Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam lên tiếng về vụ khủng hoảng ở Qatar

Ngày 9/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam hy vọng các nước Vùng Vịnh đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao và đảm bảo lợi ích cho các bên.

Trước câu hỏi về phản ứng của Việt Nam đối với tình hình căng thẳng ngoại giao giữa Qatar và một số quốc gia Vùng Vịnh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các nước Trung Đông cũng như các nước Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC).

"Việt Nam mong muốn các nước sớm thiết lập đối thoại nhằm tìm ra các giải pháp đảm bảo lợi ích của tất cả các bên liên quan, vì lợi ích của nhân dân các nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định của khu vực", người phát ngôn nêu rõ.

khoang hoang ngoai giao o Trung Dong anh 1
Trong 2 ngày, 9 quốc gia tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar. Ảnh: ABC.

Trước đó, ngày 5/6, 7 quốc gia Vùng Vịnh gồm Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen, Bahrain, Lybia và Maldives bất ngờ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc nước này tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Sau đó, Mauritius và Mauritania là hai quốc gia tiếp theo tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar, nâng tổng số nước "từ mặt" Doha lên 9 quốc gia.

Sự kiện này được đánh giá là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất khu vực Trung Đông kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

3 thách thức với Qatar sau khi bị cắt đứt quan hệ ngoại giao Là quốc gia có GDP đầu người cao nhất thế giới nhờ sản xuất dầu mỏ và khí đốt, nền kinh tế Qatar vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn sau khi bị các nước vùng Arab cô lập.

Sân bay 15 tỷ USD của Qatar vắng vẻ do khủng hoảng ngoại giao

Sân bay quốc tế Hamad ở Doha trải qua những ngày vắng vẻ hiếm hoi sau khi hàng loạt quốc gia Vùng Vịnh quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar.

Vụ 'từ mặt' Qatar: Cuộc tẩy chay vô tiền khoáng hậu

Vùng Vịnh vừa chứng kiến một cuộc tẩy chay chưa từng có khi hàng loạt nước cùng tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cáo buộc Doha tài trợ cho khủng bố.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm