Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không tái xâm phạm EEZ

Liên quan đến việc nhóm tàu Hải Dương 8 rời đi, Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, các quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam và không tái diễn vi phạm.

Ngày 25/10, trả lời câu hỏi liên quan đến việc nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ "liên quan đến hoạt động của nhóm tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng".

"Mọi hoạt động trong vùng biển Việt Nam được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 không được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam đều là hành động xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam", theo người phát ngôn.

"Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, các quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam và không tái diễn sự vi phạm", bà Hằng nêu rõ.

tau Hai Duong 8 xam pham anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi Bahao) của Trung Quốc đã quay trở lại khu vực thuộc EEZ và thềm lục địa của Việt Nam hôm 13/8, chưa đầy một tuần sau khi rời khỏi khu vực.

Tàu Hải Dương Địa Chất 8 lần đầu tiên vào khu vực với sự hộ tống của lực lượng hải cảnh Trung Quốc hồi đầu tháng 7. Đến ngày 7/8, tàu thăm dò địa chất của Trung Quốc rời Bãi Tư Chính sau hơn một tháng căng thẳng.

Bãi Tư Chính chưa hề và chưa bao giờ là khu vực tranh chấp chủ quyền

Bãi Tư Chính nằm trên thềm lục địa Việt Nam, đã được Việt Nam sử dụng và khai thác đặc quyền kinh tế một cách ổn định và chưa bao giờ là khu vực tranh chấp chủ quyền.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm