Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietravel giảm lỗ hơn 100 tỷ đồng

Sau khi hợp nhất báo cáo với các công ty con và công ty liên kết, Vietravel vẫn lỗ hơn 6 tỷ đồng ở quý II. Tuy nhiên, mức lỗ này đã giảm hơn 100 tỷ so với quý I liền trước.

Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) đã công bố báo cáo tài chính tổng hợp và hợp nhất của quý II.

Báo cáo tổng hợp ghi nhận doanh thu quý II của công ty này đạt gần 1.000 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 48,9 tỷ đồng, cao hơn cả thời điểm trước dịch (quý II năm 2019 Vietravel đạt mức lợi nhuận sau thuế là 16,3 tỷ). Tuy nhiên, sau khi hợp nhất với các công ty con và công ty liên kết, Vietravel lại lỗ hơn 6 tỷ đồng trong quý.

Dù vẫn chưa thể có lãi từ hoạt động kinh doanh, con số này đã tích cực hơn nhiều so với quý I liền trước và cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể, trong quý I trước đó, kết quả kinh doanh hợp nhất của Vietravel và các công ty thành viên ghi nhận mức lỗ lên tới 108 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh kể trên của Vietravel phản ánh đúng sự hồi phục của ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn này. Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, số lượng khách du lịch nội địa trong 6 tháng đầu năm đã đạt 60,8 triệu lượt, vượt kế hoạch đã đề ra cho cả năm 2022.

Với việc công ty mẹ Vietravel vẫn có lợi nhuận dương, khoản lỗ hợp nhất của công ty chủ yếu đến từ mảng hàng không, tuy nhiên mức lỗ đã giảm đáng kể so với cùng kỳ.

KẾT QUẢ KINH DOANH GẦN ĐÂY CỦA VIETRAVEL

NhãnQuý I/2021IIIIIIVQuý I/2022II
Doanh thu thuần tỷ đồng 277.7333.658.6188.9215986
Lợi nhuận sau thuế
-72.8-217.2-192.2228.3-108-6

Kể từ tháng 4, thị trường hàng không nội địa bắt đầu hồi phục và tăng trưởng mạnh trong những tháng tiếp theo do rơi vào giai đoạn hè. Thị trường hàng không nội địa tháng 6 đạt 5 triệu lượt khách, tăng 20,9% so với tháng 5 và tăng 38,8% so với cùng kỳ năm 2019 (trước dịch Covid-19).

Nhằm tận dụng lợi thế về sự hồi phục của thị trường hàng không và du lịch, nhất là hoạt động kinh doanh du lịch của công ty mẹ tăng cao trong quý II, Vietravel Airlines đã tăng cường và đa dạng hóa các đường bay trong nước, kết nối các điểm đến du lịch trọng điểm, được xem là điểm đến “hot” nhất trong dịp hè.

Số chuyến bay của hãng trong tháng 6 theo đó tăng 10-15% so với tháng trước đó và tăng 40% so cùng kỳ.

Tuy nhiên, thị trường quốc tế chưa phục hồi, giá nhiên liệu tăng đột biến, mức giá nhiên liệu bình quân tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, có thời điểm chiếm 65% doanh thu chuyến bay nên doanh thu vẫn chưa thể bù đắp cho các khoản chi phí.

Hiện Vietravel đầu tư 571 tỷ đồng vào Vietravel Airlines với phần lỗ tương ứng sở hữu tăng từ 192,5 tỷ hồi đầu năm lên 309,9 tỷ đồng vào ngày 30/6. Điều này tương đương với việc Vietravel Airlines đã lỗ khoảng 267 tỷ đồng trong nửa đầu năm.

Trong quý III, công ty này kỳ vọng đạt hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu về du lịch. Dù cao điểm hè của ngành du lịch gần như đã qua nhưng theo đánh giá của Vietravel, kế hoạch này hoàn toàn có thể thực hiện được do thị trường du lịch quốc tế sẽ tăng cao trong thời gian sắp tới.

Đối với mảng hàng không, Vietravel Airlines đã đặt ra những cột mốc mới như nâng số tàu bay khai thác từ 3 tàu bay lên 6 tàu bay để phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay; tăng tần suất các chuyến bay nội địa mà hãng đang khai thác; phát triển các đường bay quốc tế sang các nước Đông Nam Á và Đông Bắc Á, cụ thể là Thái Lan và Hàn Quốc. Song song với việc mở rộng mạng bay, hãng cũng đặt mục tiêu tăng khả năng phục vụ lên 2,5 triệu lượt khách vào cuối năm 2022.

Hãng bay 'cháy vé', phải tăng chuyến dịp lễ 30/4-1/5

Vietravel Airlines cho biết hãng đang ghi nhận tỷ lệ lấp đầy 100% trên nhiều đường bay du lịch trong dịp nghỉ lễ, trong khi Bamboo Airways đang phải triển khai tăng chuyến.

Vietravel Airlines đề xuất miễn thuế nhập khẩu nhiên liệu bay

Vietravel Airlines vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng loạt giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các hãng bay, trong đó có miễn thuế nhập khẩu nhiên liệu hàng không.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm