Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng không, du lịch Hàn Quốc ảm đạm vì vắng khách Trung Quốc

Khách Trung Quốc chiếm 31,9% tổng số khách du lịch quốc tế đến Hàn Quốc năm 2019. Nhiều công ty lữ hành của Hàn Quốc đã phải đóng cửa vì vắng khách đến từ đất nước tỷ dân.

Một cửa hàng có biển "Cho thuê" ở Myeongdong, trung tâm Seoul. Ảnh: News1.

Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, tổng cộng có 60 quốc gia - được công bố theo hai giai đoạn - đã chính thức được phép là điểm đến theo tour cho khách du lịch Trung Quốc kể từ ngày 15/3. Tuy nhiên, Hàn Quốc không được đưa vào danh sách này.

Các nhóm du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc đã bị cấm kể từ năm 2017 như một phần trong nỗ lực trả đũa việc Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Thaad. Chỉ khách du lịch cá nhân Trung Quốc mới có thể đi du lịch Hàn Quốc.

“Chúng tôi đang tăng dần số đường bay đến Trung Quốc, nhưng nếu lệnh cấm của Trung Quốc kéo dài, chắc chắn hãng sẽ bị tác động”, đại diện Korean Air Lines nói. Hãng hàng không lớn nhất xứ sở kim chi có kế hoạch mở rộng tần suất chuyến bay từ con số 13 hiện tại lên 84 chuyến/tuần vào cuối tháng này. Đến tháng 5, số chuyến bay dự kiến tăng lên 99 chuyến/tuần.

Asiana Airlines cũng có kế hoạch tăng các chuyến bay đến Trung Quốc từ 10 chuyến hàng tuần hiện tại lên 89 chuyến vào tháng 4.

Năm 2016, lượng khách Trung Quốc đến Hàn Quốc đạt 8,06 triệu lượt người, trong đó có 6,92 triệu lượt người đến với mục đích du lịch, theo số liệu của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO). Con số này giảm đi sau khi Hàn Quốc triển khai Thaad nhưng đã tăng trở lại lên 4,61 triệu lượt vào năm 2019 trước đại dịch Covid-19, chiếm 31,9% tổng số khách du lịch quốc tế.

Dữ liệu không chỉ rõ có bao nhiêu trong số này là cá nhân hoặc bao nhiêu người đã đi theo nhóm. Các nguồn tin trong ngành cho biết khách du lịch Trung Quốc có mức chi tiêu cao, đặc biệt là những người đi theo nhóm. Họ là những khách hàng quan trọng đối với cả các hãng hàng không nội địa và các công ty du lịch. Trung Quốc chiếm 23% doanh thu của Korean Air Lines và 17% doanh thu của Asiana Airlines trong năm 2019.

Theo KTO, khách du lịch Trung Quốc đã chi trung bình 1.633 USD trong các chuyến thăm của họ vào năm 2019, cao hơn 42,1% so với mức 1.149 USD của du khách Mỹ và cao hơn 115,2% so với mức 759 USD của du khách Nhật Bản.

Song Lee, Giám đốc điều hành của GK Tour - công ty điều hành tour du lịch nội địa Trung Quốc tại Hàn Quốc, cho biết: “Trong tổng số du khách Trung Quốc đến Hàn Quốc, khách du lịch theo nhóm chiếm 20% hoặc ít hơn. Nhưng 20% ​​đó mang lại doanh thu lớn".

Vị CEO nói thêm rằng họ vẫn nhận được một số yêu cầu về các tour du lịch cá nhân mỗi ngày. Tuy nhiên, khách đã tự đặt mọi thứ trực tuyến và chỉ yêu cầu hướng dẫn viên du lịch hoặc phương tiện đi lại. Vì vậy, các công ty du lịch không thể kiếm được nhiều tiền từ một hoặc hai khách du lịch cá nhân so với nhóm khách du lịch đến từ một trường học hoặc một công ty.

Đại diện của Hana Tour, một trong những công ty du lịch lớn nhất ở Hàn Quốc, cho biết: “Ngành du lịch Hàn Quốc từng phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc. Khi các tour du lịch bị chặn, chúng tôi thấy thực sự sụp đổ”.

Một báo cáo gần đây do Ngân hàng Hàn Quốc công bố cho biết du khách Trung Quốc sẽ là yếu tố quan trọng để thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc. Nền kinh tế của nước này tăng trưởng 0,08 điểm phần trăm cho mỗi triệu du khách Trung Quốc. Do vắng bóng khách du lịch theo tour từ Trung Quốc, nhiều công ty lữ hành buộc phải chuyển mục tiêu sang khách Đài Loan. Nhiều công ty khác đã để nhân viên về nhà làm việc hoặc thậm chí đóng cửa hoàn toàn.

Các nguồn tin cho biết chính phủ nên tăng cường quan hệ ngoại giao và quốc phòng với Trung Quốc nhằm vực dậy ngành hàng không và du lịch.

Núp bóng du lịch, giới thượng lưu Trung Quốc chuyển tiền ra nước ngoài

Dòng vốn chảy ra khỏi Trung Quốc dưới vỏ bọc du lịch được dự báo tăng lên trong năm nay, sau khi các hạn chế về biên giới được dỡ bỏ.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm