Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cần Thơ khai thác tuyến bay quốc tế, có đánh thức miền Tây?

Trung tâm Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) cho rằng sân bay Cần Thơ đang đứng trước cơ hội lớn nếu nhận được sự chú ý của các hãng hàng không trong và ngoài Việt Nam.

Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, trong khoảng thời gian tháng 3-5/2019, 7 đường bay mới sẽ được đưa vào khai thác tại đây, gồm 2 đường bay quốc tế. 

AirAsia lên kế hoạch sẽ chính thức mở đường bay từ Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia) tới thẳng Cần Thơ. Tuyến Cần Thơ - Kuala Lumpur sẽ bay 4 chuyến một tuần từ 8/4 và tuyến Cần Thơ - Bangkok sẽ bay 3 chuyến một tuần từ ngày 2/5.

Tuyến từ Kuala Lumpur sẽ do AirAsia cung ứng, trong khi đó tuyến từ Bangkok sẽ do công ty con của hãng là Thai AirAsia cung ứng.

Việc AirAsia chính thức mở đường bay quốc tế tới sân bay Cần Thơ cũng như các hãng bay Việt đang muốn nối Cần Thơ ra khu vực đang mang lại cơ hội cho sân bay này.

Triển vọng Tây Đô

Hai chuyến bay của AirAsia sẽ đánh dấu lần đầu tiên sân bay Cần Thơ có tuyến bay quốc tế định kỳ. Trước đó sân bay này thường chỉ đón những chuyến bay charter không định kỳ chủ yếu đến từ Đài Loan.

San bay can tho bay quoc te anh 1
Sân bay Cần Thơ có thể giúp kết nối đồng bằng sông Cửu Long với các nước trong khu vực để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân.

Theo phân tích của từ CAPA, sau AirAsia, các hãng hàng không Việt, gần nhất là Vietjet Air, cũng đang nhắm tới việc mở đường bay nối sân bay Cần Thơ tới các thành phố lớn trong khu vực.

Cần Thơ dự kiến sẽ là cái tên tiếp theo hưởng lợi từ mô hình phát triển các sân bay cấp hai phục vụ du lịch. Hiện Việt Nam có 8 sân bay có đường bay quốc tế và Cần Thơ là cái tên mới nhất gia nhập nhóm này.

Trong khi Nha Trang và Phú Quốc nổi tiếng với những bờ biển du lịch, Hải Phòng là cửa ngõ hàng không dẫn tới vịnh Hạ Long trước khi sân bay Vân Đồn đi vào hoạt động hay Đà Lạt đã luôn là điểm du lịch hấp dẫn thì Cần Thơ lại có thế mạnh riêng.

Khách quốc tế nếu muốn tham quan đồng bằng sông Cửu Long trước đây phải hạ cánh tại Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để tiếp tục di chuyển, tuy nhiên với việc có đường bay quốc tế, Cần Thơ được kỳ vọng sẽ đóng vai trò cửa ngõ hàng không cho khu vực miền Tây giàu tiềm năng du lịch này.

Trong nhóm các sân bay loại hai, Nha Trang đang là sân bay đón lượng khách lớn nhất với gần 3 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2018. Đà Lạt, Hải Phòng và Phú Quốc đều có dưới 400.000 lượt khách quốc tế trong năm 2018 nhưng cũng đang tăng trưởng và nhiều khả năng Cần Thơ sẽ sớm bắt kịp nhóm này nếu được các hãng bay để mắt.

Hàng không và du lịch cần cộng sinh

Thị trường hàng không tại Cần Thơ hiện còn ở giai đoạn sơ khai. Trước sự xuất hiện của AirAsia, sân bay Cần Thơ là thị trường của riêng Vietjet Air và Vietnam Airlines.

Theo số liệu từ CAPA, hai hãng bay Việt này gần như chia đôi thị trường Cần Thơ với 51% thị phần thuộc về Vietjet Air và 49% thuộc về Vietnam Airlines.

Tuy nhiên câu chuyện trên hoàn toàn có thể thay đổi khi các sân bay loại 2 như Cần Thơ đang được khuyến khích để phát triển, đặc biệt là phát triển các đường bay quốc tế.

Mô hình đưa khách đến thẳng đồng bằng sông Cửu Long qua Cần Thơ được kỳ vọng sẽ giúp chia sẻ gánh nặng cho sân bay Tân Sơn Nhất vốn đang quá tải.

Mô hình này hoàn toàn phù hợp với định hướng biến đồng bằng sông Cửu Long trở thành một trong bảy vùng du lịch trọng điểm của Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030.

San bay can tho bay quoc te anh 2
CAPA đánh giá hạ tầng du lịch của Cần Thơ còn nhiều hạn chế. Ảnh: Ngọc Trinh.

CAPA cũng phân tích để hạ tầng du lịch của Cần Thơ và đồng bằng sông Cửu Long phát triển, các hãng hàng không cần góp phần thúc đẩy du lịch tại đây và ngược lại, để hàng không Cần Thơ phát triển, du lịch cần có đủ sức hấp dẫn.

Vietjet Air cũng đã ký ghi nhớ với chính quyền Cần Thơ vào tháng 8/2018 để kết hợp mở rộng mạng bay của sân bay Cần Thơ, trong đó có khả năng mở đường bay quốc tế.

Hãng bay giá rẻ này hiện có khoảng 5 chuyến mỗi ngày tại sân bay Cần Thơ vào mùa cao điểm và duy trì ở mức 16 - 19 chuyến mỗi tuần trên chặng Cần Thơ - Hà Nội và 7 chuyến mỗi tuần trên chặng Cần Thơ - Đà Nẵng.

Trong năm nay, Vietjet có kế hoạch kết nối thêm Cần Thơ với 4 địa phương là Hải Phòng, Vinh (Nghệ An), Đà Lạt và Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Vietnam Airlines cũng đang khai thác chặng Cần Thơ - Hà Nội với tần suất khoảng 14-21 chuyến mỗi tuần.

CAPA cho rằng tiềm năng hàng không của sân bay Cần Thơ là không hề nhỏ và sân bay này hoàn toàn có thể vươn lên thành điểm nóng hàng không nếu thu hút thành công khách du lịch từ các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Trung Quốc hay khách Đông Nam Á.

Tuy nhiên tiềm năng đó sẽ chỉ mở ra khi Cần Thơ có đường bay quốc tế.

Hành khách nói gì về sân bay Tân Sơn Nhất 'bét bảng' Đông người và chật chội, cảng hàng không Tân Sơn Nhất ... khiến Tân Sơn Nhất 'mất điểm'.

Trải nghiệm tệ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Khoảng cách địa lý giữa Changi và Tân Sơn Nhất chỉ là 1 giờ bay, nhưng khoảng cách về chất lượng dịch vụ thì đang rất xa.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm