Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Việt Nam mong muốn có Thung lũng Silicon của châu Á'

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Mỹ hôm 10/5, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo và bày tỏ mong muốn hợp tác sâu rộng với Mỹ.

Đại diện khu vực doanh nghiệp tư nhân Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Mỹ: Kỷ niệm 25 năm Thương mại và Đầu tư, tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nêu lên thực tế về mối quan hệ thương mại bền chặt giữa hai quốc gia.

"Hiện nay hàng hóa Mỹ đã hiện diện trên thị trường Việt Nam đến mức ai cũng biết. Đổi lại, người dân Mỹ cũng thích mặc quần áo, đi giày 'Made in Vietnam', thưởng thức tôm và cá ba sa hay cà phê từ Việt Nam. Vì vậy, trên thực tế chúng ta đã thiết lập được mối quan hệ thương mại hết sức bền chặt", chủ tịch VCCI khẳng định.

"Chúng tôi không chỉ mong muốn mua Boeing của Mỹ, mà còn muốn tham gia sản xuất Boeing của Mỹ, và chúng ta hoàn toàn có thể làm được. Tôi hy vọng Việt Nam không chỉ là công xưởng hay trung tâm sản xuất mới ở châu Á, mà Việt Nam mong muốn có cả Thung lũng Silicon của châu Á ở Việt Nam, với sự hợp tác của Mỹ".

hop tac thuong mai Viet My anh 1
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng (giữa) và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink (thứ hai từ phải qua) cùng các đại biểu hai phía Việt Nam, Mỹ, trong phiên khai mạc hội nghị. Ảnh: Hương Ly.

Với vai trò chủ tịch VCCI, ông Vũ Tiến Lộc khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và nỗ lực trao đổi sáng kiến với Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) và Phòng Thương mại Mỹ (USCC) để nâng cấp các khuôn khổ hợp tác hiện nay, như Thỏa thuận về Khung Thương mại và Đầu tư (TIFA), đạt đến tầm cao mới nhưng vẫn đảm bảo lợi ích của hai bên. 

Cũng trong phiên khai mạc, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink công nhận thành tựu phát triển kinh tế và tiềm năng của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Thời gian tới, các cơ quan của Mỹ sẽ hướng tới "trao quyền cho khu vực tư nhân, đơn giản hóa và giảm thiểu rào cản đối với các nhà đàu tư, đồng thời hỗ trợ các nhà xuất khẩu Mỹ tới thị trường Việt Nam", Đại sứ Kritenbrink nói.

Đại sứ Mỹ thích thú với vị ngon của nông sản Đắk Lắk

Tại Ngày hội Nhà cung cấp hôm 25/4, Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink giao lưu với đại diện các doanh nghiệp Việt Nam và bày tỏ hy vọng vào tương lai hợp tác thương mại Việt - Mỹ.

Khai mạc chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2019 tại Phú Yên

Mỹ, Việt Nam và các quốc gia đối tác đã tham dự lễ khai mạc chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2019 tại thành phố Tuy Hòa thuộc tỉnh Phú Yên vào ngày 6/5.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm