Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam lên tiếng về việc Singapore cho phép Mỹ do thám TQ

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao ngày 10/12 bày tỏ quan điểm của Việt Nam về việc Singapore cho phép phi cơ Mỹ xuất kích từ nước này do thám các đảo nhân tạo do Trung Quốc bồi lấp.

Máy bay của Mỹ
Máy bay giám sát P-8 Poseidon của Mỹ. Ảnh: Boeing.

Chiều 10/12, trả lời câu hỏi liên quan đến quyết định của Singapore cho phép Mỹ triển khai máy bay giám sát P-8 Poseidon từ Singapore để theo dõi các vùng do Trung Quốc cải tạo trên Biển Đông, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho rằng:

"Duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực. Mọi hành động đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định đều được hoan nghênh".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Singapore ngày 7/12 cho biết, việc hợp tác với Mỹ nhằm thúc đẩy "sự liên kết giữa các nền quân sự trong khu vực, hỗ trợ kịp thời cho những hoạt động nhân đạo và cứu nạn, cùng những nỗ lực bảo đảm an ninh hàng hải", theo Straits Times. Singapore cũng từng cho phép một số nước đưa máy bay giám sát đến đảo quốc này để làm nhiệm vụ.

Trang Foreign Policy nhận định, việc Singapore cho phép tiếp nhận các máy bay P-8 của Hải quân Mỹ mang lại lợi thế chiến lược cho Washington trong việc theo dõi những động thái quân sự của Bắc Kinh trên Biển Đông. Nó đồng thời phản ánh sự quan ngại của Singapore với các hành động của Trung Quốc.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm