Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết trong thời gian 12-18/6 vừa qua, nhiều chuyến bay của Vietjet Air bị hủy hoặc chậm chuyến.
Nguyên nhân được Bộ GTVT cung cấp là hãng bay đã đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay; nhân viên khai thác chưa thành thạo phần mềm mới...
Theo đại diện Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri Bà Rịa - Vũng Tàu, Vietjet Air đã chi trả 7,25 tỷ đồng tiền hỗ trợ, bồi thường cho hành khách do chậm chuyến trong 2 ngày 15-16/8. Ảnh: VJC. |
Vietjet Air đã thực hiện các trách nhiệm liên quan, như thông báo cho hành khách, phục vụ ăn uống, chi phí khách sạn, bồi thường, chuyển chuyến bay, hoàn vé... với hành khách chậm giờ.
Hãng cũng đã chủ động lưu chuyển lượng lớn tiền mặt đến các sân bay để giải quyết kịp thời việc bồi thường cho hành khách.
Theo Bộ GTVT, riêng trong 2 ngày 15-16/6, với 134 chuyến bay bị chậm giờ, Vietjet đã chi trả 7,25 tỷ đồng tiền hỗ trợ, bồi thường cho hành khách.
Ngay sau sự cố trên, Bộ trưởng GTVT cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng chậm hủy chuyến bay.
Trước đó theo thông tin Vietjet Air gửi Cục hàng không, trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới, hãng đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của phi công.
Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Cục Hàng không đã quyết liệt chỉ đạo hãng bay thực hiện ngay các giải pháp nhằm thực hiện việc phân lịch bay cho phi công theo quy định về thời gian làm nhiệm vụ bay tại Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Theo Cục Hàng không, Vietjet Air đã tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của cục và thực hiện dừng bay đối với các trường hợp phi công đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định.
Ngay trong tháng 7/2019, tỷ lệ khai thác đúng giờ của Vietjet Air đã được cải thiện đáng kể lên mức 87,1%, tăng tới 8,4 điểm phầm trăm so với tháng trước đó và tăng 7,6% so với cùng kỳ 2018.