Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam và Singapore thiết lập đối tác kinh tế số - kinh tế xanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thống nhất 2 nước sẽ thiết lập quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh, là trọng tâm hợp tác trong thời gian tới.

Trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 9/2, hai bên thống nhất tăng cường tin cậy chính trị, duy trì trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp, trên tất cả các kênh.

Hợp tác trong những lĩnh vực mới

Hai thủ tướng cùng thống nhất trọng tâm hợp tác thời gian không ngừng thúc đẩy hợp tác kinh tế. Đặc biệt, trong thời gian tới, cả 2 bên sẽ cùng thống nhất triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, trong đó có bản ghi nhớ thiết lập "Quan hệ đối tác kinh tế số - kinh tế xanh Việt Nam -Singapore".

Trọng tâm là triển khai có hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực mới và tiềm năng như kinh tế số, kinh tế xanh và tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu…

thu tuong tham singapore anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: Nhật Bắc/VGP.

Hai bên cũng nhất trí sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, du lịch, giao lưu nhân dân, nhất là giữa thanh niên hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Singapore xem xét khả năng ký thoả thuận hợp tác về lao động giữa 2 nước.

Hai thủ tướng nhất trí xem xét việc nâng cấp cơ chế hợp tác giữa 2 nước nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho việc triển khai các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh tình hình mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Singapore tăng nhập khẩu nông sản, thủy sản, dệt may... từ Việt Nam; tạo thuận lợi đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối tại Singapore. Thủ tướng cũng khẳng định, với hệ thống chính trị ổn định và môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, Việt Nam hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Singapore mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như chuyển đổi số, năng lượng xanh, khoa học công nghệ cao, đổi mới sáng tạo…

Thủ tướng Singapore cảm ơn Việt Nam phê duyệt chủ trương chấp thuận đầu tư cho Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) Nghệ An II; ủng hộ các đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính về mở thêm VSIP tại các địa phương, đồng thời nhấn mạnh hoàn toàn ủng hộ hợp tác năng lượng sạch và kết nối truyền tải và mua bán điện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Singapore gia tăng hỗ trợ Việt Nam phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là cán bộ cấp chiến lược, cũng như hỗ trợ Việt Nam triển khai Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp 2021-2030.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị chính phủ Singapore tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Singapore, gắn kết quan hệ hai nước trên nền tảng giao lưu văn hóa và nhân dân hai nước.

Thủ tướng Singapore khẳng định chính phủ Singapore luôn quan tâm tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt được đối xử công bằng và có cơ hội đóng góp cho xã hội Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đánh giá cao sinh viên Việt Nam luôn chăm chỉ và có thành tích tốt trong học tập và nghiên cứu.

Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ trao đổi 4 văn kiện hợp tác cấp chính phủ và giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai nước gồm: Bản ghi nhớ (MOU) về Quan hệ Đối tác kinh tế số - kinh tế xanh giữa Việt Nam và Singapore; Bản ghi nhớ về kế hoạch hợp tác kinh tế thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Singapore; Bản ghi nhớ về Hợp tác Thanh niên giữa Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam và Hội đồng Thanh niên Quốc gia Singapore giai đoạn 2023-2028; Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hàng hải giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore.

Khuyến khích doanh nghiệp Singapore mở rộng đầu tư

Trước đó, trong cuộc hội kiến Tổng thống Singapore Halimah Yacob, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Singapore duy trì đà tăng trưởng tích cực và có nhiều chính sách đúng đắn hỗ trợ người dân sau dịch Covid-19, nhất là những người thu nhập thấp, tương tự Việt Nam luôn coi người dân là nguồn lực, là động lực và là chủ thể quan trọng nhất trong quá trình phát triển đất nước.

Tổng thống Singapore Halimah Yacob bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Singapore; nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam tháng 10/2022 của mình và trân trọng chuyển lời hỏi thăm tới lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

thu tuong tham singapore anh 2

Tổng thống Singapore Halimah Yacob và Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc/VGP.

Tổng thống Halimah Yacob nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, mở đầu cho năm 2023 kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ và thiết thực hơn. Tổng thống Singapore chúc mừng Chính phủ Việt Nam về những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế xã hội, đạt tốc độ tăng trưởng GDP cao.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá việc hai nước đã nhanh chóng triển khai trao đổi và tiếp xúc cấp cao và các cấp ngay sau khi mở cửa trở lại năm 2022 đã giúp tăng cường lòng tin, tháo gỡ khó khăn, mở đường cho hợp tác cùng phục hồi và phát triển, góp phần cùng nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định khuyến khích doanh nghiệp Singapore mở rộng phát triển các khu VSIP theo hướng khu công nghiệp xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng; đồng thời nghiên cứu, mở thêm VSIP tại các địa phương xa trung tâm, nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển đồng đều các vùng miền.

Việt Nam và Singapore nhất trí hợp tác góp phần bảo đảm vai trò trung tâm và lập trường chung của ASEAN trong các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông, phối hợp chặt chẽ thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), phấn đấu xây dựng thành công Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả, phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đang có chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tại Singapore từ ngày 8-10/2.

Singapore dẫn đầu ASEAN và đứng thứ hai trên thế giới về vốn đầu tư tại Việt Nam với 3.095 dự án, tổng vốn 70,8 tỷ USD, chiếm 22,9% tổng vốn FDI đăng ký.

Nước này là đối tác thương mại thứ 4 của Việt Nam trong ASEAN với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước trong năm 2022 đạt 9,1 tỷ USD.

Hiếu Công

Từ Singapore

Bạn có thể quan tâm