Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt - Nhật cơ bản kết thúc đàm phán song phương TPP

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí tuyên bố cơ bản kết thúc đàm phán song phương về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc họp báo với báo chí hai nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc họp báo với báo chí 2 nước.

Hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hợp tác Nhật Bản – Việt Nam ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng đã được nâng cấp tháng 3/2014.

Cảm ơn sự đón tiếp thân tình và trọng thị của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe với Đoàn đại biểu chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo, cuộc hội đàm giữa 2 thủ tướng rất thành công, đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn nữa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong cuộc hội đàm, 2 thủ tướng đã nhất trí các nội dung cụ thể như sau:

Một là, 2 bên nhất trí duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc, đối thoại ở các cấp, đặc biệt là cấp cao, tăng cường sâu sắc hơn nữa sự tin cậy về chính trị. Thủ tướng Shinzo Abe hoan nghênh chuyến thăm Nhật Bản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và ngài Thủ tướng cũng nhận lời sớm thăm lại Việt Nam.

Hai là, 2 bên nhất trí về một loạt nội dung hợp tác kinh tế vừa ký kết các thỏa thuận trong chuyến thăm của Thủ tướng lần này. Thủ tướng Abe ủng hộ đề nghị của Việt Nam về cam kết vốn ODA đợt I tài khóa 2015 trị giá 300 tỷ yen (tương đương 3 tỷ USD) cho các dự án của Việt Nam, tích cực xem xét để sớm cấp viện trợ. Đặc biệt, Thủ tướng Nhật Bản đã cam kết tài trợ xây dựng bệnh viện Chợ Rẫy cơ sở 2, có tên là Bệnh viện Việt - Nhật, khảo sát ý tưởng Đại học Nhật – Việt.

Hai bên cũng khẳng định lại quyết tâm triển khai hiệu quả các dự án quy mô lớn mà lãnh đạo cấp cao 2 bên đã thỏa thuận, trong đó có Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2; chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam; nghiên cứu đầu tư trước một đoạn cần thiết trong tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; tăng cường hợp tác về đầu tư, nông nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, đồng thời nghiên cứu khả năng hợp tác trong kế hoạch tín dụng 110 tỷ USD do Thủ tướng Abe công bố tháng 5/2015 nhằm phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao tại châu Á.

Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản cùng hợp tác nghiên cứu, đầu tư phát triển khu đô thị thông minh Bắc Hà Nội. Hai bên nhất trí cao tạo mọi thuận lợi để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để doanh nghiệp 2 nước tăng mạnh kim ngạch thương mại, đầu tư FDI và du lịch giữa 2 nước.

Ba là, 2 bên nhất trí tăng cường hợp tác trên các diễn đàn khu vực và thế giới. Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của Nhật Bản vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới trong nhiều thập kỷ qua.

Bốn là, 2 bên nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh an toàn và tự do hàng hải và hàng không, yêu cầu các bên liên quan không có những hành động gây phức tạp và mở rộng tranh chấp trên Biển Đông, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy việc sớm xây dựng COC.

Thủ tướng Shinzo Abe đánh giá cao việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định rõ sự ủng hộ “Chủ nghĩa hòa bình tích cực” của Nhật Bản vì mục tiêu hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới trên nguyên tắc tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền của các quốc gia, hợp tác bình đẳng cùng có lợi, cùng thịnh vượng.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng cho biết, cả ông và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chia sẻ quan ngại sâu sắc của các nhà Lãnh đạo Mekong - Nhật Bản, của cộng đồng quốc tế về tình hình Biển Đông thời gian gần đây, đặc biệt là những hoạt động lấn biển, xây đảo quy mô lớn. Hai bên cam kết cùng duy trì trật tự hàng hải và hàng không. Nhân dịp này, Thủ tướng Shinzo Abe đã giới thiệu dự thảo luật An ninh và Hòa bình của Nhật Bản.

Cũng tại họp báo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, với sự nỗ lực và thiện chí của 2 bên, tại cuộc hội đàm, 2 thủ tướng đã nhất trí tuyên bố cơ bản kết thúc đàm phán song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 

Một số vấn đề kỹ thuật còn lại, 2 đoàn đàm phán sẽ thảo luận để hoàn tất. Hai bên sẽ nỗ lực để cùng các thành viên khác sớm kết thúc đàm phán TPP. 

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Shinzo Abe cũng nhất trí thúc đẩy Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

http://www.tgvn.com.vn/Item/VN/ChinhTri/2015/7/055BBB864369C2D6/

Theo Minh Nguyệt/Thế giới&Việt Nam

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm