Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam tổ chức họp báo tại Hội sách Quốc tế La Habana

Việt Nam là Khách mời Danh dự tại hội sách ở Cuba, sẽ trưng bày 2.000 đầu sách, tổ chức 16 sự kiện văn hóa trong khuôn khổ chương trình.

Vào hồi 14h30 chiều ngày 5/2 tức (2h30 sáng ngày 6/2 theo giờ Việt Nam), tại khách sạn Nacional De Cuba đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu Việt Nam là Khách mời Danh dự của Hội sách Quốc tế Cuba lần thứ 29.

Chủ trì phiên họp báo là ông Võ Văn Phuông - Phó trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông và ông Nguyễn Minh Nhựt - Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương cùng bà Sandra Sarmianto - Phó Chủ tịch Viện Sách Cuba. Viện Sách Cuba là nơi quản lý toàn bộ xuất bản tương tự Cục Xuất bản của Việt Nam.

Tham gia họp báo có các đài truyền hình, phóng viên báo lớn của Cuba.

Viet Nam hop bao ve hoi sach o Cuba anh 1

Các thành viên đoàn Việt Nam và đại diện Viện Sách Cuba tại buổi họp báo.

Bà Sandra Sarmianto - Phó chủ tịch Viện Sách Cuba - mở đầu họp báo và cho biết Cuba đã xuất bản 16 bộ sách liên quan đến Việt Nam, sẽ trưng bày tại Hội sách. Cuba rất vui khi Việt Nam nhận lời làm Khách mời Danh dự và đã hết mình chuẩn bị tốt cho sự kiện đặc biệt này.

Ngay sau đó, ông Võ Văn Phuông cho biết đoàn lãnh đạo Việt Nam có 13 thành viên do bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương dẫn đầu. Ngoài ra còn có lãnh đạo các bộ, ban ngành và lãnh đạo 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Bình, các đơn vị xuất bản với 39 thành viên. Ông nhấn mạnh đến mối quan hệ gắn bó, thủy chung giữa hai dân tộc. Hội sách cũng là sự kiện đầu tiên trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm quan hệ hữu nghị giữa hai nước anh em.

720 đầu sách với 2.000 bản sách từ Việt Nam được mang sang Hội sách Quốc tế La Habana để trưng bày. Trong đó có các mảng sách chính gồm sách về quan hệ Việt Nam - Cuba, sách về lịch sử văn hóa truyền thống Việt Nam, về văn hoc nghệ thuật Việt Nam, sách về tiềm năng và vẻ đẹp đất nước ta. Ngoài ra trong không gian trưng bày của quốc gia Khách mời Danh dự còn có khu vực giới thiệu về thành tựu ngành xuất bản Việt Nam. Việt Nam cũng thông báo tới các nhà báo Cuba rằng có những diễn giả nổi tiếng từ Việt Nam sang diễn thuyết và giao lưu.

Viet Nam hop bao ve hoi sach o Cuba anh 2

Nhật ký trong tù là một trong những cuốn sách Việt được xuất bản tại Cuba.

Trong khuôn khổ Hội sách Quốc tế La Habana, Việt Nam tổ chức 12 sự kiện và phía Cuba tổ chức 4 sự kiện liên quan đến Việt Nam. Như vậy tổng số sẽ có 16 sự kiện tại không gian trưng bày của Việt Nam.

Các đơn vị xuất bản tham gia Hội sách La Habana lần thứ 29 gồm 10 đơn vị: NXB. Trẻ, Kim Đồng, Xây dựng, Thế giới, Văn học, Lao động, Hội nhà văn, Văn hóa Dân tộc, Thái Hà Books và Phương Nam.

Nhiều câu hỏi của các phóng viên được đặt ra, trong đó các phóng viên muốn biết về 16 bộ sách Việt Nam mà Cuba đã xuất bản. Bà Sandra Sarmianto cho biết trong những năm vừa qua, hai bên đã hợp tác tốt và xuất bản nhiều đầu sách trong nhiều lĩnh vực khác nhau, ví dụ như Nhật ký trong tù, sách về chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Fidel Castro sang thăm Việt Nam… Bạn đọc sẽ được thấy 16 đầu sách này ngay ngày mai, khi Hội sách được khai mạc.

Báo giới Cuba cũng quan tâm tới các diễn giả đến từ Việt Nam. Đại diện đoàn Việt Nam cho biết ba diễn giả được mời sang diễn thuyết, giao lưu với bạn đọc Cuba gồm: Nhà văn Nguyễn Quang Thiều (tác giả được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước, Phó Tổng thư ký thứ nhất Hội Nhà văn Á - Phi); Tiến sĩ Phạm Xuân Thạch (chuyên gia về văn học, Trưởng khoa Văn học, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội); TS Nguyễn Mạnh Hùng (tác giả 14 đầu sách, chuyên gia về văn hóa đọc).

Ngoài ra, tham gia chuyến công tác còn có đoàn nghệ thuật với 13 thành viên, 1 ban nhạc 5 người và các diễn viên múa sang biểu diễn các tiết mục truyền thống của Việt Nam. Các tiết mục biểu diễn tại hội sách sẽ diễn ra với 3 nhóm đề tài gồm âm nhạc đặc trưng của Việt Nam, âm nhạc Cuba và các bài ca về tình hữu nghị tốt đẹp Việt Nam - Cuba.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch công ty sách Thái Hà, hỏi về việc mua bán bản quyền sách và các lễ ký kết bản quyền giữa các đơn vị xuất bản giữa 2 nước trong khuôn khổ Hội sách. Bà Sandra Sarmianto - Phó Chủ tịch Viện Sách trả lời rằng bà và Viện đã có kế hoạch và rất muốn thúc đẩy mua bán bản quyền giữa 2 bên. Bà cho biết có chuẩn bị sẵn phòng chuyên môn để giao lưu, bàn bạc, ký kết hoặc đưa ra các cam kết hợp tác giữa các đơn vị xuất bản hai nước.

Cuộc họp báo kết thúc với tình hữu nghị thân thiết, gần gũi, gắn bó. Tất cả đều háo hức chờ đợi ngày khai mạc để được đến tận nơi ngắm, thưởng thức các xuất bản phẩm của Việt Nam.

Đoàn Việt Nam tới Cuba, sẵn sàng là Khách mời Danh dự tại Hội sách

“Đọc sách để lớn mạnh” là thông điệp mà đoàn Việt Nam muốn gửi đi khi là Khách mời Danh dự tại Hội sách Quốc tế La Habana.

Vũ Thủy, từ Cuba

Bạn có thể quan tâm