Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đang có kế hoạch thuê khô 5 máy bay phản lực khu vực mới sản xuất. Loại máy bay mà hãng đang có nhu cầu là E175Plus do Embraer sản xuất hoặc CRJ900 do Bombardier sản xuất với lịch giao dự kiến trong năm 2020 (2 tàu trong quý I và 3 tàu trong quý II).
Trao đổi với Zing.vn, đại diện Vietnam Airlines cho hay kế hoạch này nằm trong nỗ lực hiện đại hoá đội bay của hãng. Dàn 5 máy bay phản lực khu vực mới này dự kiến thay thế những chiếc ATR 72 cuối cùng trong biên chế của hãng.
Mẫu CRJ900 của Bombardier (Mỹ) mà Vietnam Airlines đang muốn thuê khô 5 chiếc. Ảnh: Bombardier. |
Tới giữa năm 2018, đội bay của Vietnam Airlines vẫn có khoảng 7 chiếc ATR 72. Đây là dòng máy bay khu vực 2 cánh quạt hiện vẫn đang được sử dụng để khai thác các chặng bay tại những sân bay có đường băng nhỏ, máy bay phản lực như A320 không thể hạ cánh như sân bay Điện Biên, Côn Đảo ...
Bên cạnh vai trò thay thế ATR 72 trên những chặng bay trên, hãng cũng sẽ đưa các dòng máy bay phản lực chặng ngắn này vào khai thác các tuyến bay gần hay những tuyến bay đặc thù mà đội bay A320 khó sinh lời.
Cũng theo đại diện hãng, dàn máy bay mới có ghế hạng thương gia, điều mà các máy bay ATR 72 không thể cung ứng cho hành khách.
Trước đó, Vietnam Airlines đã nhận bàn giao chiếc A350-XWB thứ 14, chiếc cuối cùng trong đơn hàng mua và thuê máy bay giữa hãng và Airbus.