Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp vì xịt lốp

Đại diện VNA cho hay, sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai.

Thông tin từ Vietnam Airlines (VNA) cho hay, ngày 8/1, chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8h30, khai thác bằng tàu Airbus A321 (số đăng ký VNA601) đang trên đường đến Hà Nội.

Sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dõi tại trung tâm điều hành đã phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái.

Ngay lập tức, VNA đã triển khai điều hành tình huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Tổng giám đốc và các Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Các biện pháp đã được triển khai khẩn trương, kiểm tra kỹ càng để đảm bảo trợ giúp tổ bay đầy đủ nhất.

Cơ trưởng của VNA và 2 kỹ sư máy bay đã trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lý tình huống.

Vết thủng trên lốp máy bay. Ảnh: Báo Giao thông.

Khoảng 10h15, phi công cho tàu bay bay thông trường dọc đường băng ở tầm bay thấp để các đơn vị kiểm tra sự cố. Đài chỉ huy Nội Bài dùng ống nhòm quan sát phát hiện hệ thống càng và lốp có thể đáp ứng hạ cánh không cần phun bọt đường băng. Phi công nhận lệnh xử lý theo quy trình, mọi thao tác chuẩn xác tới từng chi tiết.  

Phía dưới mặt đất, tất cả các lực lượng cứu hộ đã trong tình trạng sẵn sàng. Y tế, phòng cháy chữa cháy, an ninh đã tập trung xe máy nhân lực theo đúng phương án khẩn nguy. Chuyến bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10h24 cùng ngày. 162 hành khách xuống máy bay an toàn.

Đại diện VNA cho hay, sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dõi và xử lý tình huống của tổ bay và trung tâm điều hành đã tuân thủ đúng quy trình, kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo hạ cánh an toàn, thành công. Trước đó, đã từng có sự cố máy bay ATR72 bị rơi lốp tại Việt Nam. 

Theo VNA, máy bay  gặp sự cố là Airbus A321, số hiệu đăng ký VN601, được đưa vào khai thác từ năm 2013. Lần bảo dưỡng gần nhất là ngày 19/10/2015.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm