Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam trao công hàm phản đối TQ xây dựng 'thành phố đảo' ở Hoàng Sa

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định kế hoạch xây dựng căn cứ của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo.

Trong buổi họp báo thường kỳ ngày 28/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định việc Trung Quốc diễn tập bắn đạn ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ ngày 22-24/3 và lên kế hoạch xây dựng đảo Phú Lâm, đảo Cây và đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thành thành phố và căn cứ, dịch vụ hậu cần, chiến lược quan trọng của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Theo người phát ngôn, việc này đi ngược lại thỏa thuận về nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, vi phạm tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc (DOC).

Hành động của Trung Quốc còn "gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông", bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Theo đó, người phát ngôn nhấn mạnh yêu cầu của Việt Nam đối với việc "Trung Quốc chấm dứt và không để tái diễn các hành động tương tự, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tôn trọng nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như luật pháp quốc tế, không có các hoạt động gây gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình ở khu vực". 

Bà cũng cho biết Việt Nam đã gặp và trao công hàm phản đối Trung Quốc về những sự việc này.

Trung Quoc xay dao o Hoang Sa anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

South China Morning Post hôm 19/3 đưa tin Trung Quốc mới công bố kế hoạch xây dựng "thành phố đảo", chuyển đổi các đảo Phú Lâm và hai đảo nhỏ là đảo Cây và đảo Duy Mộng - vốn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam - thành "căn cứ dịch vụ chiến lược quan trọng quốc gia và cơ sở hậu cần”. 

Zhang Jun, quan chức Trung Quốc phụ trách các vấn đề Biển Đông, cho biết "Trung Quốc cần lên kế hoạch cho sự phát triển chung của các đảo và rạn san hô với các chức năng khác nhau và bổ sung cho nhau".

Các quan chức địa phương sẽ "thực hiện những bước tiến tích cực và đề xuất sáng kiến" để báo cáo lên Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Zhang nói thêm.

Phản ứng trước kế hoạch này của Trung Quốc, Phillip Sawyer, chỉ huy Hải quân Mỹ, cho biết Washington sẽ phản đối bất kỳ động thái nào hạn chế hoạt động của Mỹ trong khu vực. Theo ông Sawyer, Mỹ không có ý định rời khỏi khu vực hoặc chấm dứt, hoặc hạn chế cùng các đồng minh tham gia hoạt động "tự do hàng hải trên Biển Đông".

Mỹ điều hai tàu chiến qua eo biển Đài Loan, thách thức Trung Quốc

Hai tàu thuộc lực lượng hải quân và tuần duyên Mỹ đi qua khu vực eo biển Đài Loan trong ngày 24/3, giữa lúc Washington đang gia tăng mật độ các hoạt động trên vùng biển chiến lược.

Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở Ba Bình xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng trước việc Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hương Ly - Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm