Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vinhomes thoái vốn khỏi dự án 40 ha ở Mê Linh

HĐQT Vinhomes ra quyết định rút khỏi dự án khu nhà ở làng hoa Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội). Dự án này vốn bị bỏ hoang hơn 10 năm nay, từ khi Mê Linh chưa sáp nhập về Hà Nội.

Ngày 3/4, Hội đồng Quản trị của Công ty cổ phần Vinhomes đã ban hành quyết định công bố thông tin về việc chuyển nhượng cổ phần trong công ty con. Theo đó, doanh nghiệp này đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu tại Công ty cổ phần bất đầu tư bất động sản Prime Land.

Trước khi thoái vốn, Vinhomes sở hữu khoảng 91,5% vốn tại Prime Land (giá trị khoảng gần 900 tỷ đồng). Sau khi chuyển nhượng, Vinhomes không còn là công ty mẹ của Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Prime Land nữa.

Trước đó, Vinhomes và Công ty TNHH Mễ Trì đã cùng góp vốn thành lập Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Prime Land với tỷ lệ lần lượt là 91,47% và 0,01%. Sau khi sáp nhập, Vinhomes đã tăng nắm giữ Prime Land lên 91,48%.

Vinhomes thoai von khoi du an bo hoang Me Linh anh 1
Phối cảnh dự án. Ảnh: Prime Group.

Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Prime Land có trụ sở chính tại thôn Yên Nhân, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội và hoạt động trong lĩnh vực phát triển dự án bất động sản. Doanh nghiệp này đang triển khai chính dự án khu nhà ở làng hoa Tiền Phong, thuộc xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) với diện tích khoảng 40 ha.

Khu đô thị Làng hoa Tiền Phong cách trung tâm Hà Nội 15 km, rộng 40 ha, được xây dựng theo quyết định số 2256/2005 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án này bị “đắp chiếu” nhiều năm mà chưa triển khai được.

Đầu 2019, UBND TP. Hà Nội ra quyết định điều chỉnh phê duyệt khu nhà ở làng hoa Tiền Phong. Dự án có vị trí ranh giới phía đông và đông bắc giáp với Đầm Và; phía tây giáp với khu nhà ở Minh Đức, khu chung cư cao tầng và nhà ở cho cán bộ công nhân các khu công nghiệp và tuyến đường quy hoạch (mặt cắt rộng 48m); phía còn lại giáp với khu nhà ở Minh Giang - Đầm Và (giai đoạn 1, giai đoạn 2, khu mở rộng Minh Giang - Đầm Và).

Dự án có quy mô dân số trên 3.700 người, tổng diện tích gần 40,4 ha. Các công trình trong dự án có tầng cao tối đa là 5 tầng, mật độ xây dựng tối đa là 80%. Mạng lưới đường giao thông tuân thủ theo quy hoạch của phân khu đô thị N1 đã được UBND thành phố phê duyệt.

Giữa tháng 2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra và xử lý phản ánh về gần 2.000 ha đất dự án tại huyện Mê Linh bị bỏ hoang.

Tại Mê Linh, khi Hà Nội mở rộng vào năm 2008, huyện này được chuyển từ Vĩnh Phúc về Hà Nội, kéo theo làn sóng xây dựng khu đô thị ồ ạt. Cả huyện có tới hàng chục dự án lớn nhỏ được triển khai, chủ yếu được chuyển đổi từ đất nông nghiệp của người dân. Hiện tại, gần như chưa có một dự án nào hoàn thiện một cách đúng nghĩa.

Riêng tại xã Tiền Phong (giáp huyện Đông Anh) có tới gần 20 dự án nhà ở, khu đô thị ven theo đường quy hoạch nối Bắc Thăng Long với Vĩnh Yên. Điển hình là các khu đô thị Nam Sơn (60 ha); Phúc Việt (24,3 ha); Minh Giang - Đầm Và (22 ha); Làng hoa Tiền Phong (40 ha); Làng quốc tế Tiền Phong (30 ha)…


Vinhomes thoai von khoi du an bo hoang Me Linh anh 2
Vị trí xã Tiền Phong, nơi triển khai dự án. Ảnh: Google Maps.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm