Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietnam Airlines bán 8,8% cổ phần cho Nhật Bản

Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản sẽ bỏ ra hơn 2.400 tỷ đồng, tương đương khoảng 108 triệu USD để mua cổ phần của Vietnam Airlines. Biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký.

Vietnam Airlines và All Nippon Airways (ANA) - tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược. Theo đó, ANA sẽ mua cổ phần của Vietnam Airlines với giá trị 2.431 tỷ đồng (tương đương 108 triệu USD), nội dung thông cáo báo chí của Vietnam Airlines phát đi sáng nay cho hay. 

Mối quan hệ hợp tác chiến lược này sẽ giúp hai bên có thể khai thác, tận dụng thế mạnh của lẫn nhau nhằm mở rộng mạng đường bay và thị trường quốc tế. Đồng thời hai bên cũng cam kết chia sẻ và sử dụng các dịch vụ của nhau tại thị trường Việt Nam và Nhật Bản. 

Theo ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines đánh giá cao ANA trong quyết định đầu tư dài hạn và trở thành cổ đông chiến lược của hãng hàng không quốc gia. Ông kỳ vọng việc hợp tác với ANA sẽ giúp hãng tiếp thu được công nghệ quản lý mới, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh. 

Đối tác ngoại sẽ bỏ ra hơn 2.400 tỷ đồng để mua cổ phần của Vietnam Airlines. Ảnh minh họa: Hoàng Hà. 

Sau khi biên bản ghi nhớ được ký kết, Vietnam Airlines sẽ báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng phê chuẩn kết quả đàm phán. Sự chấp thuận của Chính phủ, sự thống nhất giữa hãng hàng không quốc gia và ANA sẽ là tiền đề để hai bên tiếp tục tiến hành ký bộ Hợp đồng mua bán cổ phần, dự kiến trong quý I/2016.

Trên Bloomberg sáng 12/1, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hãng sẽ bán 8,8% cổ phần cho tập đoàn ANA Holdings Inc., chủ sở hữu hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản. “Chúng tôi chọn ANA vì họ là một hãng hàng không lớn và có uy tín với thị trường rộng nhưng không cạnh tranh với chúng ta. Kinh nghiệm và thế mạnh của  họ sẽ giúp Vietnam Airlines phát triển”, ông Minh nói.

Theo Bloomberg, nhà điều hành của ANA sẽ phải trả 109 triệu USD cho số cổ phần này. Thoả thuận sẽ hoàn thành vào khoảng giữa tháng 3 và tháng 6, ông Minh trả lời phỏng vấn qua điện thoại với Bloomberg vào sáng 12/1. Theo ông, hai bên sẽ thoả thuận thêm về việc mua bán cổ phần. 

ANA để mắt tới khu vực Đông Nam Á từ năm 2013, sau khi thu về 1,8 tỷ USD từ bán cổ phiếu. Hãng này cũng lên kế hoạch mua lại cổ phần của hãng Asian Wings Airways của Malaysia. Tuy nhiên, kế hoạch trên bị huỷ bỏ vào năm 2014.

Năm ngoái, Vietnam Airlines thông báo họ muốn chọn một đối tác chiến lược sẵn sàng mua 20% cổ phiếu vào thời điểm bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm 2014. Với kế hoạch thay đổi dàn máy bay bằng cách mua những phi cơ thân rộng của Airbus và Boeing, hãng hàng không quốc gia Việt Nam muốn liên kết với một hãng hàng không khác, CEO Vietnam Airlines đã nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 6.

Vietnam Airlines là một thành viên của liên minh hàng không Sky Team, bao gồm các hãng hàng không Air France và Korean Air. ANA là một thành viên của liên minh Star, bao gồm các hãng Singapore Airlines và United Airlines.

 

 




Hạ Minh - Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm