Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam muốn trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo về lương thực

Với khát vọng trở thành một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo về hệ thống lương thực thế giới, Việt Nam đề nghị Hà Lan đồng hành, hỗ trợ trong quá trình này.

Thu tuong tham Ha Lan anh 1

Thị trưởng Westland Bauke Arends chào mừng Thủ tướng. Ảnh: Đoàn Bắc.

Sáng 12/12 theo giờ địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm và làm việc với Trung tâm Nhà vườn Thế giới (World Horti Center - WHC) tại tỉnh Nam Hà Lan.

Đây là trung tâm quốc tế về kiến thức và đổi mới trong lĩnh vực làm vườn nhà kính, đóng vai trò là nền tảng hàng đầu cho doanh nghiệp, các cơ quan giáo dục, nghiên cứu và Chính phủ cùng đổi mới, kết nối, truyền cảm hứng và chia sẻ kiến thức về công nghệ xanh cho ngành làm vườn.

Hà Lan hiện là nước xuất khẩu đứng thứ ba thế giới về các sản phẩm trồng trọt dinh dưỡng và đứng thứ hai về xuất khẩu nông phẩm, sau Mỹ.

Theo Giám đốc WHC Puck van Holsteijn, Việt Nam có 2 trung tâm nông nghiệp lớn là Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, 2 vùng sản xuất nông nghiệp này đang sử dụng các công nghệ khác nhau trong sản xuất.

Thu tuong tham Ha Lan anh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan các gian trưng bày sản phẩm nông sản của Hà Lan. Ảnh: Đoàn Bắc.

Ông nói WHC có thể cung cấp giống, công nghệ để giúp nông nghiệp Việt Nam phát triển với năng suất, chất lượng cao. Hiện nay, một số doanh nghiệp Hà Lan đã hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chia sẻ Việt Nam đang nỗ lực trở thành một trong những trung tâm đổi mới sáng tạo về hệ thống lương thực thế giới. Ông đề nghị Hà Lan đồng hành, hỗ trợ trong quá trình này.

Trong khi đó, đại diện Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan cũng cho rằng hai nước còn nhiều dư địa để học hỏi kinh nghiệm, hợp tác. “Hà Lan mong muốn và sẵn sàng là đối tác đồng sáng tạo với Việt Nam trong lĩnh vực này”, vị này nói.

Lắng nghe các ý kiến chia sẻ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Việt Nam và Hà Lan có những điểm tương đồng trong phát triển. Cụ thể, dù trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nông nghiệp vẫn được coi là trụ đỡ với định hướng xây dựng "nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân thông minh”.

Thu tuong tham Ha Lan anh 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Đoàn Bắc.

Nhấn mạnh Hà Lan là một trong những nước chế biến và xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, Thủ tướng nói Việt Nam muốn học tập những kinh nghiệm này.

Theo ông, hai nước có thể trao đổi kinh nghiệm, hợp tác theo hướng bổ sung cho nhau, tổ chức các diễn đàn, xúc tiến đầu tư, đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, chuỗi cung ứng.

“Hà Lan giúp Việt Nam về giống cây trồng, công nghệ chế biến, kinh nghiệm, thị trường, thông tin về các sản phẩm phù hợp nhu cầu người tiêu dùng thế giới, còn Việt Nam có thể cung cấp nguồn nguyên liệu rất phong phú cho Hà Lan”, Thủ tướng gợi mở.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Thủ tướng: Việt Nam khát vọng trở thành trung tâm logistics toàn cầu

“Với bờ biển dài 3.260 km, Việt Nam muốn hợp tác với Hà Lan trong xây dựng cảng biển, thực hiện mục tiêu đưa Việt Nam thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế”, Thủ tướng nói.

Hoài Thu

từ Hà Lan

Bạn có thể quan tâm