Ngân hàng này cũng kiểm soát hiệu quả chi phí kinh doanh, chi phí hoạt động và chất lượng nợ, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tự doanh, thu ngoài lãi.
Thực hiện “mục tiêu kép”
Với vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước trụ cột, VietinBank triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép”. Ngân hàng đã đồng hành tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khôi phục hoạt động cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bên cạnh đó, VietinBank cũng đẩy mạnh đổi mới, cải cách, tái cấu trúc hoạt động để phát triển bền vững, bảo đảm hiệu quả hoạt động kinh doanh và lợi ích của cổ đông, gia tăng lợi nhuận, tăng vốn tự có, tạo tiền đề tăng khả năng cung ứng tín dụng cho nền kinh tế trong các năm tiếp theo.
Ngân hàng kịp thời triển khai hạ mạnh lãi suất cho vay, giảm lãi; giảm, miễn phí, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01 và văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.
VietinBank đồng hành tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. |
Với nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngân hàng hỗ trợ hạ lãi suất khoảng 2% cho gần 9.000 khách hàng với dư nợ được miễn giảm lãi suất hơn 242.000 tỷ đồng; cơ cấu gốc và lãi cho hơn 8.400 tỷ đồng dư nợ gốc, lãi của gần 1.700 khách hàng; giảm, miễn phí giao dịch cho khách hàng, ảnh hưởng giảm khoảng 2.000 tỷ đồng thu nhập lãi và phí trong 6 tháng đầu năm. Ngân hàng cũng hỗ trợ khách hàng phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh với tổng doanh số cho vay mới đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch trên 184.000 tỷ đồng.
Đại diện VietinBank cho biết dư nợ cho vay khách hàng 6 tháng đầu năm riêng lẻ đạt hơn 932.000 tỷ đồng, tăng 0,77% so với cuối năm trước do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhu cầu tín dụng sụt giảm. Ngân hàng liên tục triển khai các chính sách miễn giảm lãi, phí hỗ trợ khách hàng, chương trình tín dụng thiết thực hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp và người dân phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tiêu dùng… Từ đó, VietinBank có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cần thiết của nền kinh tế, chủ động tư vấn cho các doanh nghiệp để cơ cấu lại hoạt động trong bối cảnh dịch Covid-19, đóng góp vào việc phục hồi và phát triển kinh tế đất nước .
Chất lượng hoạt động kiểm soát tốt
Trong 6 tháng đầu năm, VietinBank chủ động điều tiết cân đối vốn và đổi mới điều hành theo hướng tăng cường huy động các nguồn vốn với chi phí thấp, thay thế nguồn chi phí cao. Ngân hàng tận dụng và tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn vốn, phù hợp với nhu cầu tăng trưởng tín dụng để kiểm soát chi phí vốn tổng thể, tạo nguồn lực và cơ sở giảm lãi suất cho vay.
Ngân hàng cũng kiểm soát chi phí hoạt động dịch vụ giảm 0,6% so với cùng kỳ, chi phí hoạt động giảm 4,6%, khiến tỷ lệ chi phí hoạt động/thu nhập hoạt động giảm từ 34,2% cùng kỳ năm 2019 xuống còn 30,9%.
Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cho kỳ kế toán 6 tháng kết thúc ngày 30/6 giảm 10,7% so với cùng kỳ năm trước, do ngân hàng nỗ lực kiểm soát chất lượng nợ và triển khai hiệu quả các biện pháp đồng hành, hỗ trợ khách hàng khôi phục hoạt động kinh doanh.
Đáng chú ý, chi phí dự phòng rủi ro giảm so với cùng kỳ mặc dù VietinBank tiếp tục trích lập thêm dự phòng rủi ro cho trái phiếu VAMC nhanh hơn so với lộ trình theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm, ngân hàng mua lại hơn 6.000 tỷ đồng nợ bán VAMC, nâng tổng giá trị nợ mua lại từ thời điểm bán nợ tháng 12/2018 đến nay lên gần 6.800 tỷ đồng (chiếm hơn 1/2 mệnh giá ban đầu). Số còn lại được ngân hàng trích dự phòng rủi ro khoảng 50% giá trị khoản nợ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020.
VietinBank nỗ lực thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép, thúc đẩy hoạt động kinh doanh. |
Ngân hàng cũng thực hiện điều chỉnh cơ cấu danh mục tín dụng, đa dạng hóa và ưu tiên tập trung vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực được Chính phủ khuyến khích, phù hợp với tình hình kinh tế vĩ mô và diễn biến từng ngành, lĩnh vực kinh tế. Đồng thời, tỷ trọng dư nợ giữa các phân khúc khách hàng được cân đối lại, bám sát định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. VietinBank tiếp tục duy trì là một trong những ngân hàng có chất lượng nợ tốt nhất với tỷ lệ nợ xấu cho vay riêng lẻ ở mức 1,69%.
Cuối năm 2019, ngân hàng thành lập Trung tâm khách hàng phía Nam, đến tháng 7 thành lập Trung tâm phát triển giải pháp tài chính khách hàng. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển, khẳng định tầm vóc của ngân hàng thương mại lớn, gắn kết chặt chẽ với chiến lược và quá trình phát triển của đất nước. Đây cũng là định hướng phát triển ngân hàng hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ đắc lực, hiệu quả cho nền kinh tế, tiếp tục khẳng định và phát huy tốt vai trò trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
Bình luận