, đánh đầu dũng mãnh không cho Neuer bất cứ cơ hội nào để cản phá. 

Bàn thua này buộc các cầu thủ Bayern phải dồn lên tấn công, từ đó tạo ra nhiều khoảng trống hơn cho Liverpool thực hiện những pha phản công sở trường. Và bàn thắng thứ ba của Sadio Mane ở phút 84 của trận đấu đến như một hệ quả tất yếu. 

Hai bàn thắng ở những thời điểm khó khăn nhất đều in đậm dấu ấn của trung vệ người Hà Lan. Và chứng kiến màn trình diễn này, có lẽ Klopp là người hạnh phúc hơn cả.

Virgil Van Dijk anh 5
Van Dijk đã ghi tới 3 bàn trong 4 trận gần nhất cho Liverpool. Đồ họa: Minh Phúc.

Ông vui mừng bởi không chỉ sở hữu một trong những cầu thủ phòng ngự hàng đầu thế giới, mà giờ đây, Liverpool còn có một ngôi sao biết xuất hiện và tỏa sáng đúng lúc, qua đó giúp đội bóng vượt qua những thời khắc khó khăn trong trận đấu.

Nhìn Van Dijk, có lẽ sẽ không ít người liên tưởng đến một Sergio Ramos ở thời kỳ đỉnh cao, tất nhiên là phiên bản Ramos sạch sẽ, tử tế hơn, chứ không bạo lực và chơi bẩn như trung vệ người Tây Ban Nha, 

Liverpool hiện còn nguyên cơ hội tại hai đấu trường Premier League và Champions League. Chiến tích khuất phục "Hùm xám" ngay tại "hang hùm" hoàn toàn có thể trở thành động lực và tiền đề để thầy trò HLV Klopp hiện thực hóa tham vọng vô địch, với chiếc chìa khóa vàng mang tên Virgil Van Dijk. 

HLV Klopp: 'Cứ chơi thế này thì không ai đánh bại được chúng tôi' Sau chiến thắng với tỷ số 4-2 trước Burnley tại vòng 30 Ngoại hạng Anh, chiến lược gia người Đức Juergen Klopp tự tin khẳng định Liverpool không hề gặp vấn đề ở mặt trận tấn công.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm