Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam tiến tới Net Zero - công trình xanh và sức bật doanh nghiệp

Sự bùng nổ công trình xanh không chỉ minh chứng cho cam kết giảm phát thải, mà còn cho thấy doanh nghiệp, chủ đầu tư nhìn thấy giá trị thực của phát triển bền vững.

Nếu vài năm trước, công trình xanh ở Việt Nam là khái niệm mới mẻ, thậm chí có phần xa vời, thì đến năm 2024, câu chuyện đã thay đổi. Lĩnh vực này bùng nổ với 163 công trình được cấp chứng nhận trong vòng một năm - gấp đôi so với năm 2023 và gấp ba lần năm 2022. Với lĩnh vực công trình xanh - từng chỉ có 1-2 dự án/năm trong vòng một thập kỷ, đây là bước nhảy vọt.

Theo EDGE và IFC (thuộc Ngân hàng Thế giới), Việt Nam có 559 công trình xanh được chứng nhận cuối năm 2024, vượt xa chỉ tiêu Chính phủ đề ra cho năm 2025 lẫn 2030.

Công nghiệp - mảnh ghép tăng tốc

Đáng chú ý, khu vực công nghiệp đang dẫn đầu làn sóng xanh. Hơn 56% diện tích công trình xanh hiện là nhà máy, nhà kho, xưởng sản xuất. Nhưng, nếu nhìn vào xu thế chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, làn sóng FDI và áp lực về tiêu chuẩn môi trường từ các đối tác quốc tế, điều này hoàn toàn dễ hiểu. Các tòa nhà văn phòng và chung cư xanh cũng bắt đầu chiếm tỷ trọng đáng kể, cho thấy sự thay đổi từ cái nhìn “mang tính khẩu hiệu” sang hành động cụ thể, đến từ doanh nghiệp lẫn người dân.

Hiện tại, theo EDGE Buildings, IFC, World Bank Group, các công trình ở Việt Nam chủ yếu áp dụng ba hệ thống chứng nhận: EDGE (chiếm khoảng 42%), LEED (39%) và Green Mark từ Singapore (14%). Việc áp dụng linh hoạt nhiều hệ thống giúp thị trường tiếp cận đa dạng tiêu chuẩn quốc tế, cũng buộc các nhà cung cấp vật liệu, thiết bị phải nâng cấp theo.

Một trong những điểm sáng nổi bật trong dòng chảy đó là Cadivi - thương hiệu dây cáp điện uy tín và lâu đời tại Việt Nam, đạt chứng nhận SGBP (Singapore Green Building Product) được cấp bởi Hội đồng Công trình Xanh Singapore (SGBC).

Cadivi anh 1

Cadivi là thương hiệu dây cáp điện uy tín và lâu đời tại Việt Nam, đạt chứng nhận SGBP.

Cadivi - khi dây cáp điện cũng có thể “xanh”

Dây cáp điện vốn là sản phẩm có tính kỹ thuật cao, ít được chú ý trong giải pháp xanh. Thế nhưng với Cadivi, dây cáp điện có thể trở thành một phần của hệ sinh thái công trình xanh.

Để được chứng nhận SGBP (Singapore Green Building Product), sản phẩm của thương hiệu phải vượt qua tiêu chí khắt khe: Từ tối ưu năng lượng trong sản xuất, kiểm soát hàm lượng chất độc hại như chì, kim loại nặng… đến khả năng tái chế và độ an toàn điện.

Cadivi anh 2

Các tiêu chí sản phẩm LF và LSHF đạt được trong quá trình thẩm định chứng nhận “Nhãn xanh”. Ảnh cắt từ website Cadivi.

Hai dòng sản phẩm nổi bật là dây điện không chì LF và dây điện chậm cháy, ít khói, không chứa halogen LSHF - vừa an toàn, vừa thân thiện môi trường. Chứng nhận SGBP không chỉ giúp Cadivi nâng tầm thương hiệu, mà còn mở ra cơ hội tham gia vào dự án xanh tại Việt Nam và khu vực.

Chia sẻ tại sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Cavidi, TS Phùng Anh Tuấn - Đại học Bách Khoa Hà Nội - nhận định vật liệu xanh là nền tảng cho công trình xanh. Thực tế, thị trường Việt Nam đang thiếu nhiều thứ: Từ cơ sở hạ tầng tái chế, hệ thống nhãn xanh đến nguồn cung và nhân lực kỹ thuật. Vì vậy, sự chủ động từ phía doanh nghiệp - như cách Cadivi nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, xây dựng mô hình sản xuất không rác thải nhựa, giảm CO2 trong chuỗi phân phối - đóng vai trò rất quan trọng.

Vai trò doanh nghiệp trong kỷ nguyên xanh

TS Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch Hội Khoa học và Tiêu chuẩn Kỹ thuật Việt Nam - cho rằng doanh nghiệp là "trục xoay" của chuyển đổi xanh. Việc tích hợp tiêu chuẩn như ISO 14000 hay chủ động đáp ứng yêu cầu môi trường của thị trường EU, Mỹ, Nhật Bản… sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ đứng vững trong nước mà còn vươn ra quốc tế.

Trong khi đó, Nhà nước cũng đang vào cuộc. Công điện 17/CĐ-TTg mới đây yêu cầu các bộ ngành hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, thúc đẩy sản xuất sạch hơn và hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi. Những chính sách này nếu được triển khai quyết liệt, sẽ là “cú hích” cho toàn hệ sinh thái xanh của Việt Nam.

Từ góc nhìn hiện tại, thị trường công trình xanh Việt Nam đang bước vào giai đoạn “bứt tốc”. Không còn là chuyện của vài doanh nghiệp tiên phong, mà trở thành lựa chọn chiến lược của ngành. Khi ý thức cộng đồng tăng lên, tiêu chuẩn rõ ràng, đặc biệt là các thương hiệu như Cadivi tham gia vào cuộc chơi, hành trình tiến tới Net Zero 2050 không còn là viễn cảnh xa vời.

Chi An

Bạn có thể quan tâm