Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam nhập gần 3 tỷ USD xăng dầu từ khu vực ASEAN

TheoTổng cục Hải quan, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam với các nước ASEAN đang thâm hụt tới 3,35 tỷ USD, do tăng mạnh về nhập khẩu xăng dầu, linh kiện điện thoại.

Tính đến hết tháng 9/2014, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với các quốc gia ASEAN chỉ đạt 30,63 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo ghi nhận của Tổng cục Hải quan, đây là tốc độ tăng thấp nhất từ trước đến nay do xuất khẩu tăng rất ít, và mức thâm hụt cán cân thương mại đã vượt qua 3,35 tỷ USD.

Lào đứng thứ 3 trong số các nước có giá trị xuất khẩu sang Việt Nam cao hơn giá trị nhập. Nguồn: Tổng cục Hải quan.
Lào đứng thứ 3 trong số các nước có giá trị xuất khẩu sang Việt Nam cao hơn giá trị nhập. Nguồn: Tổng cục Hải quan.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy nhóm hàng xuất khẩu chủ lực là điện thoại và linh kiện đã giảm khoảng 4% so với năm ngoái, chỉ đạt 1,8 tỷ USD. Giảm mạnh nhất trong số các mặt hàng xuất khẩu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, với tỷ lệ hơn 36%. 

Việt Nam hiện vẫn tăng xuất dầu thô cho các thị trường thuộc Đông Nam Á, với giá trị 9 tháng đầu năm 2014 là khoảng 1,14 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở chiều ngược lại, sản phẩm tinh chế từ dầu thô lại tiếp tục dẫn đầu về giá trị nhập khẩu từ khu vực ASEAN vào Việt Nam. Theo đó, gần 2,9 tỷ USD xăng dầu các loại đã được nhập trong 9 tháng qua. Máy vi tính, máy móc và linh kiện xếp các vị trí sau đó, với tổng giá trị nhập khẩu gần 4 tỷ USD.

 

T.A

Bạn có thể quan tâm