Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liverpool bay cao trên đất Đức với đôi cánh Mane

Với màn trình diễn chói sáng, Sadio Mane đã giúp Liverpool đánh bại Bayern Munich 3-1 ở lượt về vòng 1/8 Champions League diễn ra rạng sáng 14/3.

Ở trận đấu gặp Watford (27/2) tại Premier League, Mane lần đầu được HLV Juergen Klopp xếp đá ở vị trí "số 9". Hôm ấy, anh lập một cú đúp. Cầu thủ này sau trận đã nói vui rằng: "Hãy gọi anh là Ronaldo".

Hôm nay, Mane lại vừa lập một cú đúp trước Bayern Munich để đưa Liverpool vào vòng tứ kết Champions League. Với các cổ động viên Liverpool, chân sút người Senegal có lẽ không cần phải là CR7, mà hãy cứ là chính anh.

Sadio Mane anh 1
Sadio Mane tỏa sáng trong chiến thắng 3-1 của Liverpool trước Bayern.

Phong độ gần đây của Mane là rất ấn tượng. Trước trận lượt về với "Hùm xám", chính mũi nhọn này mới được các Liverpudlians đặt nhiều niềm tin nhất chứ không phải Mohamed Salah.

Mười trận gần nhất trên mọi đấu trường, Mane đã ghi được 10 bàn thắng, trong đó có chuỗi 4 trận ghi bàn liên tiếp. Đây là lần đầu tiên anh có phong độ hủy diệt như vậy.

Khi cuộc đua vô địch Premier League với Manchester City bước vào giai đoạn gay cấn, Liverpool lại có dấu hiệu chuệch choạc. Ở thời điểm ấy, Mane là người gánh cả hàng công Liverpool bởi Salah đang bị bắt bài, còn Roberto Firmino dính chấn thương.

Đêm Munich, Mane tiếp tục chứng tỏ vai trò quan trọng của mình. Anh đỡ bóng gọn gàng từ đường chuyền dài của Virgil van Dijk, xoay sở khéo léo rồi bấm bóng tinh tế để mở tỉ số trận đấu.

Rồi cũng chính anh là đóng chiếc đinh cuối cùng vào quan tài của Bayern với tình huống chọn vị trí và đánh đầu cận thành, ấn định tỉ số 3-1 cho Liverpool. Sau trận, Mane được tờ Whoscored chấm điểm cao nhất trận (9 điểm).

Sadio Mane anh 2
Sadio Mane có lối chơi rất tốc độ.

Trong giai đoạn trước khi thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa, nhiều người đã nói rằng mũi nhọn Sadio Mane không còn sắc bén trong cây đinh ba Mane - Firmino - Salah. Nhiều CĐV Liverpool lên tiếng đòi CLB tìm một sự thay thế cho cầu thủ người Senegal. Đó là lúc Salah liên tục ghi bàn, còn Mane liên tục bỏ lỡ cơ hội.

Nhưng tình thế giờ đã khác. Mane có những màn trình diễn khởi sắc hơn. Anh thi đấu đơn giản, nhưng cũng không kém phần hiệu quả. Hôm nay, ngôi sao châu Phi chỉ cần đúng 2 cú dứt điểm để mang lại 2 bàn thắng cho Liverpool. Ngoài ra, anh còn có 5 pha qua người thành công, làm khổ sở người thay thế Joshua Kimmich là Rafinha.

Mane cũng thi đấu cực kì ngẫu hứng và thể hiện được sự tinh tế. Bàn thắng đầu tiên đã thể hiện điều đó một cách rõ ràng. Anh đánh lừa được Manuel Neuer, và dứt điểm vừa đủ để bóng nằm gọn vào lưới. Tất nhiên, hãy nhớ về cú giật gót thành bàn trong trận gặp Watford ở Premier League của Mane. Tất cả đều thể hiện rằng anh là một cầu thủ đẳng cấp.

Hồi mới đến Liverpool từ Southampton, Mane đảm nhiệm hành lang cánh phải. Nhưng rồi khi Mohamed Salah đến, anh sẵn sàng nhường lại vị trí sở trường cho người đồng đội. Với Mane đó có lẽ không phải vấn đề quá lớn bởi bản thân có thể chơi tốt cả 2 chân.

Giờ đây, Mane lại ghi dấu ấn khi được đá cao nhất hàng công của Liverpool. Đó chắc chắn là sự chuyên nghiệp, sự thích nghi đáng kinh ngạc mà mọi cầu thủ cần học tập ở anh.

Sadio Mane anh 3
Bàn thắng đầu tiên cho thấy khả năng chớp thời cơ rất nhanh của Sadio Mane.

Cristiano Ronaldo đã lập cú hat-trick để giúp Juventus lách qua cánh cửa hẹp vào vòng tứ kết Champions League. Ngôi sao người Bồ Đào Nha có màn đáp trả mạnh mẽ với HLV Diego Simeone bằng pha ăn mừng cuồng nhiệt.

Mane cũng có công lớn trong chiến thắng này của Liverpool, nhưng anh ăn mừng rất đơn giản với nụ cười tươi trên môi, rồi quỳ xuống hôn thảm cỏ xanh.

Mane luôn là như vậy, mỉm cười hiền lành và lặng lẽ vượt qua những lời chỉ trích bằng cách nỗ lực trên sân. Khi ghi bàn, anh muốn được đồng đội gọi là Ronaldo. Nhưng không, anh hãy cứ là anh, hãy tỏa sáng theo cách của riêng mình. Bởi trên khán đài sẽ chỉ là những câu hát “Oh Mane, Mane…” mà thôi.

Van Dijk - siêu trung vệ làm thay đổi bộ mặt Liverpool

Với Virgil van Dijk, Liverpool mua một, nhưng được tới hai. Quan trọng hơn, trung vệ người Hà Lan đang trở thành trụ cột giúp đội bóng vùng Merseyside bay cao.

Nguyên Khang

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm