Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietnam Airlines sắp chuyển sàn niêm yết sang HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vừa có văn bản chấp nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines.

Theo đó, hơn 1,41 tỷ cổ phiếu HVN đã được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM chấp nhận niêm yết trên sàn HOSE thời gian tới. Đây là toàn bộ số cổ phiếu tương ứng với mức vốn điều lệ hơn 14.181 tỷ đồng hiện tại của hãng hàng không này.

Trước đó, cổ phiếu Vietnam Airlines được niêm yết trên UPCoM với mã cổ phiếu HVN. Cổ phiếu này bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán từ đầu năm 2017 với giá tham chiếu 28.000 đồng/cổ phiếu (giá điều chỉnh là 19.010 đồng). Sau nhiều biến động trong 2 năm niêm yết trên sàn này, hiện HVN khép lại giao dịch năm 2018 ở mốc 33.000 đồng/cổ phiếu (giá đã điều chỉnh).

Như vậy, dù đã giảm rất mạnh so với giá đỉnh hồi tháng 4 đầu năm, so với thời điểm niêm yết, cổ phiếu HVN vẫn tăng trên 70% giá trị.

Nếu giữ nguyên ở mức giá này khi chuyển sàn niêm yết, vốn hóa của Vietnam Airlines sẽ là gần 47.000 tỷ đồng. Con số này đủ giúp hãng hàng không có mặt trong top 30 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất sàn HOSE.

vietnam airlines chuyen sang hose anh 1
Vietnam Airlines sẽ sớm chuyển sang niêm yết trên sàn HOSE. Ảnh: Việt Hùng.

Hồi tháng 5, tại ĐHĐCĐ thường niên của hãng hàng không này, các cổ đông cũng đã thông qua chủ trương chuyển sàn giao dịch cổ phiếu từ UPCoM sang niêm yết trên sàn HOSE.

Trong cơ cấu cổ đông hiện nay của Vietnam Airlines, cổ đông Nhà nước vẫn chiếm đa số cổ phần với tỷ lệ 86% vốn điều lệ. Tuy nhiên, cổ đông này đang có kế hoạch giảm sở hữu xuống 51% vào năm 2020.

Ngoài ra, năm 2016, ANA Holdings, công ty mẹ của hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways đã chi khoảng 108 triệu USD để mua lại 8,77% vốn điều lệ Vietnam Airlines và vẫn giữ tỷ lệ đó đến nay.

Mới đây, cổ đông Nhà nước cũng quyết định chi ra hơn 1.647 tỷ đồng để mua lại hơn 164,7 triệu cổ phiếu phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn của Vietnam Airlines.

Đây là số cổ phiếu nằm trong tổng 191 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ mà hãng này phát hành với giá ưu đãi 10.000 đồng/cổ phiếu. Phần lớn số tiền thu được từ đợt tăng vốn sẽ dùng để phát triển đội tàu bay trong giai đoạn đến năm 2019.

vietnam airlines chuyen sang hose anh 2

Theo báo cáo tài chính quý III/2018, 9 tháng từ đầu năm, hãng hàng không này ghi nhận tổng cộng 73.504 tỷ đồng doanh thu, tăng 18% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế thu về lại giảm 13% cùng kỳ chỉ đạt 1.969 tỷ. Nguyên nhân đến từ việc Vietnam Airlines đã không còn ghi nhận doanh thu đột biến đến từ mảng kinh doanh khác ghi nhận trên báo cáo. Nhưng so với kế hoạch lợi nhuận cả năm đặt ra khá dè dặt, hãng hàng không này vẫn vượt 3% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ sau 9 tháng.

Vietnam Airlines là hãng hàng không có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, hãng cũng sở hữu 51% tại Jetstar Pacific, một liên doanh hàng không giá rẻ cùng Tập đoàn Quantas của Úc. Tuy nhiên, Jetstar Pacific đã liên tục thua lỗ trong nhiều năm trở lại đây.

Bay TP.HCM - Hà Nội Tết ngày nào vé rẻ nhất?

Với những hành khách đặt vé máy bay sát Tết, việc khởi hành từ TP.HCM trước ngày 29/1/2019 và quay trở lại từ Hà Nội sau ngày 14/2/2019 sẽ giúp tiết kiệm khoảng 1,2 triệu đồng.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm