Hãng hàng không đền 400 USD cho khách bị lạc hành lý. Ảnh minh họa: Diệu Thanh |
Một hành khách có tên N.N.K đã bị thất lạc hành lý trên chuyến bay VU136 từ Bangkok đến Hà Nội ngày 17/2. Theo quy định sau 21 ngày kể từ ngày thất lạc, Vietravel Airlines đã đã gặp hành khách N.N.K. trình bày lộ trình tìm kiếm và thỏa thuận mức đền bù theo quy định là 400 USD cho 20 kg hành lý (9,4 triệu đồng). Hành khách N.N.K đã chấp thuận mức đền bù như trên.
Vietravel Airlines thông tin thêm rằng trong quá trình phối hợp tìm kiếm hành lý bị thất lạc, hãng đã xác nhận một hành khách nước ngoài trên cùng chuyến bay đã cố tình cầm nhầm hành lý của hành khách N.N.K. tại băng chuyền hành lý. Tuy nhiên, hành khách này đã xuất cảnh khỏi Việt Nam.
Qua sự việc trên, Vietravel Airlines đã gửi công văn đến cơ quan chức năng hàng không để đảm bảo việc hành lý ký gửi của hành khách luôn được đảm bảo vận chuyển an toàn ở mức cao nhất.
Trước đó vào ngày 17/2, khi đến sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, hành khách N.N.K không nhận được hành lý ký gửi của mình nên đã liên hệ quầy Thất lạc hành lý (Lost & Found) tại nhà ga đến sân bay Quốc tế Nội Bài để thông báo về việc hành lý thất lạc.
Sau khi tiếp nhận thông tin từ hành khách, nhân viên đại diện quầy Thất lạc hành lý, đại diện hãng bay và các bộ phận liên quan đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra và rà soát lại toàn bộ quá trình vận chuyển hành lý ký gửi từ sân bay quốc tế Suvarnabhumi về sân bay quốc tế Nội Bài.
Trao đổi với hành khách tại thời điểm xảy ra vụ việc, nhân viên đại diện hãng đã ghi nhận cũng như đôn đốc các bộ phận liên quan tại sân bay nhanh chóng tìm kiếm hành lý bị thất lạc. Song song đó, Vietravel Airlines cũng đề xuất và trao đổi về mức bồi thường thiện chí ngay lập tức là 5 USD/kg tương ứng 2,4 triệu đồng cho 20 kg hành lý. Tuy nhiên, anh K. cho rằng phương thức đền bù như trên là chưa thỏa đáng.
Quy định chung của ngành hàng không trong việc bồi thường hành lý ký gửi là nếu hành lý được kê khai giá trị, mức bồi thường được tính theo giá trị kê khai hoặc giá trị thực tế nếu có căn cứ. Mức bồi thường tối đa 1.800 USD, tương đương gần 43 triệu đồng.
Nếu hành lý ký gửi không được kê khai giá trị, mức bồi thường được áp dụng theo cân nặng ở mức 20 USD/kg.
Đối với hành lý xách tay, các hãng chỉ chấp nhận bồi thường trong trường hợp máy bay gặp tai nạn hay do lỗi của các thiết bị máy bay và tiếp viên hàng không. Mức bồi thường được áp dụng linh hoạt cho từng trường hợp nhưng không vượt quá mức tối đa là 400 USD/khách.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế