Đại diện hãng hàng không quốc gia cho biết vẫn đang trong quá trình báo cáo gửi Bộ GTVT. Cùng với Vietnam Airlines, Cục Hàng không và Bamboo cũng được yêu cầu gửi văn bản về vụ việc gây xôn xao dư luận này.
Trước đó, Bamboo Airways gửi văn bản lên Bộ GTVT và Cục Hàng không, dẫn một bản sao báo cáo được Vietnam Airlines gửi lên cơ quan chức năng, nói hãng hàng không startup giành giật phi công, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Văn bản cũng đề nghị Cục Hàng không dừng xem xét cấp chứng chỉ khai thác Boeing 787 cho Bamboo. Văn bản này, theo Bamboo, nếu có thật là hành động "chơi xấu", "cạnh tranh không lành mạnh".
Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tối 4/5, Bộ GTVT xác nhận văn bản Bamboo có được là thật. Bộ đã yêu cầu các bên liên quan báo cáo về vụ việc.
Nguồn tin của Zing.vn tại Vietnam Airlines cho hay hãng đã có trong tay những thư điện tử mà Bamboo Airways gửi trực tiếp cho các phi công của Vietnam Airlines để mời chào nhảy việc.
Đây sẽ là những tài liệu mà Vietnam Airlines gửi kèm trong báo cáo vụ việc. Theo nguồn tin này, việc gửi thư điện tử trực tiếp tới phi công đi ngược với tuyên bố của Bamboo Airways trước đó rằng hãng "thực hiện tuyển dụng nhân sự công khai theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam".
Đại diện Vietnam Airlines cho biết Bộ GTVT đang yêu cầu hãng và Cục Hàng không gửi báo cáo chi tiết về vụ việc liên quan tới văn bản 'mật' gửi Bộ. Ảnh: Hoàng Hà. |
Trong khi đó, đại diện của Bamboo Airways chia sẻ với Zing.vn rằng hãng chưa nhận được được văn bản yêu cầu báo cáo của Bộ GTVT liên quan đến văn bản mật của Vietnam Airlines.
Ngay sau khi phía Bộ GTVT xác nhận có văn bản trên, Chủ tịch kiêm CEO của Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết, đã đăng đàn chia sẻ trích dẫn từ một tờ báo với nội dung "...bản báo cáo đóng dấu "Mật" của Vietnam Airlines - một doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam, lại tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn về sự cạnh tranh lành mạnh, trong bối cảnh Chính phủ đang quyết liệt đẩy mạnh cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế".
Khi xác nhận việc văn bản mật mà Vietnam Airlines gửi đi có tồn tại, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng nhấn mạnh các doanh nghiệp phải hoạt động theo cơ chế thị trường.
“Các doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường. Chúng tôi sẽ ngồi lại với 2 bên để xem xét vụ việc như thế nào, rồi có báo cáo rõ hơn", ông Nhật nói.
Cuối tháng 4/2019, Tập đoàn FLC, công ty mẹ của Bamboo Airways, đã gửi công văn tới Bộ GTVT, tiết lộ việc doanh nghiệp này "nhặt" được văn bản được cho là từ Vietnam Airlines, trong đó Vietnam Airlines tố Bamboo Airways giành phi công.
Công văn của FLC cho hay vào ngày 23/4, doanh nghiệp có "nhặt" được một văn bản dưới dạng photo tại trụ sở của Bamboo Airways. Theo doanh nghiệp, văn bản này được Vietnam Airlines gửi tới Bộ GTVT.
Đồng thời, mục “nơi nhận” bao gồm các cơ quan như Cục Hàng không Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.
Theo FLC, văn bản lại đóng dấu “MẬT”, cuối văn bản này có chữ ký của ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines và đóng dấu của hãng này.