Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vingroup muốn rót tiền vào GSM

Theo kế hoạch công bố trong nghị quyết, Vingroup dự kiến góp vốn vào công ty GSM với tỷ lệ không quá 5% vốn điều lệ công ty GSM tại từng thời điểm góp vốn.

Vốn điều lệ của GSM có thể đạt 10.000 tỷ đồng sau đợt góp vốn của Vingroup. Ảnh: GSM.

HĐQT CTCP Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) mới đây đã công bố nghị quyết phê duyệt kế hoạch góp thêm vốn vào CTCP Di chuyển xanh và Thông minh (GSM) trong năm 2024. Dự kiến, Vingroup sẽ góp thêm vốn vào GSM với tỷ lệ sở hữu không vượt quá 5% vốn điều lệ GSM tại từng thời điểm góp vốn.

HĐQT Vingroup giao Tổng giám đốc quyết định việc góp vốn trong phạm vi vốn góp thêm được phê duyệt và thực hiện các công việc liên quan đến giao dịch góp vốn trong năm nay.

Đầu tháng 3/2023, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã quyết định thành lập CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM).

Khi mới thành lập, GSM có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng góp 95% vốn thông qua việc chuyển quyền sở hữu hơn 50,7 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 1,31% vốn điều lệ của tập đoàn, thuộc sở hữu cá nhân, bà Phạm Thu Hương (vợ ông Vượng) góp 3% còn CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam góp 2%.

Sau nhiều lần nâng vốn, tính tới ngày ngày 24/1, vốn điều lệ của GSM đạt 9.666 tỷ đồng. Như vậy, Vingroup có thể góp thêm tối đa 483 tỷ đồng vào GSM.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 của Vingroup, GSM đã chi hơn 20.000 tỷ đồng để mua phương tiện, đóng góp 70% vào doanh thu mảng sản xuất của tập đoàn.

Trong khi đó, báo cáo tài chính của VinFast cho thấy 72% doanh số ôtô điện và 46% doanh số xe máy điện cả năm vừa qua của công ty đều đến từ các bên liên quan, mà chủ yếu là GSM.

Cho tới nay, GSM vẫn là khách hàng lớn nhất của VinFast. Công ty cũng đã ký thỏa thuận mua 200.000 xe máy điện và 30.000 ôtô điện từ nhà sản xuất này trong thời gian sắp tới.

Tính đến cuối năm 2023, GSM sở hữu đội xe gồm 17.000 ôtô điện và 15.000 xe máy điện VinFast với gần 40.000 nhân sự.

Cách tỷ phú Phạm Nhật Vượng xáo trộn thị trường gọi xe công nghệ

Chỉ trong vòng 7 tháng kể từ khi thành lập, Xanh SM đã vượt qua nhiều ứng dụng lâu năm khác như Be, Gojek để vươn lên vị trí thứ 2 thị phần gọi xe công nghệ.

Liệu hãng gọi xe điện Xanh SM có thể chen chân vào mảng giao hàng?

Sự ra đời của dịch vụ giao hàng dường như tất yếu khi Xanh SM tham gia mảng gọi xe 2 bánh. Tuy nhiên hãng sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ nếu muốn có tên trên bản đồ thị phần.

Tiến vào thị trường gọi xe công nghệ, Xanh SM phải đối mặt những gì?

Hãng gọi xe taxi điện Xanh SM đang dự định lấn sang mảng xe ôm công nghệ và giao hàng. Đây hiện là sân chơi riêng do Grab, Gojek và be nắm phần lớn thị phần.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm