Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam lên tiếng về báo cáo Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Mỹ, hy vọng các sáng kiến hợp tác góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển khu vực.

Việt Nam được nhắc tới như một trong các đối tác dẫn đầu mà Mỹ sẽ tăng cường mối quan hệ trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Bình luận với Zing về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chiều 17/2 nói: "Việt Nam quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Mỹ, cũng như tất cả đối tác khác nhằm thúc đẩy nỗ lực ứng phó với đại dịch, phục hồi kinh tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như các lĩnh vực khác nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực".

Việt Nam mong muốn các sáng kiến hợp tác tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của các nước, bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình, bà Hằng nói thêm.

Viet Nam co ten trong chien luoc cua My anh 1

Trong chiến lược mới công bố, Mỹ cam kết tăng cường hiện diện ngoại giao và quân sự tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Trước đó, hôm 11/2, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chiến lược này đề ra tầm nhìn của ông Biden nhằm củng cố vững chắc hơn vị trí của Mỹ ở khu vực này, đồng thời tăng cường sức mạnh cho cả khu vực, đẩy lùi nỗ lực mở rộng phạm vi ảnh hưởng của Trung Quốc.

Trong bản tổng quan chiến lược dài 12 trang, Việt Nam đã được nhắc tới như một trong những đối tác hàng đầu tại điều khoản kết nối của chiến lược.

Mỹ sẽ xây dựng năng lực tập thể cả trong và ngoài khu vực thông qua việc “tăng cường quan hệ với các đối tác hàng đầu trong khu vực, bao gồm Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Mông Cổ, New Zealand, Singapore, Đài Loan, Việt Nam và các quốc đảo ở Thái Bình Dương”, theo văn bản chiến lược.

Theo kế hoạch hành động trong 12-24 tháng tới, Washington sẽ tăng cường hiện diện ngoại giao ở Đông Nam Á và các đảo Thái Bình Dương.

Việt Nam cũng từng được nhắc tới trong Hướng dẫn Tạm thời về Chiến lược An ninh Quốc gia mà Nhà Trắng công bố hồi đầu tháng 3/2021, không lâu sau khi ông Biden lên nhậm chức tổng thống.

Trong tài liệu này, chính quyền Biden nhắc đến Việt Nam như là một đối tác được Washington nhắm tới để “làm sâu sắc hơn” trong hợp tác an ninh khu vực.

Việt Nam cũng là một trong hai quốc gia duy nhất ở châu Á được đón tiếp cả Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Phó tổng thống Kamala Harris trong hai chuyến thăm liên tiếp trong vòng chưa đầy một tháng vào năm 2021.

Việt Nam ghi nhận Báo cáo 150 của Bộ Ngoại giao Mỹ về ranh giới biển

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh Việt Nam ghi nhận việc Bộ Ngoại giao Mỹ công bố Báo cáo số 150 về các ranh giới biển.

Vì sao Phó tổng thống Mỹ chọn Việt Nam và Singapore cho chuyến đi ĐNA?

Hướng dẫn tạm thời về Chiến lược an ninh quốc gia Mỹ hồi tháng 3 đã trực tiếp đề cập đến Singapore và Việt Nam, xem hai nước là các đối tác ưu tiên.

Minh An - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm