Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietnam Airlines muốn bỏ trần giá vé máy bay nội địa

Trong khuôn khổ Diễn đàn cao cấp Du lịch lần thứ 2 sáng ngày 9/12, đại diện Vietnam Airlines đề nghị bỏ quy định trần giá vé bay chặng nội địa để thị trường tự điều tiết.

Theo đó, ông Lê Hồng Hà, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho hay trần giá vé máy bay đang là một điểm trói buộc doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường đã có dấu hiệu mở cửa.

"Tôi cho rằng đây là điểm nghẽn về cơ chế cần giải quyết để bản thân các hãng hàng không Việt Nam có thể thu lợi trong giai đoạn ngắn hạn, những giai đoạn cao điểm của thị trường cũng như đa dạng dải giá của mình để tạo điều kiện cho khách hàng", Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines nói.

de xuat bo tran gia ve may bay anh 1
Trong khuôn khổ Diễn đàn cao cấp Du lịch lần thứ 2 sáng ngày 9/12, đại diện Vietnam Airlines đề nghị bỏ quy định trần giá vé bay chặng nội địa để thị trường tự điều tiết.

"Tôi cho rằng nên để thị trường tự điều tiết theo cung và cầu. Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang hội nhập với thế giới thì đây cũng là việc nên cần sớm được xem xét", ông Hà nhận định.

Đánh giá về đề xuất của Vietnam Airlines, Cục phó Cục Hàng không - ông Võ Huy Cường, cho rằng Việt Nam hiện là một trong số ít nơi có trần giá vé máy bay nội địa, bao gồm cả Indonesia và Đài Loan.

"Từ năm 2006, chúng ta có luật Hàng không dân dụng, Quốc hội đã quyết định phải có giá trần để duy trì lợi ích cho nhiều tầng lớp nhân dân được sử dụng dịch vụ đi lại bằng đường hàng không", ông Cường chia sẻ.

"Năm 2014 cơ quan chức năng có đề xuất bỏ nhưng không được thông qua. Năm 2015, chúng ta ghi nhận sự sụt giảm của giá dầu và Chính phủ đã điều chỉnh giảm giá trần vé máy bay", Cục phó Cục Hàng không nói thêm. "Hiện bước đầu chúng tôi đang đề xuất quay lại mức giá trần trước năm 2015 và sau đó từng bước nghiên cứu để năm 2021, Quốc hội sửa đổi luật để tiến tới bỏ".

Vị này cũng cảnh báo nếu trần vé máy bay nội địa còn tồn tại, các hãng hàng không Việt Nam sẽ chỉ tập trung phát triển bay quốc tế, nơi có mức chi phí thấp hơn và không bị áp trần giá vé máy bay. Điều này sẽ khiến hành khách Việt Nam mất đi cơ hội di chuyển hàng không.

Giữa năm 2018, các hãng hàng không đã đề nghị tăng giá trần vé máy bay nội địa do giá nhiên liệu lên cao. Tuy nhiên, Cục Hàng không sau đó đã bác bỏ đề nghị này. Khung giá trần vé máy bay nội địa hiện vẫn áp dụng như quy định từ tháng 8/2015.

Trần giá vé máy bay nội địa tại Việt Nam áp dụng từ tháng 8/2015:

Nhóm Khoảng cách Mức tối đa (đồng/vé một chiều)
I Dưới 500km 1.600.000
1 Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội 1.600.000
2 Nhóm đường bay khác 1.700.000
II Từ 500 km đến dưới 850 km 2.200.000
III Từ 850 km đến dưới 1.000km 2.790.000
IV Từ 1.000 km đến dưới 1.280 km 3.200.000
V Từ 1.280 km trở lên 3.750.000

Bộ Tài chính yêu cầu niêm yết rõ ràng giá vé máy bay

Trong văn bản gửi hai hãng hàng không là Vietnam Airlines và Vietjet Air, Bộ Tài chính cho rằng vé máy bay khi niêm yết cần rõ ràng, minh bạch các yếu tố cấu thành.


Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm