Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vietcombank bất ngờ giảm lãi suất cho vay

Chính sách giảm lãi suất sẽ được Vietcombank áp dụng với các khoản vay VNĐ của khách hàng doanh nghiệp và cá nhân hiện hữu với thời gian triển khai từ 1/11 đến hết năm nay.

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên tuyên bố giảm lãi suất cho vay VNĐ trong hai tháng cuối năm nay. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank (VCB) - vừa có thông báo về việc áp dụng chính sách giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng trong năm 2022.

Cụ thể, nhà băng này cho biết sẽ giảm lãi suất tới 1%/năm với các khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân hiện hữu có khoản vay bằng VNĐ tại ngân hàng. Thời gian áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất này là từ 1/11 đến hết 31/12 năm nay.

Tuy nhiên, chính sách giảm lãi suất nói trên của Vietcombank sẽ không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá…

Theo Vietcombank, trong hai năm 2020-2021, để hỗ trợ và chia sẻ cùng khách hàng trước những khó khăn của dịch Covid-19, ngân hàng đã đi đầu trong việc thực hiện chính sách giảm lãi suất cho vay, miễn giảm phí dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.

Năm nay, thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp thúc đẩy phục hồi và phát triển nền kinh tế, Vietcombank sẽ triển khai chính sách giảm lãi suất cho vay đối với tất cả khách hàng.

Động thái giảm lãi suất cho vay kể trên của Vietcombank diễn ra hoàn toàn trái ngược với xu hướng tăng liên tục của lãi suất huy động gần đây. Chỉ trong hai tháng 10 và 11 năm nay, các ngân hàng thương mại đã đưa ra hàng chục đợt điều chỉnh lãi suất huy động với xu hướng tăng rất mạnh.

Hiện mặt bằng lãi suất huy động tiền gửi kỳ hạn 6 tháng tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân đã lên tới 8-9%/năm, trong khi lãi suất huy động tại nhóm ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank) cũng là 6%/năm với kênh quầy và 7,8%/năm với kênh online (riêng tại VietinBank).

Xu hướng tăng lãi suất huy động này khiến nhiều chuyên gia lo ngại lãi suất cho vay có thể tăng trong 3-6 tháng tới, tương đương với giai đoạn kinh doanh đầu năm 2023.

SSI: Tín dụng bị mắc kẹt 7-8% ở bất động sản

SSI Research đánh giá thanh khoản bị mắc kẹt ở nhóm bất động sản và đầu tư trái phiếu có thể buộc các ngân hàng tăng lãi suất để huy động tiền gửi khách hàng.

Loạt ngân hàng trả lãi suất tiền gửi 9%/năm

Toàn hệ thống hiện có tới 8 ngân hàng thương mại đưa ra mức lãi suất huy động khách hàng cá nhân 9%/năm trở lên, trong đó chủ yếu áp dụng với các khoản tiền gửi online.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm