Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vincent Trọng Trí: ‘Nếu đá V.League sớm hơn, cuộc đời tôi đã khác’

Cầu thủ Việt kiều Vincent Trọng Trí Guyenne ấp ủ hy vọng góp mặt ở sân chơi cao nhất dù mới bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp ở tuổi 30 tại đội hạng Nhất Phù Đổng.

Phỏng vấn

vincent trong tri guyenne anh 1

Giữa làn sóng Việt kiều về nước từ Mạc Hồng Quân, Đặng Văn Lâm tới Martin Lò, Adriano Schmidt, cái tên Vincent Trọng Trí lạ lẫm hơn hẳn. Cầu thủ vô danh ấy đã đóng góp một kiến tạo vào lưới đội đầu bảng V.League Hải Phòng, trong 50 phút ra sân cho CLB hạng Nhất Phù Đổng ở Cúp Quốc gia 2022.

Đó là màn ra mắt không hề tệ của một cầu thủ năm nay 30 tuổi, có 7 năm phiêu lưu tại các CLB bán chuyên tại Áo, Australia và Đức, xen giữa là 2 lần thử việc không thành ở Việt Nam vì chưa có quốc tịch. Zing có cuộc phỏng vấn với Vincent Trọng Trí.

- Xin chào Vincent Trọng Trí. Anh đến với bóng đá thế nào? Anh có theo học viện nào không? Hay đến với bóng đá từ sân chơi phong trào?

- Vincent Trọng Trí: Tôi sinh ra và lớn lên ở Pháp, được đá bóng từ nhỏ, lớn hơn chút thì tập ở đội trẻ Lyon rồi đá các giải bán chuyên. Bóng đá ở Pháp khác Việt Nam nhiều.

Để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thì không nhất thiết là lúc nhỏ cứ phải vào học viện. Hệ thống tuyển trạch của các đội bóng Pháp xuất hiện ở khắp nơi, từ giải phong trào tới bán chuyên, chuyên nghiệp. Họ gần như không bỏ sót bất cứ cầu thủ tiềm năng nào.

Càng lớn tôi càng thấy theo chuyên nghiệp khó khăn, nhất là khi về Việt Nam tìm cơ hội lần đầu vào năm 2015. Tới đầu năm 2016 thì tôi ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên tại SK Austria Klagenfurt khi đó đang chơi ở giải hạng Nhì Áo.

vincent trong tri guyenne anh 2

Vincent Trọng Trí Guyenne từng ăn tập ở đội trẻ Lyon (Pháp). Ảnh: Ngọc Lê.

7 năm chờ cấp quốc tịch Việt Nam

- Anh có thể kể kỹ hơn về những ngày đầu thử việc ở Khánh Hòa 7 năm trước. Tại sao anh bị loại?

- Việc không được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp là một bất lợi lớn đối với tôi vì đa số cầu thủ ở Việt Nam đều ăn tập từ nhỏ. Tuy nhiên tôi vẫn nỗ lực để chứng tỏ khả năng và ghi điểm với HLV Võ Đình Tân. Ông Tân đã muốn tôi về đội ngay thời điểm đó, nhưng tôi không có quốc tịch Việt Nam. Ông ấy sẵn sàng đợi tôi 1 năm nhưng chừng đó là không đủ để tôi có quốc tịch.

- Sau khi rời Việt Nam, anh có đi thi đấu ở một số nền bóng đá nào khác?

- Tôi quay lại châu Âu thi đấu trong lúc chờ cấp quốc tịch Việt Nam. Tôi đầu quân cho SK Austria Klagenfurt (Áo) và ở đây 2 năm trước khi nhận lời mời từ CLB Thanh Hóa. Khi có thông tin, tôi đồng ý ngay vì ở Áo không được thi đấu nhiều. Nhưng lần thứ hai trở về Việt Nam, tôi lại không được ký hợp đồng vì không có quốc tịch.

Tôi tiếp tục chuyến phiêu lưu sang Cumberland United (Australia) và Askania Bernburg (Đức).

- Động lực nào khiến anh đi 3 CLB trong 7 năm chỉ để chờ quốc tịch Việt Nam?

- Về quê hương thi đấu là giấc mơ của tôi. Tôi là người Việt Nam, nói được tiếng Việt, ăn cơm Việt. Suốt 6 năm chờ quốc tịch, có những lúc tôi tưởng như hết hy vọng và từng muốn vứt bỏ tất cả, nhưng khát khao trở lại quê hương lại thôi thúc tôi mạnh mẽ.

Ngày nhận tấm hộ chiếu Việt Nam, tôi rất hạnh phúc, chỉ muốn bắt chuyến bay sớm nhất để trở về. Dịch Covid-19 khiến tôi phải lùi lịch tới tận tháng 12 năm ngoái.

- Anh đến với Phù Đổng thế nào? Quá trình thử việc có khó không? Anh mất bao lâu để ghi điểm với HLV?

- Sau khi thử việc không thành ở CLB Khánh Hòa và Sài Gòn, tôi được một người bạn giới thiệu đến CLB Phù Đổng. HLV Nguyễn Trung Kiên cho tôi 1 tháng để thử sức và tôi đã nỗ lực như thể không còn gì để mất.

Tôi có thể nghe hiểu tiếng Việt nên không quá khó khăn để tiếp thu cũng như tương tác với đồng đội. Khó khăn nhất là thời tiết. Nhưng lần này thì may mắn đã mỉm cười. Tôi đã được ký hợp đồng ngắn hạn.

vincent trong tri guyenne anh 3

Sau khi CLB Khánh Hòa và Sài Gòn từ chối, Vincent đến với CLB Phù Đổng. Ảnh: Ngọc Lê.

- Nhiều người bất ngờ khi thấy cầu thủ Việt kiều Vincent vừa mới đến đã được đá chính trong trận gặp đối thủ mạnh Hải Phòng ở Cúp quốc gia. Cảm xúc của anh thế nào?

- Cảm xúc tôi thực sự khó tả. Tôi đã chờ giây phút ấy nhiều năm trời. Khi đó tôi chỉ muốn ra sân cháy hết mình và mang chiến thắng về cho đội. Tôi đã kiến tạo bàn mở tỷ số, gọi là may mắn cũng được, nhưng đó là bàn thắng xứng đáng của CLB Phù Đổng. Còn Hải Phòng mạnh hơn nên lội ngược dòng, không có gì lạ.

- Anh có cảm thấy chút áp lực nào không, vì thường sự thể hiện trong trận chính thức đầu tiên rất quan trọng và sẽ quyết định rất nhiều đến ấn tượng trong mắt HLV.

- Tôi đã bị áp lực trong một trận đấu có diễn biến nhanh như thế. Những lúc tôi có bóng, đồng đội tứ phía gọi tên tôi. Tôi cũng tiếc những pha bỏ lỡ cơ hội. HLV trưởng cũng gọi tôi ra để nhắc nhở chiến thuật.

- Anh thấy mức độ khốc liệt của bóng đá Việt Nam thế nào và trình độ của mình ở đâu so với các cầu thủ Việt Nam?

- Tôi mới đá một trận trước Hải Phòng, chưa phải lúc để nhận xét. Hải Phòng đã chứng tỏ vì sao họ dẫn đầu bảng V.League khi có dàn nội binh chất lượng, kiểm soát bóng tốt. Tôi và đồng đội đã phải chạy theo bóng rất nhiều.

Tôi không muốn so sánh mình với cầu thủ Việt Nam, chỉ tiếc mình đã không thể thi đấu V.League sớm hơn, từ năm 2016. Nếu tôi có quốc tịch hồi đó, mọi chuyện bây giờ sẽ khác, tôi có thể được tích lũy kinh nghiệm, được mọi người biết đến nhiều hơn.

vincent trong tri guyenne anh 4

Vincent Trọng Trí chọn cách đón nhận để thích nghi với bóng đá Việt Nam. Ảnh: Ngọc Lê.

30 tuổi vẫn chưa muộn

- Với cầu thủ Việt kiều năm nay đã 30 tuổi, liệu anh có tham vọng gì lớn không? Phấn đấu lên tuyển quốc gia như Đặng Văn Lâm hay Adriano Schmidt chẳng hạn.

- Schmidt là ví dụ tuyệt vời. Anh ấy chơi V.League vài năm nhưng đã nỗ lực để được gọi lên tuyển rất xứng đáng. Tôi năm nay 30 tuổi, chỉ là một cầu thủ bình thường, đang chơi ở giải hạng Nhất. Tuy bắt đầu hơi muộn màng nhưng không hẳn tôi đã hết cơ hội.

Tôi tin nếu mình nỗ lực nhiều hơn thì cơ hội sẽ đến. Tại sao không? Nếu chơi tốt ở Phù Đổng và phấn đấu lên được V.League, tôi hy vọng sẽ được các HLV để ý.

Cầu thủ ở châu Âu ngoài 30 vẫn được gọi lên đội tuyển quốc gia, miễn là anh ta có phong độ tốt và có thể đáp ứng yêu cầu của HLV.

- Anh có xác định sự nghiệp lâu dài ở Việt Nam không?

- Đó luôn là kế hoạch của tôi. Trước mắt tôi sẽ chơi thật tốt ở CLB Phù Đổng, phấn đấu lên V.League vì chỉ có đá ở hạng cao nhất thì các cầu thủ mới phát triển.

Khi sẵn sàng, tôi sẽ đón bố mẹ về, tìm bạn gái và lập gia đình ở Việt Nam.

- Xin cám ơn anh về cuộc trò chuyện.

Hố sâu ngăn cách tuyển Việt Nam trước Nhật Bản

Tối 29/3, hành trình vòng loại thứ ba World Cup 2022 của tuyển Việt Nam khép lại bằng trận hòa khó tin trước đội chủ nhà Nhật Bản.

Vincent Trọng Trí kể về trận đầu tiên ở Việt Nam Cầu thủ Việt kiều Vincent Trọng Trí Guyenne cho biết không gặp quá nhiều áp lực ở trận đầu tiên (CLB Phù Đổng gặp Hải Phòng) sau khoảng 6 năm tìm cơ hội ở Việt Nam.

Trung vệ Việt kiều Adriano Schmidt chờ 5 năm để lên tuyển Việt Nam

Adriano Schmidt lần đầu tiên được gọi lên tuyển Việt Nam sau gần 5 năm thi đấu tại V.League cho CLB Hải Phòng và Bình Định.

HLV Petrovic: 'Không giải nào trên thế giới dừng 4 tháng như V.League'

HLV từng giành cúp C1 châu Âu Petrovic cho biết suốt sự nghiệp cầm quân ở các nền bóng đá, ông chưa từng gặp trường hợp nào giải vô địch quốc gia phải dừng 4 tháng vì đội tuyển.

Ngọc Lê

Bạn có thể quan tâm