Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam vỡ mộng World Cup vì thiếu tầm nhìn xa như Thái Lan

Khi 2 đội bóng có trình độ ngang ngửa nhau, đội nào có được sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc hơn, đội đó sẽ giành chiến thắng.

Sau những thất bại liên tiếp trước Việt Nam ở SEA Games, Thái Lan đã làm lại công tác đào tạo với sự đầu tư lớn của Liên đoàn bóng đá Thái (FAT). Quy trình đào tạo chuyên nghiệp được đưa về với nhiều lứa cầu thủ từ 10-16 để chuẩn bị cho những mục tiêu khác nhau. Rất nhiều thành viên trong đội tuyển Thái Lan giành tấm vé đến World Cup trưởng thành từ những lứa cầu thủ này.

Nhìn cách làm của Thái Lan có thể thấy họ vượt Việt Nam dường như là tất yếu bởi sự chuẩn bị kỳ công và không nóng vội lấy thành tích trước mắt. Khi cơ hội giành vé World Cup đến, Thái Lan đi những bước quyết liệt và mạnh dạn.

Đầu tiên, họ cử 3 cầu thủ sang Nhật Bản, đất nước có nền bóng đá nữ phát triển hàng đầu châu Á và đang giữ danh hiệu vô địch thế giới, để du học. Được thi đấu thường xuyên và cọ xát với những cầu thủ đẳng cấp thế giới khi khoác áo CLB Speranza tại J.League, trình độ của các cầu thủ Thái Lan tiến bộ nhanh. Chân sút từng ghi 2 bàn vào lưới tuyển Việt Nam chiều 21/5 trên sân Thống Nhất là Sung-Ngoen được trưởng thành từ môi trường đẳng cấp cao đó.

Thái Lan giành vé dự World Cup rất xứng đáng với công sức mà họ đã bỏ ra.
Thái Lan giành vé dự World Cup rất xứng đáng với công sức mà họ đã bỏ ra.

Tại SEA Games 27, Thái Lan cũng vượt qua Việt Nam với tỷ số 2-1, trong đó cầu thủ gỡ hòa 1-1 cho Thái Lan là Naphat Seesraumcũng được du học tại Nhật Bản.

Ngoài ra, Thái Lan cũng cho đội thường xuyên tập huấn dài hạn tại Nhật Bản với sự giúp đỡ của Giám đốc kỹ thuật người Nhật là Ichiro Fujita. Những chuyến tập huấn, cọ xát với quân xanh chất lượng tại xứ Mặt trời mọc giúp các cầu thủ Thái Lan vỡ ra nhiều điều. Nhờ đó, họ thi đấu bản lĩnh, tâm lý vững vàng hơn khi đối mặt với áp lực.

FAT cũng huy động tối đa chất xám, nguồn lực để hỗ trợ cho đội nữ. Charnwit Polcheewin, một trong những chuyên gia bóng đá có uy tín, tài năng nhất của Thái Lan được đôn lên cố vấn chuyên môn cho đội. Ông từng dẫn dắt đội Ngân hàng Nông nghiệp Thái Lan 2 lần vô địch Cúp C1 châu Á, giúp U23 đoạt HCV SEA Games 2005 và có gần 4 năm dẫn dắt của đội tuyển quốc gia.

Về vật chất, FAT không để các cầu thủ chịu thiệt, thậm chí mức đãi ngộ còn trội hơn cả đội nam. Thông tin từ tờ Bangkok Post cho biết, đội tuyển nữ sẽ nhận được đến 15 triệu baht (9,6 tỷ đồng) sau khi đã giành vé dự World Cup, trong khi đội nam chỉ được treo thưởng 10 triệu baht (6,4 tỷ đồng) cho tấm HCV Asiad 2014.

So đi tính lại, Việt Nam thua Thái Lan toàn diện trong quá trình chuẩn bị cho thời cơ trăm năm có một. Ngay từ khâu xuất phát, bóng đá nữ Việt Nam đã chậm chân hơn Thái Lan và thiếu những bước đi mạnh mẽ ở đoạn nước rút nên về đích sau cũng là dễ hiểu.

'Các nhà quản lý Thái Lan đi trước Việt Nam một nhịp'

Ông Mai Đức Chung cho rằng bóng đá nữ Việt Nam cần xây lại chân đế trước khi quá muộn.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm