Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Viettel được gì từ chương trình 'Đổi sim lấy bò'?

Chỉ cần 15 người tham gia dùng sim của Viettel với mức cước 100.000 đồng/tháng là có thể tặng hộ nghèo một con bò giống lai sin 15 triệu đồng, tạo cơ hội thoát nghèo cho đồng bào.

Một câu hỏi được nhiều người quan tâm là liệu Viettel có lợi nhuận từ chương trình xã hội này không?

Đổi sim lấy bò giống

Chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát động, giao cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chủ trì với sự tham gia của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và Ủy ban Nhân dân 11 tỉnh biên giới phía Bắc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao bò giống cho các hộ nghèo vùng biên giới Lạng Sơn.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao bò giống cho các hộ nghèo vùng biên giới Lạng Sơn.

Ngày 24/6/2014 trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, 7 cơ quan, đơn vị cùng nhất trí ký vào Kế hoạch liên tịch với mục tiêu từ năm 2014-2016, Ban Chỉ đạo sẽ huy động đóng góp, ủng hộ bằng tiền hoặc tự nguyện sử dụng các dịch vụ viễn thông của các nhà hảo tâm để mua 24.000 con bò cái sinh sản trao tặng các gia đình thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn quốc gia ở 11 tỉnh biên giới: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An và Yên Bái.

Theo đó, mỗi khách hàng tự nguyện cam kết sử dụng dịch vụ viễn thông tối thiểu 100.000đồng/tháng trong vòng 3 năm, Viettel sẽ hỗ trợ chương trình 1 triệu đồng, 15 khách hàng là đủ kinh phí để mua một con bò trị giá 15 triệu đồng tặng hộ nghèo. 

Chỉ sau hơn 3 tháng triển khai, quỹ bò đã được hình thành với gần 4.200 con. Và dự kiến trong tháng 10/2014 sẽ tổ chức trao tặng bò giống cho các hộ nghèo 11 tỉnh biên giới, mỗi tỉnh 200-300 con.

Tại lễ trao bò cho đồng bào hai xã Thanh Lòa và Bảo Lâm (huyện Cao Lộc tỉnh Lạng Sơn) giữa tháng 8 vừa qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, đồng bào tại khu vực biên giới là những người trực tiếp, tích cực bảo vệ chủ quyền đất nước, góp phần xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, phát triển. 

Vì vậy, các bộ ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể cần tiếp tục thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tuyến biên giới; phát huy truyền thống tốt đẹp “tương thân tương ái”, lá lành đùm lá rách của dân tộc ta, hỗ trợ đồng bào biên giới xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh sản xuất, bám đất, bám làng, bảo vệ vững chắc phên dậu Tổ quốc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” với kinh phí chủ yếu từ phát triển các dịch vụ viễn thông. Đây là một sáng kiến tốt, một mặt giúp cho người nghèo có “vốn” ban đầu để phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo bền vững, mặt khác phổ cập nhanh chóng các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin nhất là ở các tỉnh biên giới của đất nước.

Là một trong 7 đơn vị tham gia chương trình, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết: “Bò giống giúp người nghèo biên giới” có thể coi là chương trình có quy mô lớn đầu tiên do khách hàng và doanh nghiệp cùng chung tay giúp đỡ người nghèo. Với mức tiêu dùng dịch vụ viễn thông chỉ từ 100.000 đồng/tháng, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà hảo tâm. Chương trình vì thế thu hút được đông đảo người tham gia, hàng triệu người tham gia, cả xã hội tham gia và có sức lan tỏa lớn, giúp đỡ được nhiều hộ nghèo”.

Viettel được gì từ chương trình “Đổi sim lấy bò”?

Chương trình đổi sim lấy bò giúp đỡ hộ nghèo vùng biên giới là mô hình dự án xã hội lần đầu tiên được một nhà mạng Việt Nam đưa ra. Đây là mô hình mở cho tất cả những nhà hảo tâm có thể tham gia hỗ trợ các gia đình nghèo khu vực biên giới theo hình thức liên kết với những người hảo tâm khác chung tay vì người nghèo. Không thể phủ nhận tính sáng tạo của chương trình này để giúp người nghèo thoát nghèo, nhưng hiện rất nhiều người đặt ra câu hỏi Viettel sẽ được gì từ chương trình “đổi sim lấy bò” này?

Bàn giao bò cho hộ nghèo trong chương trình của Viettel.
Bàn giao bò cho hộ nghèo trong chương trình của Viettel.

Theo tính toán, phải sau 3 năm, 15 thuê bao di động sử dụng liên tục với mức cước phí tối thiểu là 100.000 đồng/tháng (tổng doanh thu 54 triệu đồng) thì lợi nhuận thu được mới chỉ đủ để bù vào số tiền mà Viettel ứng trước ra mua bò. Trong khi đó, Viettel ứng trước 15 triệu đồng để mua bò giống lai sin cho chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” ngay từ ban đầu. Thế nhưng, nếu thuê bao này trung thành với mạng Viettel sau thời hạn 3 năm thì đây sẽ là thuê bao phát sinh lợi nhuận bình thường như những thuê bao khác của Viettel. 

Tuy nhiên, một yếu tố rủi ro cũng cần phải tính đến đó là thuê bao tham gia gói cước con bò “nửa đường đứt gánh” không tiếp tục tham gia chương trình này như cam kết. Thống kê của Bộ TT&TT cho thấy số lượng sim đã vượt qua khoảng gấp rưỡi dân số Việt Nam. Hầu hết những người có điều kiện, có nhu cầu cũng đã sử dụng dịch vụ di động. Như vậy, sẽ có rất nhiều nhà hảo tâm muốn tham gia chương trình này sẽ phải chọn sim của Viettel là sim thứ 2. Nếu là sim thứ 2 thì mức độ trung thành với nhà mạng chưa thể nói trước được điều gì. Điều này đồng nghĩa với việc số tiền 360 tỷ đồng mà Viettel ứng ra trước để mua 24.000 con bò giống sinh sản là chương trình cũng có nhiều rủi ro. Rõ ràng, nếu một doanh nghiệp viễn thông không dồi dào năng lực tài chính sẽ không thể tham gia chương trình này.

Lãnh đạo Viettel cũng khẳng định, cho dù kết quả của chương trình như thế nào, Viettel vẫn tham gia chương trình như đã cam kết với Ban Chỉ đạo. Nhưng Viettel mong muốn khách hàng của mình tham gia vào chương trình ý nghĩa này để mục tiêu có 24.000 con bò tặng đồng bào nghèo biên giới sớm về đích.

Cũng cần nói thêm, một mô hình sáng tạo kết hợp giữa xã hội và doanh nghiệp để giúp đỡ hộ nghèo nên được ghi nhận nhiều ở tính nhân văn hơn là yếu tố kinh doanh.

Chuyện như mơ của viễn thông Việt trên đất nước triệu voi

Một hãng viễn thông đứng bét bảng trong nhiều năm, đột nhiên nhảy vọt lên vị trí số 1 về mọi mặt chỉ sau 2 năm là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử viễn thông thế giới.

http://infonet.vn/viettel-duoc-gi-tu-chuong-trinh-doi-sim-lay-bo-post146832.info

Theo N.T/ Infonet

Bạn có thể quan tâm