Sau cổ phần hóa, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang tiếp tục có sự đổi mới toàn diện để khẳng định thương hiệu ở thị trường trong nước và trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm hãng hàng không đứng đầu khu vực ASEAN về quy mô, giữ vị thế chi phối trong vận tải hàng không Tiểu vùng CLMV (Campuchia, Lao, Myanmar, Việt Nam).
Thực hiện mục tiêu đề ra, Vietnam Airlines cũng vừa tiến hành Đại hội cổ đông lần thứ nhất nhằm thống nhất các chỉ tiêu cụ thể về tài chính, chiến lược kinh doanh và cơ chế vận hành trong giai đoạn tới.
Đổi mới toàn diện
Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc của Vietnam Airlines cho biết, để tạo lợi thế cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ, thời gian tới Vietnam Airlines sẽ đổi mới toàn bộ đội tàu bay.
Cụ thể, trong năm 2015, Vietnam Airlines sẽ nhận 12 máy bay mới gồm (3 máy bay A321, 4 máy bay A350, 5 chiếc B787-9), trả 2 tàu A330, đồng thời dự kiến sẽ bán 3 tàu ATR-72 đã hết khấu hao và bán 2 tàu B777-200ER sản xuất năm 2003 (hết khấu hao vào năm 2019) để trẻ hóa và hiện đại hóa đội tàu bay thân rộng.
Máy bay của Vietnam Airlines chuẩn bị cất cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). |
Theo lý giải của ông Minh, sở dĩ Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ bán tàu B777-200ER chưa hết khấu hao do đội bay này đã khai thác hơn 10 năm, không đảm bảo chất lượng dịch vụ trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường, không đáp ứng được mục tiêu bán khách doanh thu cao, cải thiện cơ cấu khách và tăng doanh thu trung bình.
Lý giải thêm về việc này, ông Lê Trường Giang, người phát ngôn của Vietnam Airlines cho biết thêm, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đang trong quá trình đổi mới và trẻ hóa đội tàu bay, các tàu bay thế hệ mới (A350, B787-9) của hãng sẽ được đưa vào khai thác bắt đầu từ giữa năm 2015.
Đây là dòng tàu bay được trang bị các tính năng mới cải thiện chất lượng dịch vụ, đồng thời có ưu thế về tiết kiệm chi phí nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng so với B777-200ER.
Ngoài ra, hai tàu bay B777- 200ER sản xuất 2003 có các hợp đồng vay vốn mua tàu bay kết thúc thời hạn vay vào cuối năm 2014 và năm 2015 nên Vietnam Airlines hoàn toàn có thể triển khai bán 2 tàu bay này trong năm 2015.
Cũng theo lộ trình, từ nửa cuối năm 2015 trên các đường bay châu Âu, Vietnam Airlines sẽ chuyển sang khai thác bằng tàu bay thế hệ mới B787 và A350. Đối với đường bay Anh, Tổng công ty Hàng không Việt Nam chuyển sang khai thác tại London Heathrow từ cuối tháng 3/2015.
Riêng đường bay Nga, Vietnam Airlines sẽ chủ động cắt giảm tổng tần suất xuống còn 4-5 chuyến tuần. Ngoài ra, Vietnam Airlines sẽ khôi phục lại các đường bay Trung Quốc, Thái Lan; tăng tần suất, hoàn thiện sản phẩm các đường bay đi/đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.
Thực hiện đổi mới trong chiến lược kinh doanh, Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ kết hợp với các hãng hàng không như Jetstar Pacific, Cambodia Angkor Air, VASCO xây dựng dải sản phẩm đáp ứng nhu cầu vận chuyển của các đối tượng khách hàng.
Thiết kế sản phẩm tạo ra bản sắc văn hóa trong dịch vụ Vietnam Airlines, khác biệt rõ nét với các hãng cạnh tranh đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế đạt tiêu chuẩn 4 sao, phấn đấu đến năm 2020 trở thành Hãng hàng không được ưa chuộng ở châu Á về chất lượng dịch vụ trên không và mặt đất.
Hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian qua Vietnam Airlines cũng đã thử nghiệm đưa vào một số dịch vụ mới để phục hành khách, thay đổi trang phục tiếp viên trên máy bay, triển khai sản phẩm khung giờ đẹp và đưa dần các tàu bay A321 vào thay thế đội tàu bay ATR-72...
Những mục tiêu dài hạn
Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho biết: Trên cơ sở đánh giá triển vọng của nền kinh tế Việt Nam cũng như đánh giá môi trường kinh doanh và định hướng chiến lược phát triển ngành vận tải Hàng không của Chính phủ
Thực hiện các mục tiêu đề ra, trong năm 2015 và những năm tiếp theo Vietnam Airlines sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, phát huy hiện quả các dự án đầu tư; tiếp tục thực hiện công tác thoái vốn đầu tư tại các doanh nghiệp theo đúng lộ trình tái cơ cấu Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Các nội dung cụ thể được thực hiện gồm: xây dựng phương án thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên dịch vụ mặt đất trên cơ sở tổ chức lại 3 đơn vị hạch toán phụ thuộc hiện nay là chi nhánh Tổng công ty Hàng không Việt Nam- Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất với số vốn điều lệ là 450 tỷ đồng.
Xây dựng phương án thành lập Chi nhánh Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) đang là đơn vị hạch toán phụ thuộc của Tổng công ty hàng không Việt Nam thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên với số vốn điều lệ dự tính là 750 tỷ đồng.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đang tiếp tục thoái vốn tại 10 doanh nghiệp với tổng giá trị thoái vốn thu được tạm tính theo mệnh giá là 203 tỷ đồng.
Theo ông Phạm Ngọc Minh, để thực hiện các mục tiêu trước mắt và lâu dài, Vietnam Airlines hiện đang tiếp tục tổ chức lại hệ thống, nâng cấp tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sản phẩm để nâng cao chất lượng dịch vụ để đạt tiêu chuẩn 4 sao. Triển khai đồng bộ cả trong các khối kỹ thuật, thương mại, khai thác, dịch vụ. Xây dựng nề nếp, tác phong làm việc hiệu quả, phong cách ứng xử có văn hóa đối với khách hàng, đối tác. Thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp để từng bước thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới của Vietnam Airlines và từng bước nâng dần tỷ trọng khách thu nhập cao.