Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VinSmart đạt 16,7% thị phần điện thoại di động tại Việt Nam

Chỉ trong một năm ra mắt, VinSmart đã chiếm 11,2% thị phần điện thoại di động tại Việt Nam. Con số này tiếp tục tăng lên mức 16,7% trong tuần cuối tháng 3 năm nay.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GfK, vào tháng 2 năm nay, VinSmart đã xếp thứ 3 thị trường điện thoại di động Việt Nam, với thị phần 11,2%. Tới tuần cuối tháng 3, hãng còn vươn lên chiếm tới 16,7%, cao gần gấp đôi đối thủ đứng thứ tư (8,6%). VinSmart đã trở thành thương hiệu có tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ đầu năm đến nay với 260%, trong khi toàn thị trường có xu hướng giảm.

Thống kê cũng cho thấy, từ năm 2016, hiếm có thương hiệu điện thoại nào xếp ở vị trí thứ ba chiếm được trên 10% thị phần ở Việt Nam.

Mức 10% này, theo các chuyên gia đánh giá, là nút thắt cổ chai mà các hãng di động muốn vươn lên. Việc chứng minh vị thế của một nhà sản xuất lớn thực sự đều phải vượt được qua “cửa ải” này.

Đến nay, VinSmart đã nắm chắc vị trí số 3 khi liên tục giữ vững mức thị phần trên 2 con số trong 7 tuần và vẫn đang đà tăng trưởng. Thành tích này khiến giới công nghệ bất ngờ, nhưng là hợp lý nếu nhìn vào hành trình vươn lên cùng chiến lược phát triển của thương hiệu điện thoại Việt chưa đầy hai năm tuổi này.

VinSmart anh 1

Thị phần của VinSmart đã vượt qua con số 10% và tiếp tục tăng.

Ngay từ khi thành lập năm 2018, VinSmart đã công khai chiến lược của mình: Làm chủ công nghệ để đảm bảo chất lượng sản phẩm, duy trì mức giá phổ thông cùng chính sách hậu mãi tốt hơn đối thủ. Để đạt được điều đó, VinSmart đã ký kết với các hãng công nghệ tên tuổi hàng đầu, tập hợp hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư, đầu tư xây dựng nhà máy và dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động.

Trong giai đoạn đầu, điện thoại Vsmart vẫn là thương hiệu mới mẻ với thị phần 2-3%. Loạt sản phẩm đầu tiên như Active, Joy, Live giá trên 2 triệu đồng gây tò mò nhưng chưa chinh phục được thị trường, do người dùng cần thời gian để trải nghiệm và đánh giá chất lượng sản phẩm. Phải đến tháng 8/2019, với loạt sản phẩm thế hệ thứ 2 Vsmart Bee và Star có mức giá dưới 2 triệu đồng, VinSmart mới tạo nên sức ảnh hưởng.

Quyết định thâm nhập phân khúc dưới 2 triệu đồng của VinSmart là bước đi khôn ngoan, đánh dấu bước ngoặt cho cuộc đua thị phần của thương hiệu này. Sự ra đời của dòng Star, Bee với cấu hình cùng tầm giá tốt hơn các đối thủ mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người dùng và khiến phân khúc này trở nên sôi động hơn hẳn.

Thêm vào đó, từ cuối 2019, VinSmart đã làm chủ công nghệ, hiểu thị trường và khách hàng hơn, mang đến những sản phẩm có cấu hình tốt với giá cạnh tranh, tạo ra những đợt "sốt hàng" giúp doanh số tăng vọt.

Đáng chú ý, Vsmart Joy 3 lập kỷ lục doanh số với 12.000 máy được tiêu thụ trong vòng 14 giờ vào ngày đầu mở bán - nhờ cấu hình mạnh. Sản phẩm đã trở thành smartphone bán chạy nhất ở phân khúc giá dưới 3 triệu đồng trong tháng 2. Tiếp đó, VinSmart nhanh chóng giành ưu thế trong phân khúc dưới 2 triệu đồng, chiếm từ 47% đến 77% thị phần tuỳ từng thời điểm.

VinSmart anh 2

Làm chủ công nghệ để đảm bảo chất lượng sản phẩm là chiến lược cốt lõi của VinSmart.

Hãng cũng góp phần không nhỏ trong việc mở rộng thị trường smartphone phổ thông. Bằng chứng là đầu năm 2020, thị phần smartphone dưới 1 triệu đồng chỉ chiếm 1%, nhưng đến cuối tháng 3 đã mở rộng lên 4,4% nhờ các sản phẩm Vsmart. Tương tự, thị phần phân khúc 1-2 triệu đồng cũng tăng từ 6,5% lên 11,1%.

Nhờ Joy 3 cùng loạt sản phẩm thế hệ 3 của Active, Bee và Star, thị phần của VinSmart tăng từ 7,7% trong tháng 1 lên mức 11,2% trong tháng 2 và giữ vững xu thế tăng ổn định, trở thành thương hiệu điện thoại bán chạy thứ ba ở Việt Nam.

Bên cạnh việc lựa chọn phân khúc, điện thoại Vsmart sở hữu một lợi thế mà các đối thủ khi mới gia nhập thị trường không có: Hệ thống phân phối rộng khắp và chế độ chăm sóc khách hàng nổi trội. Điện thoại Vsmart được bảo hành chính hãng đến 18 tháng, hỗ trợ một đổi một lên tới 101 ngày, thay vì mức 12 tháng và 30 ngày như nhiều đối thủ khác. Chính sách này lập tức tạo sức ép lên các thương hiệu khác. Người dùng chính là những người được hưởng lợi lớn từ động thái này.

Trong vài năm gần đây, thị trường smartphone dần trở nên bão hoà. Cánh cửa cơ hội cho các thương hiệu mới vẫn có nhưng luôn hẹp và đầy thách thức. VinSmart đã chứng minh chiến lược đúng đắn, khi không ngừng nâng cao trải nghiệm cho khách hàng bằng sản phẩm giá tốt, cấu hình mạnh và chế độ chăm sóc vượt trội.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm