Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách Việt Nam, Indonesia thúc đẩy du lịch Nhật Bản phục hồi

Lượng khách đến Nhật Bản trong tháng 2 đã đạt 57% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này mang lại lợi ích cho cả các ngành khác ngoài du lịch tại Nhật Bản.

Theo dữ liệu sơ bộ của tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, quốc gia này đã đón 1,47 triệu du khách quốc tế trong tháng 2 vừa qua. Con số đáng khích lệ này phần lớn là do lượng khách du lịch từ các nước Đông Nam Á.

Nếu so với tháng 1, số lượt khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản tháng 2 đã giảm 22.000 lượt người. Tuy nhiên, xu hướng này đã được dự báo trước do tháng 2 ngắn hơn và được coi là trái mùa du lịch tại đất nước mặt trời mọc.

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2019 - trước khi dịch Covid-19 bùng phát - số lượt khách du lịch đến Nhật Bản trong tháng 2 đã tương đương 57%, tăng nhẹ so với mức 56% trong tháng 1.

Theo cơ quan thống kê, Hàn Quốc có nhiều lượt khách tới Nhật Bản nhất trong tháng với 568.000 lượt, tương đương 79% so với con số trước dịch. Trong khi đó, khách từ Việt Nam tới quốc gia này cũng tăng 42% so với tháng 2/2019 lên 55.000 lượt. Khách du lịch Indonesia tăng 9% lên 26.000 lượt và khách từ Singapore tăng 4% lên 27.000 lượt.

Bên cạnh đó, số lượng du khách từ các nước phương Tây cũng đang tăng lên. Theo đó, Nhật Bản đã đón 86.000 lượt khách từ Mỹ và 15.000 lượt khách từ Anh, tương đương 94% và 66% so với tháng 2/2019.

Ngược lại, số lượt khách tới từ Trung Quốc lại ghi nhận mức giảm tới 95% so với trước dịch, đạt 36.000 lượt, phần lớn là do các hạn chế biên giới kéo dài.

Ngoài ngành du lịch nói chung, các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ Nhật Bản cũng đã được hưởng lợi lớn từ sự trở lại của khách du lịch quốc tế. Nhà điều hành cửa hàng bách hóa Isetan Mitsukoshi đã ghi nhận mức tăng 32,3% trong doanh số bán hàng tháng vừa qua.

Lợi ích cũng lan sang ngành công nghiệp thực phẩm, ngành gần đây đã bị ảnh hưởng bởi giá nguyên vật liệu tăng cao. Nhà phân phối hải sản Maruha Nichiro đang ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm thương mại cũng như cá đánh bắt tự nhiên dùng để làm sashimi.

Chủ tịch Masaru Ikemi cho biết: “Sự gia tăng lượng khách du lịch đã làm tăng nhu cầu ăn uống bên ngoài. Sự phục hồi dự kiến ​​đạt được động lực sau khi chính phủ Nhật Bản nới lỏng các hạn chế đối với khách du lịch từ Trung Quốc vào ngày 1/3".

ANA Holdings - công ty mẹ của All Nippon Airways - đang lên kế hoạch cung cấp thêm các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc để đáp ứng với sự thay đổi. Japan Airlines cũng có kế hoạch dần dần tăng số lượng chuyến bay giữa sân bay Haneda ở Tokyo và sân bay Quốc tế Phố Đông Thượng Hải.

Chủ tịch ANA Holdings Koji Shibata cho biết: “Trong năm nay, chúng tôi muốn tăng cường dịch vụ lên khoảng 60% so với mức trước Covid-19”.

Thủ tướng yêu cầu tăng số nước được miễn thị thực để hút khách du lịch

Thủ tướng yêu cầu sửa đổi, hoàn thiện chính sách về thủ tục xuất nhập cảnh cho khách quốc tế theo hướng tăng số nước được miễn thị thực (visa) và kéo dài thời hạn lưu trú.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm