Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VinShop đứng đầu mảng phân phối FMCG tạp hóa online

Nhờ nền tảng công nghệ và tài chính vững chắc, kết hợp sự am hiểu thói quen người dùng, VinShop dần khẳng định giá trị trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

Với hơn 100.000 tạp hóa liên kết tại 22 tỉnh, thành phố, cung ứng 2.000 mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) qua ứng di động, VinShop được ghi nhận là nhà phân phối FMCG qua nền tảng chuyển đổi số tới tạp hóa lớn nhất Việt Nam.

Nền tảng số hóa hàng đầu cho tạp hóa

Tính đến hết quý I/2022, VinShop - sản phẩm công nghệ của Tập đoàn One Mount - đang trở thành nền tảng nhập hàng trên ứng dụng di động cho hơn 100.000 tạp hóa truyền thống tại Việt Nam, nhiều hơn 40.000 tạp hóa so với ứng dụng xếp thứ 2.

Từ khi ra mắt thị trường vào tháng 10/2020, trung bình mỗi ngày có hơn 200 tiểu thương chọn VinShop để "lên đời" cửa hàng, cũng như tận dụng các giải pháp công nghệ và tài chính nhằm gia tăng thu nhập.

VinShop anh 1

VinShop ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng sau hơn một năm ra mắt thị trường.

Không chỉ phát triển mạnh về độ phủ, VinShop có thời điểm ghi nhận tăng trưởng 49% GMV (tổng lượng hàng hóa) mỗi tháng. Giá trị đơn hàng trung bình của các tiểu thương cũng tăng đến 51%/tháng.

Hệ thống kho VinShop gồm 25.000 m2 kho trung tâm và 10.000 m2 kho vệ tinh được xây dựng trải dài 20 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hệ thống vận tải vận chuyển trên 1.000 tấn hàng mỗi ngày, với tỷ lệ lấp đầy thùng xe đến 98%. Nhờ vậy, các chủ tạp hóa có thể đặt nhiều mặt hàng và nhận cùng lúc. Trước đó, với cách nhập hàng truyền thống, mỗi mặt hàng thường chỉ có một người giao vận.

Đầu quý II/2022, VinShop liên tục "cắm cờ" tại Quảng Ninh (miền Bắc), Thanh Hóa, Nghệ An (miền Trung) và An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long (miền Tây). Sau một tháng bước chân vào 7 thị trường mới, VinShop ghi dấu bằng việc phủ tới hơn 5.000 cửa hàng tạp hóa, hợp tác hàng chục nhà phân phối để đảm bảo hàng hóa, kho bãi, giao vận. Tháng 5, doanh thu 7 thị trường mới ghi nhận tăng trưởng hơn 30% so với tháng 4.

VinShop anh 2

VinShop đưa nhiều công cụ công nghệ và giải pháp tài chính giúp tạp hóa tăng thu nhập.

VinShop không phải nền tảng duy nhất trong cuộc đua số hóa mô hình bán lẻ truyền thống, nhưng chiếm ưu thế nhờ năng lực am hiểu khách hàng, nền tảng công nghệ và tài chính vững chắc.

Chuyên trang công nghệ, tiêu dùng hàng đầu châu Á Tech In Asia từng ví VinShop là "người khổng lồ Goliath" của thị trường bán lẻ Việt Nam. Trong khi đó, Nikkei Asia đánh giá VinShop đang mang tới những thay đổi mạnh mẽ với động lực lớn nhất mà các tạp hóa nhận được là gia tăng thu nhập tới 10 triệu đồng/tháng.

Hai cú hích thúc đẩy VinShop tấn công thị trường tỷ USD

Đạt tốc độ phát triển nhanh, VinShop hiện vẫn còn nhiều dư địa thuận lợi để mở rộng sức ảnh hưởng với mô hình B2B2C (Business to business to consumers) đầu tiên tại Việt Nam.

Thứ nhất, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển mạnh với tổng doanh số ước đạt 100 tỷ USD vào năm 2025.

Cụ thể, thống kê của Nielsen cho thấy Việt Nam hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần. Các cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống này đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Khoảng 88% lượng mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn được phân phối tới khách hàng qua kênh này. Theo RedSeer Consulting, đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực.

Đại diện One Mount cho biết: "Tạp hóa không chỉ có mức độ nhận biết cao, gần gũi, dễ tiếp cận mà còn là một điểm chạm rất tiềm năng để VinShop mở rộng mô hình kinh doanh".

VinShop anh 3

VinShop có thể giúp tạp hóa truyền thống sở hữu những tiện ích như trong siêu thị hiện đại.

Thứ hai, theo số liệu năm 2021 từ Statista, Việt Nam có khoảng 61,3 triệu smartphone đang được sử dụng và là một trong 10 quốc gia có số lượng smartphone cao nhất thế giới. Dân số trẻ với khả năng chuyển đổi số và cập nhật các ứng dụng công nghệ nhanh giúp VinShop dễ dàng thay đổi thói quen và hành vi của người dùng.

"Kết hợp nền tảng khách hàng thân thiết hàng đầu Việt Nam là VinID, mô hình B2B2C từ One Mount mang lại giá trị và gia tăng thu nhập cho tất cả thành phần tham gia vào chuỗi cung ứng. Đó là những nhà sản xuất, phân phối, các chủ tạp hóa và khách hàng tiêu dùng cuối", đại diện One Mount chia sẻ.

Xu thế số hóa cùng thị trường rộng mở là những cú hích quan trọng giúp VinShop mở rộng thị trường. Kết hợp ưu thế về công nghệ và dữ liệu của One Mount, giải pháp tài chính từ đối tác chiến lược Techcombank, VinShop đang nắm giữ cơ hội lớn để chuyển đổi mô hình bán lẻ truyền thống, tối ưu hóa vận hành nhằm tăng thu nhập.

Khi 1,4 triệu tiệm tạp hóa được tối ưu vận hành, tăng thu nhập, đời sống của những hộ kinh doanh này và cả cộng đồng hứa hẹn được cải thiện. Đây là tương lai đáng chờ đợi với sự góp sức của những đơn vị tiên phong như VinShop.

Trà Văn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm