Vietravel Airlines vừa ký kết hợp tác đầu tư và phát triển kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hóa hàng không (VUAir Cargo) với Asean Cargo Gateway (ACG).
Cụ thể, hãng này và ACG hợp tác đầu tư theo tỷ lệ góp vốn tương ứng là 51% và 49%, mục tiêu nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh hàng hóa, khai thác vận chuyển hàng hóa hàng không, đại lý hàng hóa cho các hãng hàng không trong khu vực.
Vietravel Airlines đánh giá thị trường hàng hóa hàng không còn khá nhiều tiềm năng, chưa được khai thác triệt để. Hãng cũng nhận thấy các cơ sở sản xuất sẽ dần dịch chuyển về khu vực các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ bên cạnh công xưởng lớn nhất thế giới là Trung Quốc.
Đại diện ACG chia sẻ trong năm đầu tiên, hãng sẽ tập trung khai thác vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và các công xưởng lớn tại châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan.
Dự kiến vào tháng 11, việc thuê máy bay sẽ hoàn tất và hãng sẽ bắt đầu chuyên chở hàng trên 3 máy bay chuyên dụng B737-800F dành cho cargo.
Việt Nam hiện chưa có hãng hàng không chuyên chở hàng hóa. Theo thống kê của Cục Hàng không, tại Việt Nam hiện có 47 hãng hàng không quốc tế khai thác chuyến bay chở hàng hóa thường lệ, trong đó có 27 hãng chỉ chuyên chở hàng hóa (không chở khách).
Trong giai đoạn từ đầu năm 2022 đến nay, hàng loạt hãng chuyên chở hàng hóa của nước ngoài như China Central Longhao Airlines, China Southern Cargo Airlines (Trung Quốc), Air Incheon (Hàn Quốc), SpiceJet (Ấn Độ), Kalitta Airlines LLC và Western Global Airlines LLC (Mỹ)… được cấp quyền thực hiện chuyến bay chuyên chở hàng hóa đi/đến Việt Nam.
Công ty CP IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch muốn thành lập hãng hàng không chuyên chở hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa được cấp phép vì phải chờ các bộ ngành liên quan xem xét.