Nhà sản xuất xe điện VinFast mới đây đã tung chính sách miễn phí sạc pin ôtô điện tại hệ thống trạm sạc công cộng V-GREEN trên toàn quốc. Chính sách được áp dụng từ nay đến 30/6/2027.
VinFast áp dụng chương trình cho toàn bộ khách hàng sở hữu ôtô điện, bao gồm các đối tác chạy dịch vụ vận tải như Xanh SM. Với riêng nhóm đối tượng này, hóa đơn sạc pin được miễn 100% trong khung giờ 22-6h và giảm 50% ở các khung giờ còn lại.
Với hơn trăm nghìn xe đã giao đến tay người tiêu dùng suốt thời gian qua, ước tính VinFast sẽ phải bỏ ra số tiền khổng lồ để phục vụ chính sách mới này.
Dự chi hàng nghìn tỷ đồng
Theo báo cáo của VinFast, hãng đã bàn giao hơn 67.000 ôtô điện các loại ra thị trường trong 11 tháng năm nay, chưa kể lượng lớn đơn hàng đang chờ bàn giao. Năm nay, nhà sản xuất xe điện Việt Nam đặt mục tiêu bán tổng cộng 80.000 xe, tăng 129% so với năm 2023.
Nếu hoàn thành kế hoạch này, VinFast gần như chắc suất trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong năm 2024. Đồng thời, nâng doanh số xe điện lũy kế trong 3 năm gần nhất lên 122.210 xe.
Hiện VinFast sở hữu 7 mẫu xe trải dài nhiều phân khúc. Mỗi dòng lại sở hữu thông số kỹ thuật, bao gồm dung lượng pin và mức tiêu thụ năng lượng, khác nhau.
Điển hình ở phân khúc bình dân, mẫu xe VF 3 có dung lượng pin gần 19 kWh, di chuyển tối đa 210 km trong một lần sạc đầy. Trong khi chiếc VinFast VF e34 chuyên phục vụ dịch vụ vận tải có dung lượng pin khoảng 42 kWh, di chuyển tối đa hơn 310 km/lần sạc đầy.
Ở phân khúc cao cấp hơn, VinFast VF 8 có dung lượng pin khoảng 82 kWh và VF 9 có dung lượng pin hơn 92 kWh, cả 2 đều có thể di chuyển tối đa hơn 400 km.
CHI PHÍ SẠC ĐIỆN HÀNG NĂM CỦA CÁC DÒNG XE VINFAST (đơn vị: triệu đồng) | ||||
Dòng xe/Quãng đường | 10.000 km | 15.000 km | 20.000 km | 25.000 km |
VF 3 | 5,01 | 7,51 | 10,02 | 12,52 |
VF 5 | 5,79 | 8,68 | 11,57 | 14,46 |
VF e34 | 6,17 | 9,26 | 12,35 | 15,44 |
VF 8 | 6,93 | 10,4 | 13,87 | 17,33 |
VF 9 | 7,71 | 11,57 | 15,43 | 19,28 |
Hiện VinFast đã phát triển hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc, trải rộng khắp 63 tỉnh thành, có mặt trên 106 tuyến quốc lộ, cao tốc, đạt mật độ cách nhau khoảng 3,5 km đối với trạm sạc ở nội đô, 65 km với trạm sạc trên đường quốc lộ và cao tốc ở 80 thành phố trên cả nước.
Khác với việc sạc trực tiếp tại nhà, các trạm sạc công cộng của VinFast áp dụng đơn giá 3.858 đồng/kWh. Kể từ phút 31 sau khi pin đầy, người dùng phải trả thêm 1.000 đồng/phút.
Nếu lấy dung lượng pin và mức độ tiêu thụ của mẫu xe VF 8 làm chuẩn, chủ xe sẽ phải trả gần 7 triệu đồng tiền sạc điện mỗi năm nếu di chuyển với quãng đường 10.000 km, tức bình quân gần 30 km/ngày.
Trong trường hợp quãng đường di chuyển dài hơn, khoảng 15.000 km/năm, tương đương hơn 40 km/ngày, chủ xe VF 8 phải trả khoảng 10,4 triệu đồng tiền sạc điện.
Với các xe chạy dịch vụ, chủ xe có thể phải trả 14-17 triệu đồng cho quãng đường di chuyển hàng năm tương ứng 20.000-25.000 km.
Dựa trên kịch bản các chủ xe di chuyển trung bình 15.000 km/năm, VinFast dự kiến mất gần 3.200 tỷ đồng cho chính sách miễn phí sạc pin từ nay đến hết ngày 30/6/2027. Thực tế, quy mô khoản đầu tư này có thể lớn hơn nhiều khi VinFast tiếp tục ghi nhận doanh số bán xe tăng trong thời gian tới.
Tăng áp lực tài chính
Theo bà Dương Thị Thu Trang, Phó tổng giám đốc Kinh doanh VinFast toàn cầu, các khách hàng mua xe trước sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều hơn từ chính sách miễn phí sạc điện. Bà cũng kỳ vọng ưu đãi mới sẽ giúp nhiều khách hàng sớm chuyển sang xe điện và đẩy nhanh quá trình giảm phát thải ròng về 0.
Không chỉ giữ chân người dùng cũ cũng như thu hút thêm khách hàng mới, việc nhu cầu sạc điện tăng cao cũng góp phần tạo điều kiện và đầu ra để VinFast phát triển mạng lưới trạm sạc.
Hồi cuối tháng 3, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup kiêm nhà sáng lập VinFast, đã thành lập CTCP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN, được tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của hãng.
Doanh nghiệp này tuyên bố đầu tư 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống trạm sạc. Với việc nâng tổng mức đầu tư cho hạ tầng lên gấp 3 lần so với kế hoạch ban đầu, V-GREEN đặt mục tiêu phủ trạm sạc trên toàn quốc và đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện.
V-GREEN đang phát triển và vận hành hơn 150.000 cổng sạc trên toàn quốc. Ảnh: VinFast. |
Đầu tháng 9, V-GREEN cũng đã cho ra mắt mô hình nhượng quyền trạm sạc nhằm huy động nguồn lực từ các nhà đầu tư bên ngoài.
Theo đó, các nhà đầu tư mua thiết bị từ V-GREEN, công ty sẽ lo vận hành, bảo trì và chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 đồng/kWh trong vòng tối thiểu 10 năm. Những trạm sạc này được hiển thị trên ứng dụng VinFast, Google Maps và các ứng dụng sạc khác. V-GREEN đồng thời cam kết đền bù cho các chủ trạm sạc nếu công ty dừng kinh doanh trước hạn cam kết 10 năm.
Tuy nhiên, với việc bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng miễn phí sạc điện nhằm “chiều lòng” khách hàng, tình hình tài chính của VinFast có thể chịu thêm áp lực từ đầu năm 2025, đặc biệt khi khoản đầu tư này không thể thu hồi lại.
Theo báo cáo tài chính quý III/2024, nhà sản xuất xe điện Việt Nam ghi nhận doanh thu hơn 12.300 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm 2023.
Việc kinh doanh dưới giá vốn khiến VinFast lỗ gộp 2.957 tỷ đồng. Song, điểm tích cực là biên lợi nhuận gộp đã cải thiện từ âm 27% lên âm 24%. Sau khi khấu trừ thuế và chi phí, VinFast lỗ ròng 13.251 tỷ đồng quý vừa qua, giảm 15% so với cùng kỳ.
DOANH SỐ BÁN HÀNG CỦA VINFAST CẢI THIỆN | ||||||||
KQKD hàng quý của VinFast Auto. Nguồn: BCTC DN. | ||||||||
Nhãn | I/2023 | II | III | IV | I/2024 | II | III | |
Doanh thu | tỷ đồng | 1964 | 7948 | 8255 | 10417 | 6525 | 8670 | 12326 |
Lợi nhuận sau thuế | -14339 | -13433 | -15545 | -15516 | -14743 | -18764 | -13251 |
Lũy kế 9 tháng, doanh thu của VinFast tăng 51% lên 27.500 tỷ đồng nhưng lỗ ròng cũng tăng 8% lên 46.760 tỷ đồng.
Hiện VinFast vẫn nhận được hỗ trợ tài chính từ nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup. Từ nay đến hết năm 2026, Vingroup có kế hoạch cho các công ty trong nhóm VinFast tại Việt Nam vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, trong khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng cam kết tài trợ 50.000 tỷ đồng từ tài sản cá nhân.
Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.
Kế hoạch hỗ trợ nhằm giúp VinFast có đủ nguồn lực và thêm dự phòng để tài trợ hoạt động kinh doanh, các khoản đầu tư.
Công ty kỳ vọng biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận EBITDA (trước thuế, khấu hao và lãi vay) sẽ lần lượt đạt điểm hòa vốn vào năm 2025 và 2026. Trong đó, việc tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu đóng vai trò quan trọng trong việc dần tạo ra lợi nhuận.
Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.